Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 20/04/2015, 09:17 AM

Nghĩ nhiều về cha...

Cha tôi quá già rồi, nhập viện liên tục. Một thời oai hùng dường như đã ở rất xa phía đằng sau....Khi sự nghiệp thịnh, cha có bao nhiêu là xe lớn nhỏ, tiền tài danh vọng cao vời. 

Giữ chữ tín như là một nguyên tắc tối thượng, nên những khi trầm lắng nhất của kiếp người, ông vẫn có đất dung thân. Gần 90 tuổi, bài học tâm đắc nhất mà ông muốn chuyển cho con cháu cũng chính là chỗ đấy, chỉ có bấy nhiêu: một lần thất tín vạn sự bất tin.
 
Tôi học ở ông rất nhiều. Con làm gì cũng quan tâm đến láng giềng bàn cận kế cận, tối lửa tắt đèn. Sống cho người ta thương, đi đâu người dòm nhà, dòm cửa cho, khi khó khăn hàng xóm có thể cho vay mượn qua ngày…. Có tiền, ưu tiên mua gạo trước, lo cho lu gạo đầy, an tâm mà suy tính làm ăn. Thương phụ nữ, họ phải mang nặng đẻ đau… nhiều lắm, những lời khuyên nhủ có vẻ lặt vặt, những cao vời đạo lý, thấm thía, không thể bỏ qua.

Ông tranh thủ những lúc có thể kể bao nhiêu là chuyện thực trong đời, nghe rồi khó quên, lại phải suy nghĩ nhập tâm. Cậu bé nhà nghèo chăn vịt được ông bắt gặp dọc đường, cho mấy cái quần áo cũ, vậy mà ơn nghĩ dùi mài đốn tre trong vườn nhà, làm cái thang, lặn lội quần cộc mình trần vác thang ra chợ, hỏi thăm mãi, tìm được nhà ông.

Nhận cái thang tre, ông rơm rớm nước mắt vì thương, quyết giữ cậu ở lại ăn cơm. Ông lại kể hồi thanh niên, lĩnh lương, xuống tàu đi ra chợ cắt tóc, gặp hai anh em nhà nọ khóc mướt giữa chợ vì trót xài hết tiền bán cá, không dám về nhà. Đi tới lui, nghĩ mãi, cuối cùng ông nhịn cắt tóc, móc túi cho anh em nhà nọ những đồng bạc mới lĩnh, đi đò về nhờ anh em trong đơn vị cắt tóc húi cua dùm… Nhiều nữa, bao nhiêu là chuyện vì tình nhân đạo, nghĩa con người với nhau. Nằm nghĩ lại lúc tuổi già, thấy ấm lòng.  

Cha tôi đã già lắm, toàn nói chuyện ngày xưa thôi. Mỗi lần nghe điện báo ông nhập viện trong lòng lại nhói lên dự cảm không lành. Cái gì đến sẽ đến, biết làm sao được.

Thương lắm, cha ơi…

Nguyễn Thành Công
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm