Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 06/06/2019, 10:07 AM

Nghĩa khí cao đẹp của CLB 'Những người bạn đường – SOS Lấp Vò'

Do xảy ra nhiều vụ xe 2 bánh bị tai nạn giao thông, bị hư hỏng; người lỡ đường xảy ra vào đêm khuya khá nguy hiểm, Đoàn TNCSHCM huyện Lấp Vò đã thành lập CLB “Những người bạn đường – SOS Lấp Vò” với 20 thành viên đã và đang hoạt động rất hiệu quả.

Huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp hiện có 2 quốc lộ đi qua là quốc lộ 80 và 54. Từ đó độ phương tiện giao thông qua lại rất đầy đặc. Đặc biệt khi cần Cao Lãnh đi vào hoạt động và cầu Vàm Cống sắp hoàn thành thì mật độ này gia tăng rất lớn nhất là vào ban đêm. Từ đó đã xảy ra nhiều vụ xe 2 bánh bị tai nạn giao thông, bị hư hỏng; người lỡ đường xảy ra vào đêm khuya khá nguy hiểm. Trước tình trên, tháng 3/2018, Đoàn TNCSHCM huyện Lấp Vò đã thành lập CLB “ Những người bạn đường – SOS Lấp Vò” với 20 thành viên đã và đang hoạt động rất hiệu quả.

CLB đang vá xe cho người đi đường

CLB đang vá xe cho người đi đường

Chị Ngô Thị Hai, phó bí thư huyện đoàn Lấp Vò phấn khởi nói: “Chỉ hơn 6 tháng hoạt động, CLB đã hỗ trợ được trên 102 trường hợp hết xăng, 22 lần ứng cứu tai nan giao thông, 35 trường hợp lỡ đường, 128 trường hợp vá xe, 121 trường hợp thay ruột, 85 trường hợp xe hư và chết máy. Đây là mô hình đầu tiên của tỉnh Đồng Tháp và đang được hình thành tại TP Sa Đéc và huyện Cao Lãnh”.

Mỗi đêm từ 20 đến 0 giờ (vào các ngày lễ như 30 tháng 4, quốc khánh 2 tháng 9 CLB hoạt động đến 5 giờ sáng) các thành viên của đội lại chia nhau đi tuần tra trên 2 quốc lộ xung yếu. Để người dân dễ liên hệ, CLB đã đến tận nhà dân, các quán ăn ven đường để thông báo số điện thoại “nóng” cho mọi người cùng biết. Cạnh đó, số điện thoại nầy còn được thông tin rộng rãi trên các mạng xã hội để người bị sự cố dễ dàng liên hệ.

Điều rất đáng trân trọng là CLB đang hoạt động trên tinh thần tự nguyện, tự giác; mọi chi phí nhiên liệu đi lại, tuần tra; vật tư thay thế cho các phương tiện bị hư hỏng; xăng “tạm thời” cho các xe bị hết xăng... đều do các thành viên tự nguyện đóng góp. Đó là chưa kể đến việc phải trả tiền thuê nhà trọ cho những trường hợp ốm đau, lỡ đường hay tạm thời chi trả viện phí ban đầu cho các trường hợp TNGT bất ngờ mà người thân của nạn nhân chưa có mặt. Cạnh đó khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu của tội phạm hình sự, CLB sẽ thông tin nhanh đến các cơ quan công an gần nhất để phối hợp truy bắt.

Nửa đêm gà gáy, đội cứu hộ vẫn lên đường, cho dù không một đồng bồi dưỡng hay chi phí gì, giúp người là trước nhất!

Nửa đêm gà gáy, đội cứu hộ vẫn lên đường, cho dù không một đồng bồi dưỡng hay chi phí gì, giúp người là trước nhất!

Anh Đặng Nhật Thanh, đội trưởng CLB cho biết thêm: “Chúng tôi không một ai có một khoản tiền bồi dưỡng nào nhưng không vì vậy mà rời bỏ nhiệm vụ. Ngược lại số người đăng ký tham gia ngày càng nhiều vì ai cũng hiểu rằng mình đang làm những việc có ích cho đời, đặc biệt là những người lỡ đường”.

Anh Thanh kể thêm: Thành viên của CLB rất đa dạng từ anh công nhân đến người nông dân; người thợ sửa xe hon đa đến các tiểu thương; họ tham gia rất tích cực, tự giác.

