Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Người cho con ước mơ

Dưới mái trường Phương Duy này, chúng con bắt gặp nhiều tấm lòng “Bồ Đề” lắm. Từ thầy trụ trì Thích Quảng Tâm, đến thầy cô giáo, các cô chú bảo vệ, phục vụ, các nhà hảo tâm, các nhà tài trợ…

Gia đình con rất khó khăn nên từ nhỏ con không được học hành đến nơi đến chốn. Con ở nhà cùng ba mẹ vất vả mưu sinh kiếm sống, nghỉ học rất sớm, mỗi ngày ở nhà vừa phải phụ giúp ba mẹ làm những công việc nhà, vừa phải phụ mẹ buôn bán, thì làm sao có đủ thời gian để học hành.

Con muốn đi học ba mẹ cũng không có đủ tiền để trang trải cho việc học hành, cái nghèo đã cướp mất ước mơ học hành cũng như hạnh phúc gia đình của con.

Vì nghèo khó, cực nhọc, thiếu thốn nên ba mẹ thường xuyên cãi vã để cuối cùng là chia tay nhau, gia đình tan vỡ, ly tán. Con muốn ở với mẹ thì thiếu cha, khi ở bên cha thì vắng mẹ. Cuộc sống cứ thế trôi dần, trôi dần trong sự nghèo khó và buồn bã.

Ước mơ được đi học ngày càng xa xăm, tuổi thơ của con dần biến mất theo những biến cố của gia đình. Mỗi khi nhìn thấy các bạn cùng trang lứa với mình cắp sách đến trường, con càng buồn tủi. Con nhớ tiếng trống trường vào giờ tan học, nhớ giờ ra chơi, bạn bè tung tăng chơi đùa ở từng góc lớp, sân trường. 
 
Rồi có một ngày, cô hai con nói “con sắp được đi học rồi đấy”. Bỡ ngỡ, vui mừng, băn khoăn, lo lắng, nghi ngờ… các cảm xúc ấy cứ lần lượt dâng trào. con đã bật khóc. Lúc đầu con nghĩ vì muốn an ủi con nên cô mới nói như thế, nhưng không, đó chính là sự thật. 

Thế là lại được đi học! Con nhớ  buổi sáng đầu tiên đi học lại nó cũng giống như ngày đầu tiên đi học. Buổi sáng hôm ấy, trời đầy sương thu và gió lạnh, mẹ dắt tay con đi trên con đường làng đến trường, lòng tràn ngập niềm vui sướng, hạnh phúc - CON ĐI HỌC.

Ngày hôm nay, đã là học sinh của trường tiểu học Bồ Đề Phương Duy. Ở đây con và các bạn học sinh khác đều nghèo như nhau, đều có hoàn cảnh như nhau. Con và các bạn đều được lo cho ăn, cho mặc được học hành mà khỏng phải đóng một khoản học phí nào cả. Thỉnh thoảng còn được nhận quà bánh, sữa, quần áo… thậm chí có cả tiền từ các đoàn từ thiện đến thăm. Nhìn các bạn lúc ấy vui lắm, con cũng vui nữa!
 
Dưới mái trường Phương Duy này, chúng con bắt gặp nhiều tấm lòng “Bồ Đề” lắm. Từ thầy trụ trì Thích Quảng Tâm, đến thầy cô giáo, các cô chú bảo vệ, phục vụ, các nhà hảo tâm, các nhà tài trợ…Ở đâu con cũng bắt  gặp lòng thương yêu, thiện cảm! Đặc biệt, ở đây con có rất nhiều bạn bè, tất cả các bạn đều có hoàn cảnh giống như con nghèo khó, thiếu cha, thiếu mẹ, thậm chí có bạn bị cha mẹ bỏ rơi, vô thừa nhận. Được tấm lòng từ bi, quãng đại của thầy trụ trì, thầy cô giáo và cả xã hội cưu mang, giúp đỡ, chúng con đã dần quên đi những nỗi bất hạnh của mình để yên tâm học tốt và sống tốt.

Chúng con tập siêng năng cần mẫn làm việc như thầy trụ trì, tập yêu thương che chở như các thầy cô giáo, tập thiện ái như các đoàn từ thiện…con thầm nhủ sau này khôn lớn thành danh con sẽ không bao giờ quên nơi đây, nơi đã tiếp sức cho con, chắp cánh cho con bao ước mơ và hy vọng.

Cảm ơn THẦY đã ban cho con niềm hạnh phúc vô bờ bến này, chúng con nguyện sẽ về bên thầy, nguyện sẽ làm những bông hoa thơm ngát trong vườn hoa từ ái BỒ ĐỀ PHƯƠNG DUY - nơi chắp cánh ước mơ cho những cuộc đời bất hạnh.  

Phạm Kiều Tuyết Nga - Học sinh lớp 4

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Cam lộ chữa lành cơn khổ bệnh

Phật giáo thường thức 10:15 25/04/2024

Chúng ta biết rằng, mỗi chúng ta đều có khả năng lắng nghe, lắng nghe để có thể hiểu được những đau khổ, những khó khăn của người khác. Trong chúng ta, có những người có khả năng lắng nghe rất sâu, trong khi lắng nghe có năng lượng của hiểu và thương.

Thuyết luân hồi

Phật giáo thường thức 09:14 25/04/2024

Người thế gian không biết nên oán trách cha mẹ không có phước nên sanh mình ra khổ. Hoặc cha mẹ không có tài nên mình bây giờ phải thua sút người ta. Mà không biết chính mình thọ nhận quả báo đời trước đã tạo nên mới sanh vào gia đình tương ưng như thế.

Bài học khi sinh ra làm người nữ

Phật giáo thường thức 08:32 25/04/2024

Thưa Thầy, hiện giờ, con vẫn trăn trở về khái niệm "sứ mệnh" cuộc đời mà chồng con luôn nói đến - đó là việc phải sinh ra con cái, nuôi dạy chúng khôn lớn để đền đáp cuộc đời. Đó là lý do chính anh ấy ra đi.

Tâm tham ái dục vọng là một dòng chảy miên man vô tận

Phật giáo thường thức 19:47 24/04/2024

Khi Phật còn tại thế, nhiều vị tỳ kheo đã chứng quả A La Hán nhờ quán về đề mục, “thân này gồm có 32 phần thể trược trong cơ thể”. Nhờ quán như vậy, nên ta bớt tham đắm vào sắc thân ô uế; do đó, ta không si mê, dính mắc, tham đắm vào ái dục.

Xem thêm