Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 10/05/2013, 13:28 PM

Ngôi chùa “hiện thân” đức Phật tỏa sáng

Chùa Viên Đình tọa lạc ở thôn Kẹo, xã Đông Lỗ (huyện Ứng Hòa  - Hà Nội) không chỉ là ngôi chùa có nhiều Xá Lợi Phật nhất Việt Nam mà còn nổi tiếng với hai “linh vật” huyền thoại có từ thời Lý cùng những nét đẹp cổ kính còn mãi với thời gian.

 Lối vào chùa, rợp bóng cờ Phật giáo

 Ngôi chùa cổ kính được xây dựng theo lối kiến trúc đặc trưng thời Lý có lịch sử gắn liền với sự tích về hai cây duối khổng lồ và quả chuông cổ, thường được xưng tụng là hai linh vật huyền thoại.
 Theo lời Đại đức Thích Chơn Phương trụ trì chùa, hai cây duối trước cổng chùa có niên đại hàng ngàn năm, trước khi có chùa đã có cây. Cặp cây có hình dạng giống như một đôi uyên ương rồng; cây nhỏ, tán lá trải đều giống như “rồng vợ”; cây thân to, nhiều mấu, cành lá chắc chắn, rậm rạp giống như “rồng chồng”.
Sau khi ngôi chùa hoàn thiện, vua cho đúc quả chuông lớn bằng đồng nặng khoảng 2 tấn. Hiện chuông đồng vẫn được lưu giữ cẩn thận trong một tháp chuông làm bằng gỗ lim cũng đã hàng ngàn năm tuổi, trên bề mặt chuông vẫn còn in dấu bài thơ cổ năm xưa do chính vua nhà Lý cho khắc lên kèm theo những họa tiết hoa văn cổ tiêu biểu thời Lý.
Đúng dịp đại lễ 1000 năm Thăng Long-Hà Nội chùa Viên Đình lại có thêm một “báu vật” của Phật pháp Việt Nam, đó là bức tượng Phật A Di Đà bằng đồng được xem là lớn nhất miền Bắc. Đại đức Thích Chơn Phương cho biết bức tượng do các nghệ nhân tài hoa của làng nghề đúc đồng nổi tiếng ở Ý Yên (Nam Định) lao động miệt mài suốt một năm ròng và được rước về an vị tại chùa đúng dịp lễ lớn của dân tộc. Tượng được đúc bằng đồng nguyên khối cao 3m, trọng lượng 5,7 tấn, đặt ở vị trí trung tâm của chùa, xung quanh bài trí thêm các tiểu cảnh, chậu cây, tượng nhỏ càng tôn lên vẻ hài hòa mà không kém phần uy nghi của pho tượng.
Chùa cổ Viên Đình nổi tiếng là nơi lưu giữ số lượng hạt xá lợi Phật và xá lợi thánh tăng nhiều bậc nhất Việt Nam. Xá lợi là những hạt tinh thể với đủ màu sắc, long lanh như ngọc, lửa thiêu không cháy, là phần kết tinh còn lại sau khi làm lễ trà tỳ (hỏa thiêu) nhục cốt của Đức Phật và các vị cao tăng. Do đó, chùa Viên Đình được coi là ngôi chùa "hiện thân" đức Phật tỏa sáng.

Một số hình ảnh khác ở chùa Viên Đình

 Vườn tháp

 Ngôi chánh điện và phòng tiếp khách

 Phòng tiếp khách

 Phía dưới giếng trời

 Giếng trời

Chiếc ghế treo ở một góc của Tháp chuông huyền thoại

 Tháp chuông huyền thoại

Bùi Hiền
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Một vài đặc điểm kiến trúc của ngôi chùa Việt

Chùa Việt 10:25 16/04/2024

Ngôi chùa được xem là bảo tàng nghệ thuật, là nơi lưu giữ nhiều di sản Phật giáo có giá trị. Bản thân kiến trúc chùa còn chuyển tải nhiều giá trị về lịch sử, văn hóa và tôn giáo.

Ngôi chùa cổ nằm chênh vênh trên vách núi hơn 500 năm

Chùa Việt 08:30 15/04/2024

Tương truyền, chùa Vô Vi được khởi dựng từ thời Đinh (thế kỷ X), sau nhiều biến cố của lịch sử, chùa được dời lên vách núi như ngày nay đã hơn 500 năm.

Hàng cây cổ thụ độc nhất vô nhị dẫn lối vào ngôi chùa màu hồng hơn 400 năm tuổi

Chùa Việt 07:45 14/04/2024

Chùa Hàng Còng, ngôi chùa duy nhất trong tỉnh An Giang có hàng cây còng cổ thụ nối dài từ cổng vào đến bên trong khuôn viên với bề dày lịch sử hàng trăm năm.

Phát huy di sản chùa Thầy

Chùa Việt 11:23 13/04/2024

Chùa Thầy là một trong những ngôi chùa nổi tiếng nhất Việt Nam nằm trong Di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy và khu vực núi đá Sài Sơn, Quốc Oai, Hà Nội.

Xem thêm