Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 26/11/2015, 09:09 AM

Nghiệp thức sâu dày

Tôi từng nghiện thuốc lá, hút vàng móng tay! Con số “sơ – tổng kết” chi phí hút thuốc có lẽ dư tiền mua xe gắn máy hạng sang, thậm chí là ô tô! Người xưa nói đúng,... “Thuốc mua trâu, nhịn trầu mua đất” mà “sự nghiệp” ấy với tôi bắt đầu từ một chuyến đi xa nhà ôn luyên văn chương, cô đơn, thấy thuốc lãng mạn! Tôi cai thuốc thành công!

Ngày chập chững học Phật pháp qua mấy quyển Kinh – Luật – Luận ố vàng thời gian trên giấy, tôi thú vị qua phương pháp các tác giả thực ra là những cao tăng dẫn ra để hình tượng hóa kiến thức khá trừu tượng trong kinh điển để người sơ cơ dễ tiếp cận, ví như hình tượng nước sóng và định huệ, chiếc xe đạp tháo rời để nói về duyên hợp - tan, tôi thích nhất, câu chuyện nghiện thuốc lá diễn giải nghiệp một khái niệm rất cơ bản trong Phật học.
 Ảnh minh họa
Người chưa biết gì về thuốc lá, não chưa làm quen với nicotine, điếu thuốc trăng trắng cùng làn khói “lãng mạn”, cảm giác “ép phê” khi rít thuốc trong tiếng nhạc trữ tình hay mưa ngoài hiên lất phất chỉ là con số 0. Với họ, thuốc đắng, khét, làn khói mù mịt trong phòng là bất lịch sự và tốn tiền vô ích, hết. 

Nói theo nhà Phật, họ chưa huân tập nghiệp (dữ), nghiệp hút thuốc. Nhưng nếu nghiệp dữ ấy hội được những điều kiện cần và đủ “thuận duyên”, như: Có bạn kiên trì dẫn dụ hút thử, gặp hoàn cảnh hẫng hụt cần khỏa lấp, suy sụp tinh thần... Thì điếu thuốc sẽ dần dần trở thành bạn sơ rồi thân và thành kẻ thù đáng sợ, một chuyện lớn.

Ấy là nicotine gây nghiện trong não bộ người hút với mức độ tăng dần, đến chừng mực nào đấy nó dẫn dắt cuộc chơi khiến người chơi phụ thuộc vào nó, nghiệp được huân tập sâu và dày. 

Người nghiện thuốc có thâm niên có biết bao hỉ nộ ái ố xoay quanh điếu thuốc nhỏ xíu xiu, bao nhiêu là “kỷ niệm” với họ là đẹp. Này là palman đậm đà với cà phê nóng vào buổi sáng, scot thơm lừng, 555 sang trọng nhẹ thơm, smit ngon tuyệt đặc trưng, craven A hội đủ cái ngon sang và nhẹ nhàng. Có thể nhìn thấy chút bóng dáng của ma túy ở đây, tất nhiên mới mức độ nhẹ.

Tôi từng nghiện thuốc lá, hút vàng móng tay! Con số “sơ – tổng kết” chi phí hút thuốc có lẽ dư tiền mua xe gắn máy sang, thậm chí là ô tô! Người xưa nói đúng, hi hi... “Thuốc mua trâu, nhịn trầu mua đất” mà “sự nghiệp” ấy bắt đầu từ một chuyến đi xa nhà ôn luyên văn chương, cô đơn, thấy thuốc lãng mạn! Tôi cai thuốc thành công! Không mua được trâu và đất song dùng từ giải phóng là chính xác, tôi bấm nút thoát khỏi mờ bòng bong cai nghiệt của một thứ nghiện ngập, sức khỏe bị bào mòn và chi phí “cố định” không có gia giảm mà chỉ có tăng.

Nghiệp đã chuyển, dứt nghiệp. Chia tay với người bạn xấu chơi đâu được hơn 10 năm, tôi gặp lại bạn cũ đang chơi thân với thuốc lá anh ấy kể: Chỗ tui làm (Sở Giáo dục Đào tạo), có ông anh bỏ thuốc đã lâu, nhưng ngửi khói thuốc phân biệt được thuốc nào ngon dở rất tài, kể vanh vách từng đặc điểm! Và, anh ấy cười, ông ấy khó chịu khi buộc phải ngồi gần hay chuyện vãn với mấy anh hút thuốc rẻ tiền! Người ấy cai thuốc thành công, song nghiệp thức sâu dày vẫn hãy còn trong não. Rất khoa học: Vết hằn của hội chứng nghiện nicotine vẫn hãy còn dù mờ. Nói một cách tuyệt đối, cai như thế chưa đoạn được. Nghiệp thức sâu dày hãy còn. Đấy là chỉ mới nói đến một nghiệp giản đơn trên đời tục lụy: Thuốc lá, biết bao nghiệp ác đáng sợ hơn giăng khắp nơi, bạn ạ...

Nguyễn Thành Công
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Làm thế nào để thực hành tâm từ (Mettā) khi gặp khó khăn

Ứng dụng 17:20 11/11/2018

Thiền Tâm từ (Mettā) không phải là một pháp thuật hay ma thuật mà có thể giúp người dân Hoa Kỳ có đời sống tinh thần lạc quan và tốt đẹp hơn nhưng không hề sử dụng bất kỳ sự đàn áp hay quyền lực nào. Thiền Tâm từ (Mettā) tịnh hóa trái tim và tâm trí của người thực hành bằng sự kiên nhẫn.

Sử dụng của cải một cách hợp lý

Ứng dụng 16:49 11/11/2018

Đối với đa số, một người, một cộng đồng hay một quốc gia, giàu có có nghĩa là 'giàu có' trong ý nghĩa có nhiều tài sản hay tiền bạc do sự đạt được từ vật chất. Nghĩa chữ của cải nguyên thủy là trạng thái hạnh phúc. Khối cộng đồng thịnh vượng mang ý nghĩa ấy. Nhưng bây giờ người ta sử dụng danh từ này vào ý nghĩa tài sản thường để khuyếch trương phúc lợi vật chất hơn là mở mang trạng thái tinh thần.

Tu hành là tìm lại bản lai diện mục...

Ứng dụng 15:55 30/10/2018

Tu đạo là vì giải thoát, không bị chìm đắm trong luân hồi. Coi bạn có thể tu đến chỗ "Ngũ Uẩn" sắc, thọ, tưởng, hành, thức đều "Không" chăng?

Quán niệm vô thường để xả ly, buông bỏ

Ứng dụng 21:53 26/10/2018

Vô thường là không có gì thường hằng, tồn tại mãi mà phải thay đổi. Đổi thay từ hình thức đến nội dung, từ vật chất cho đến tinh thần, từ hiện tượng cho đến bản chất. 

Xem thêm