Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 02/02/2021, 11:15 AM

Ngược dòng thời gian

Sáng ngày 31/01/2021, Học viên lớp ĐTTX Khóa VI-Học Viện Phật giáo Việt Nam tại TP Hồ Chí Minh đã tổ chức cho các thành viên trong lớp tham quan, học tập tại Khu di tích Lịch sử Rạch Gầm - Xoài Mút, Khu di tích Ấp Bắc, ghé thăm đền thờ Thủ khoa Nguyễn Hữu Huân và thăm quan chùa Vĩnh Tràng.

Đoàn được T.S.Nguyễn Trọng Hạnh hướng dẫn.

Ấp Bắc thuộc xã Tân Phú (thị xã Cai Lậy, Tiền Giang) cách trung tâm TP Mỹ Tho khoảng 21km về hướng Tây. Là một địa danh được cả nước và nhân dân tiến bộ trên thế giới biết đến, không phải là danh lam thắng cảnh, mà chính nơi đây đã diễn ra trận đánh vang dội. Trận đánh mà Mỹ - Ngụy tập trung lực lượng tối đa, sử dụng phương tiện chiến tranh hiện đại, với cố vấn Mỹ và các tay sai, nhằm nghiền nát Ấp Bắc và tiêu diệt quân chủ lực của cách mạng Miền Nam.

Các thành viên trong đoàn chụp ảnh trước tượng đài tại Khu di tích

Các thành viên trong đoàn chụp ảnh trước tượng đài tại Khu di tích

Trên đoạn đường đi bộ đoàn ghé thăm một ngôi chùa cũng đã bị giặc Mỹ ném bom phá hoại gần đó, chùa mới được xây dựng và trùng tu cách đi ít năm nhưng ở cách vị trí cũ không xa, các thành viên trong đoàn, cũng được TS.Nguyễn Trọng Hạnh kể lại về một vài chi tiết liên quan tới 3 chiến sĩ Nguyễn Văn Đừng, Đỗ Văn Trạch và Liệt sĩ Hùng người cầm súng, người cầm thủ pháo hiên ngang đứng trên xe tăng địch, hình ảnh uy nghi của các anh như đưa chúng ta trở về cảnh súng nổ, bom rền hơn 50 năm về trước.

Các thành viên trong đoàn đi bộ và sau đó chụp ảnh trước cổng chùa

Các thành viên trong đoàn đi bộ và sau đó chụp ảnh trước cổng chùa

Sau khi thăm quan ngôi chùa và chụp hình lưu niệm; các thành viên trong đoàn lên xe và khởi hành tới nơi thờ tự của Đạo Tứ Ân Hiếu Nghĩa - Bửu Sơn Kỳ Hương.

Quang cảnh nơi thờ tự

Quang cảnh nơi thờ tự

Hơn một trăm năm hình thành và phát triển, đạo Hiếu Nghĩa đã qui tụ gần 80.000 tín đồ, sống rải rác ở nhiều tỉnh, thành thuộc Nam Bộ. Cũng như Phật Thầy Tây An (người sáng lập ra Bửu Sơn Kỳ Hương), Đức Bổn Sư Ngô Lợi chú trọng phát triển Phật giáo theo hình thức "cư sĩ", nghĩa là tín đồ không cần "ly gia cắt ái" hay "đầu tròn áo vuông", Ít quan tâm đến giáo lý mà chú tâm nhiều đến việc thờ cúng, bố thí và lấy việc "Học Phật - Tu Nhân" làm nền tảng cho sự hành đạo.

Đoàn nghỉ ngơi và dùng bữa trưa, sau đó tếp tục  lên xe và khởi hành tới khu di tích lịch sử Rạch Gầm Xoài Mút. Di tích chiến thắng Rạch Gầm - Xoài Mút hiện tọa lạc tại xã Kim Sơn, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang, nằm bên bờ sông Tiền, cách thành phố Mỹ Tho khoảng 12km. Nơi đây, vào đêm 19 rạng sáng ngày 20 tháng 01 năm 1785, trên sông Tiền, đoạn từ Rạch Gầm đến Xoài Mút quân Tây Sơn cùng nhân dân địa phương dưới sự chỉ huy của người anh hùng dân tộc Nguyễn Huệ đã làm nên chiến thắng lẫy lừng, tiêu diệt gần 5 vạn quân ngoại xâm, giữ yên bờ cõi phía Nam của Tổ quốc.