Chị Trần Thị Cẩm Ly, 22 tuổi hiện là 1 trong 3 thành viên nữ của đội vui vẻ kể: “Thấy mấy anh trong CLB làm việc nghĩa hiệp quá nên em xin đăng ký tham gia. Hồi đầu mấy ảnh không cho vì sợ vất vả và nguy hiểm nhưng em cứ năn nỉ mãi và cam kết không bỏ cuộc giữa chừng nên mấy ảnh mới xiêu lòng. Vào CLB rồi mới thấy mình lớn thêm hơn, vui hơn vì đã sống có ích cho cộng đồng”.

Thấy và hiểu được việc làm đầy nghĩa khí nầy, đã có nhiều mạnh thường quân hỗ trợ quần áo khi tác nghiệp; áo đi mưa; khăn lạnh, nước suối; một phần tiền đổ xăng tuần tra cho CLB. Tuy số tiền hỗ trợ chưa đáp ứng được nhu cầu nhưng đã làm cho các thành viên thực sự ấm lòng để tiếp tục công việc thầm lặng của mình.

Chị Ngô Thị Hai, phó bí thư huyện đoàn Lấp Vò thông tin: Ban ATGT huyện đã đồng ý ấp kinh phí hỗ trợ thường xuyên cho CLB hoạt động. Số tiền tuy rất hạn chế nhưng là niềm động viên rất lớn CLB.

Mới đây, đội trưởng CLB Đặng Nhật Thanh vinh dự được Trung ương Hội LHTNVN tặng bằng khen tại hội nghị biểu dương "Những Người Sống Đẹp”, (Anh là 1 trong 4 cá nhân của cả nước nhận danh hiệu này.)

Mỗi ngày, dù thời tiết diễn biến phức tạp đến mấy thì trên 2 quốc lộ của huyên Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp, mọi người đều nhận ra những chiến sỹ của CLB “Những người bạn đường SOS Lấp Vò” đang tuần tra với tư thế sẵn sàng và nụ cười hạnh phúc luôn nở trên môi. Và số điện thoại 01233.550.113 (đường dây nóng của CLB) giờ đã quá thân quen với người dân sống ven theo các quốc lộ lẫn du khách nếu chẳng may bị sự cố giữa đường.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Chương trình "Giọt nước nghĩa tình" đến với người dân vùng nhiễm mặn H.Cần Giuộc

Trong nước 15:43 22/04/2024

Chiều 21-4, Ban Trị sự GHPGVN Q.8 phối hợp cùng Ban diện Phật giáo người Hoa, Ban Bảo trợ chùa Long Hoa, chùa An Phú, chùa Lâm Quang, tịnh thất Pháp Tạng (Q.8), tịnh xá Từ Đức (Q.11) và các mạnh thường quân tổ chức chương trình “Giọt nước nghĩa tình” tại H.Cần Giuộc, Long An.

Đoàn từ thiện chùa Thiên Long trao quà cho Hội người mù thị xã Ninh Hoà

Trong nước 21:19 20/04/2024

Ngày 20-4, Ni sư Thích nữ Diệu Trang, trụ trì chùa Thiên Long, P.5,Q.Phú Nhuận TP.HCM đã hướng dẫn các thành viên đoàn từ thiện tặng quà cho hội viên khiếm thị toàn thị xã Ninh Hoà. Cùng đi với đoàn có Sư cô Thích nữ Diệu Hiệp, Trưởng ban TTXH Phật giáo thị xã Ninh Hoà.

Đến núi Bà Đen khám phá đặc sản văn hóa Khmer người Nam bộ dịp 30/4-1/5

Trong nước 13:17 17/04/2024

Diễn ra vào tất cả các ngày cuối tuần đến hết dịp lễ 30/4 năm nay, một loạt các loại hình nghệ thuật trình diễn là đặc sản của văn hóa Khmer sẽ được tái hiện trên núi Bà Đen, Tây Ninh, mang đến không khí lễ hội sôi động cho nóc nhà Nam Bộ.

TP.HCM: Lễ hội Tết cổ truyền Campuchia - Lào - Myanmar - Thái Lan năm 2024 tại chùa Phổ Minh

Trong nước 08:00 15/04/2024

Theo truyền thống hằng năm vào ngày 14-4, chùa Phổ Minh tại Q.Gò Vấp, TP.HCM trang nghiêm và long trọng tổ chức Lễ hội Tết cổ truyền Campuchia - Lào - Myanmar - Thái Lan năm 2024.

Xem thêm