Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 11/06/2018, 14:59 PM

Ngôi làng nơi Lạt Ma từng lưu vong trong hơn nửa thế kỷ giờ ra sao?

Mcleodganj là một trong những ngôi làng nổi tiếng nhất thế giới. Dù không có những di tích hùng vĩ hay các di sản thế giới, Đức Đà Lai Lạt Ma đã lưu vong tại đây trong hơn nửa thế kỷ.

Sự hiện diện của Đà Lai Lạt Ma đã biến ngôi làng nhỏ Mcleodganj trở thành “tiểu Lhasa” - nơi định cư lớn nhất của người tị nạn Tây Tạng ở Ấn Độ. Nhiều ảnh gia của thời báo Diplomat đã có chùm ảnh đường phố lột tả cuộc sống và văn hóa con người tại đây.
 Một bức tượng thần Vishnu ngồi trên kiệu được rước vòng quanh các đường phố Mcleodganj. Vị pháp sư theo sau với thần sa và một nồi gạo. Chiếc kiệu ghé lại các cửa hàng để ban phước lành của thần Vishnu cho các tiểu thương và người qua đường. Vị linh mục sẽ đặt một chấm son đỏ lên trán của những ai cầu nguyện và luôn tránh máy ảnh.
 Nowrojee&Son, cửa hàng lâu đời nhất ở Mcleodganj, nằm ở trung tâm và là biểu tượng của thị trấn. Cửa hàng giữ nguyên cấu trúc ban đầu với các kệ và đồ nội thất từ thời Victoria. Nét duyên dáng thời thuộc địa hiển hiện trong những món đồ cổ thời xa xưa.
 Bà cụ Bonhomie thể hiện tất cả những đức tính đặc trưng nhất của người Tây Tạng. Khi thấy nhiếp ảnh gia hướng ống kính về mình, bà đã mỉm cười duyên dáng và trêu đùa bằng cách hô lớn "pisa-pisa" (tiền, tiền) để bắt chước những người Ấn Độ mặc trang phục truyền thống thu tiền chụp ảnh.
 Sự kỳ diệu của Phật giáo Tây Tạng cũng như triết lý thiền định thu hút hàng nghìn tín đồ từ khắp nơi trên thế giới đến Mcleodganj. Vào buổi sáng sớm, các sinh viên, khách hành hương và tiểu thương xuôi ngược trên mọi đường phố của Mcleodganj.
 Áo choàng của thầy tu, tràng hạt cầu nguyện hoặc bánh xe lăn là cảnh tượng thường thấy ở Mcleodganj. Một nhà sư mặc trang phục nghi thức vừa tản bộ vừa bận rộn lần tràng hạt cầu nguyện.
 Lungta (ngựa gió) là một trong những biểu tượng của văn hóa Tây Tạng. Theo truyền thống, mọi người sẽ đặt hoặc treo những viên đá này để mang lại may mắn. Ngày nay, loại hoa văn trên lungta thường được sử dụng trong thời trang hoặc kiến trúc.
 Màu sắc của lungta tượng trưng nhiều ý nghĩa: màu xanh là bầu trời, trắng là mây, sắc vàng là trái đất, và xanh lá cây là nước. Mỗi viên đá lungta đều khắc hoặc vẽ câu thần chú: om mani padme hum.
 Chamar Sing Lama là một nghệ sĩ đường phố chuyên vẽ các bức tranh Phật giáo Tây Tạng. Trên đường Jogiwara, anh ngồi trong cửa hàng trưng bày hàng trăm bức tranh Thangka và giải thích cho khách hàng cách phân biệt loại hoa văn được vẽ tay 100% và loại hoa văn giả in bằng mực thường.

Theo doisongphapluat.com
(link bài: http://www.doisongphapluat.com/tin-the-gioi/ngoi-lang-noi-da-lai-lat-ma-tung-luu-vong-trong-hon-nua-the-ky-gio-ra-sao-a229566.html)
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Xuất gia báo hiếu, nghi lễ quan trọng nhất đời người ở Myanmar

Ảnh 11:00 17/03/2024

Hầu hết người dân ở Myanmar đều một lần trải qua nghi lễ Shin Pyu để lên chùa tu tập, báo hiếu cha mẹ.

Thái Tử Tất Đạt Đa tìm đạo giải thoát

Ảnh 11:20 12/03/2024

Hàng năm, cứ đến ngày mùng 8 tháng 2 âm lịch, Phật tử khắp nơi lại thành tâm làm lễ kỷ niệm ngày xuất gia của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, tưởng niệm về sự từ bỏ vĩ đại nhất để tìm ra con đường giải thoát cho chúng sinh.

Chiêm ngưỡng bức tranh trên trần chánh điện lớn nhất Việt Nam

Ảnh 15:15 29/02/2024

Chùa Diệu Đế với kiến trúc độc đáo, cùng bức tranh “Cửu long ẩn vân”. Đây là bức tranh vẽ trên trần chính điện xưa và lớn nhất Việt Nam.

Phượng vàng nở rộ khoe sắc dịp Tết tại Linh Ẩn tự, Lâm Đồng

Ảnh 16:00 27/01/2024

Cách trung tâm Đà Lạt khoảng 30km, chùa Linh Ẩn (Linh Ẩn Tự) tọa lạc ở thị trấn Nam Ban, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng là một trong những ngôi chùa linh thiêng, thu hút khách du lịch ghé thăm mỗi khi có dịp đến với phố núi.

Xem thêm