Các thành viên trong đoàn chụp ảnh trước khu di tích

Các thành viên trong đoàn chụp ảnh trước khu di tích

Tại khu di tích các thành viên trong đoàn  được ôn lại những trang sử oai  hùng của các bậc tiền bối yêu nước qua lời kể chi tiết về trận đánh của TS.Nguyễn Trọng Hạnh. Sau đó đoàn di chuyển tới Chùa Vĩnh Tràng Tiền Giang; Chùa Vĩnh Tràng nằm cách thành phố Cần Thơ khoảng 90km, cách thành phố Mỹ Tho khoảng 4km. Chùa nằm gần với Tòa thánh Cao Đài Chơn Lý và công viên Vĩnh Tràng. Tại đây với sự hướng dẫn của Đại đức Thích Tâm An các thành viên trong đoàn cùng đảnh lễ tam bảo và tụng một thời kinh và đồng cầu cho phật pháp được trường tồn, pháp luân thường chuyển, mưa hòa gió thuận,quốc thái dân an, đất nước sớm vượt qua đại dịch Covid-19 đang bùng phát lại nước ta.

Trước khi kết thúc chuyến thăm quan, học tập và di chuyển về TP.Hồ Chí Minh đoàn có ghé dâng hương và thắp nhang tại đền thờ Thủ khoa Nguyễn Hữu Huân và chụp hình lưu niệm tại đây.

Đền thờ Thủ khoa Nguyễn Hữu Huân có diện tích 3.500m2, tại ấp Hòa Quới, xã Hòa Tịnh, huyện Chợ Gạo (Tiền Giang) được xây dựng khá khang trang theo lối kiến trúc truyền thống, cách Ủy ban nhân dân xã 500m về phía Bắc và Quốc lộ 1A 3km về phía Đông. Thủ khoa Nguyễn Hữu Huân sinh năm Canh Dần (1830) tại làng Tịnh Hà, tổng Thanh Quơn, huyện Kiến Hưng, tỉnh Định Tường (nay là xã Mỹ Tịnh An, huyện Chợ Gạo, Tiền Giang) trong một gia đình nông dân khá giả trong vùng. Thuở nhỏ, Nguyễn Hữu Huân nổi tiếng thông minh, học giỏi. Năm 1852, dưới triều vua Tự Đức, ông thi Hương tại Gia Định đậu thủ khoa được bổ làm Giáo thụ, tức Đốc học huyện Kiến Hưng, tỉnh Định Tường. Khi thực dân Pháp xâm lược nước ta, ông bỏ chức Giáo thụ, từ biệt gia đình, liên kết với các sĩ phu yêu nước, chiêu mộ nghĩa binh đứng lên chống giặc.

tin-tuc-Phat-giao-moi-nhat 5.PNG

Đây là hoạt động ý nghĩa nhằm giúp các Học viên hiểu hơn về lịch sử dân tộc và sự nghiệp cách mạng vĩ đại của các thế hệ đi trước, từ đó tiếp tục học tập và trao dồi  tư tưởng, đạo đức, trong công việc và cống hiến cho đất nước.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Đà Nẵng: Tuyên truyền về chủ trương công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài

Trong nước 16:15 25/04/2024

Ngày 25 tháng 4 năm 2024 ,Hội nghị tuyên truyền chủ trương, chính sách và thành quả công tác đối với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài của Đảng và Nhà nước Việt Nam do Ban Tôn giáo Chính phủ tổ chức tại Khách sạn Công đoàn Thanh Bình, số 2 Ông Ích Khiêm, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng.

Công an TP.Đà Nẵng bắt kẻ mạo danh tu sĩ Phật giáo lừa đảo chiếm đoạt tiền từ thiện hàng tỷ đồng

Trong nước 08:16 25/04/2024

Công an Đà Nẵng vừa bắt nghi phạm thường xuyên kêu gọi quyên góp từ thiện qua việc đăng tải các hình ảnh thương tâm, lừa đảo chiếm đoạt tài sản hàng ngàn người.

Tăng Ni sinh Học viện PGVN tại Huế gia cố các cánh sen chuẩn bị Phật đản PL.2568

Trong nước 12:10 24/04/2024

Mùa Phật đản PL.2568 sắp trở về, thời gian qua tại Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế (phường An Tây, thành phố Huế); Tăng Ni sinh Học viện đã thi công cắt dán các cánh sen hồng trên khung sườn có sẵn để chuẩn bị cho việc lắp ráp, hạ thủy và gia cố 7 hoa sen giữa dòng Hương.

Nghỉ lễ 30/4: Chơi cả ngày không chán tại núi Bà Đen với loạt trải nghiệm “độc nhất vô nhị”

Trong nước 20:12 23/04/2024

Không tốn vé máy bay, khí hậu mát lạnh giữa mùa hè, và có quá nhiều trải nghiệm độc đáo không giống bất cứ nơi nào, đó là lý do khiến Núi Bà Đen, Tây Ninh thành điểm đến cực hấp dẫn với người dân Nam bộ trong kỳ nghỉ lễ 30/4 năm nay.

Xem thêm