Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 28/11/2020, 07:57 AM

Nghiệm lại những gì ta mang đến kiếp này

Đến với Phật pháp, Phật cho ta cả bầu trời đạo lý mênh mông với bao nhiêu lý tưởng cao đẹp của vũ trụ này, xây dựng cho ta những tâm nguyện định hướng cho đời mình mãi mãi về sau. Có thể nói, duyên phúc lớn nhất cuộc đời này là gặp được Phật pháp.

Khi chết không mang theo được gì

Khi ta chết đi, chúng ta không mang theo được gì ngoài nghiệp...

Khi ta chết đi, chúng ta không mang theo được gì ngoài nghiệp...

Thứ nhất, ta mang theo “nghiệp chướng” của mình từ những kiếp xưa. Và người nặng nghiệp sẽ là gánh nặng của gia đình, của cả xã hội. Cái cay đắng là vậy. Ví dụ, một người bệnh tật liên miên thì cũng kéo cả gia đình hay cả cộng đồng vất vả theo

Điều thứ hai ta mang đến là “phước”. Như đã nói ở trên, người có phước luôn có nhiều lựa chọn. Hơn nữa, vì họ xinh đẹp, giàu có, thông minh, tài năng…nên họ còn gây được ảnh hưởng vào cuộc đời kẻ khác. Nếu họ chọn điều tốt thì xem như rất nhiều người được hưởng lợi ích, còn nếu họ chọn làm điều xấu thì thật là một tai họa cho xã hội.

Thứ ba, ta mang theo những “tập khí” xấu từ vô lượng kiếp. Trách nhiệm của chúng ta là tu tập, gột rửa tâm hồn mình, đừng để những tập khí này chực chờ đẩy ta vào tội lỗi.

Thứ tư, ta mang theo nhiều “đức tính tốt” từ kiếp trước đến với kiếp này, dù phước có thể chưa nhiều lắm nhưng chắc chắn sự hiện diện của ta vẫn là niềm hạnh phúc với những người xung quanh.

Thứ năm, ta mang theo những “tâm nguyện” tư riêng từ kiếp trước, khi tốt khi xấu. Có những tâm niệm rất ích kỷ, cũng có những tâm nguyện cao cả vị tha. Những ai đã từng phát khởi những tâm nguyện vĩ đại thì qua nhiều kiếp họ luôn sống tử tế, sống có lý tưởng. Tâm nguyện ấy cứ bí mật dẫn họ đi mãi hết kiếp này đến kiếp kia, giúp họ bồi tạo nhiều công đức, dần đưa họ bước lên đến những thân phận rất lớn lao.

Lời Phật dạy - Chết đi về đâu?

Biết được khi ta chết sẽ không mang theo được gì ngoài nghiệp thì chúng ta khi sống ta phải tạo việc lành, phải biết bố thí giúp người...

Biết được khi ta chết sẽ không mang theo được gì ngoài nghiệp thì chúng ta khi sống ta phải tạo việc lành, phải biết bố thí giúp người...

Trong thế giới thiện ác lẫn lộn này, chúng ta cần rất nhiều người giữ chặt lập trường về điều thiện, không bao giờ bị lung lay bởi điều ác, không bao giờ ngã lòng trước nghịch cảnh, luôn sáng rực thiện pháp trong tâm để có thể tỏa điều thiện, lan tỏa Chánh Pháp đi muôn nơi. Hoằng truyền Chánh Pháp là điều thiện tối thượng. Mà để làm được như thế thì thứ nhất chúng ta phải học hỏi đạo lý để có Chánh Kiến. Thứ hai, phải thật lòng tu tập để đạo lý của Phật trở thành xương thịt của mình, còn mới nghe hiểu chứ chưa thực hành thì ta không nên chia sẻ cho ai cả.  

Ta sẽ mang gì đến năm sau?

Để không còn đó những lo âu

Để không còn những điều sai trái

Để một năm dài bớt khổ đau.

 

Ta sẽ mang gì cho kiếp sau?

Xin mang Phật pháp đến cho nhau

Gói trong một khối tình thương lớn

Hẹn ước cùng nhau đi rất lâu.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Lễ nghi căn bản khi vào tự viện 

Kiến thức 23:12 28/03/2024

Người Việt Nam ta có thói quen vào các ngày: rằm, mùng một, ngày vía, tết nguyên đán...Dù không phải là Phật tử, đôi khi cũng tìm đến chùa lễ bái chư Phật, Bồ tát, Thánh hiền, phát nguyện tu nhân tích đức, gieo duyên lành vào thửa ruộng Tam Bảo.

Đức tướng Tăng Ni 

Kiến thức 22:53 28/03/2024

Người muốn phát tâm vào cửa Phật, đầu tiên là cạo tóc, chỉ có cạo tóc mới gọi là người xuất gia, đệ tử Phật, căn cứ theo lời Phật dạy, cạo tóc, đắp y, thọ giới đó là điều kiện tất yếu để thành tư cách của Tăng. 

Hải đảo tự thân

Kiến thức 15:07 28/03/2024

Khi bước vào ngôi nhà của mình, ta có thể thư giãn, trở về với chính mình. Ta cảm thấy ấm cúng, thoải mái, an toàn và hạnh phúc. Nhưng thực sự thì ngôi nhà đích thực của ta ở đâu?

Buông xả là trí tuệ

Kiến thức 15:00 28/03/2024

Ta học xả vì ta biết có cố chấp nắm giữ cũng không thể nào được. Ta xả vì ta biết rằng đó là cách duy nhất làm cho cuộc sống của ta và người thân được an vui hạnh phúc.

Xem thêm