Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 25/04/2017, 07:52 AM

Người có duyên với các giải thưởng Khoa học kỹ thuật

Tiếp xúc với chúng tôi, cậu học sinh có duyên với nhiều giải thưởng Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh, cấp quốc gia Nguyễn Hữu Trung (học sinh lớp 12 A5, trường PHTH Vĩnh Xuân, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long) phấn khởi kể “em rất vui mừng vì giành giải nhì cấp tỉnh Vĩnh Long, giải ba cấp toàn quốc năm 2017 với mô hình “Xe máy điện tích hợp 2 dạng năng lượng sạch”, em rất mang ơn thầy cô, ba mẹ, bạn bè hết lòng hỗ trợ em…”.

Đây không phải là lần đầu tiên chúng tôi viết về em bởi năm 2016 đã có dịp tiếp xúc với Trung khi em đạt giải nhất cuộc thi “Sáng tạo khoa học kỹ thuật thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Vĩnh Long lần thứ 5, năm 2016 với mô hình  “Hệ thống điều khiển nhà từ xa và phòng chống trộm cho người khuyết tật và người già” với mong muốn giúp đỡ cho những người khuyết tật, người cao tuổi có thể thao tác thuận lợi trong việc quản lý nhà cửa, đóng mở các cửa ra vào theo ý muốn để phòng chống trộm.

Trước đó, Nguyễn Hữu Trung đã xuất sắc giành khá nhiều giải thưởng tại các cuộc thi STKHKTTTNNĐ tỉnh Vĩnh Long như: Giải nhất năm 2011-2012 với mô hình “Xe hốt rác tự động”; giải khuyến khích năm 2012–2013 với mô hình “Rô bốt lau nhà”; giải 3 năm 2013–2014 với tác phẩm “Rô bốt đa năng” với tính năng tự hốt rác, sắp xếp thứ tự các thùng chứa rác, hút bụi trong không khí.

Nguyễn Hữu Trung và chiếc xe “ độc, lạ” của mình
Năm 2017 nầy, sau nhiều tháng nghiên cứu với nguyên lý cơ bản là hoạt động nạp năng lượng của chiếc quả lắc đồng hồ treo tường, Trung đã nghĩ đến việc chế tạo xe máy điện chạy từ 2 nguồn là năng lượng mặt trời và năng lượng từ bình ắc qui. Ngoài việc đạt giải nhì cấp tỉnh, cấp ba toàn quốc, mô hình của Trung còn là 1 trong 22 mô hình được người tham quan bình chọn danh hiệu xuất sắc trong số 170 mô hình tham gia tranh tài. 

Nguyễn Hữu Trung kể rất vui “thấy vậy chớ em cũng bị “tổ trác” mấy lần, càng thất bại thì em càng quyết tâm nhiều hơn…”.

Trung bắt đầu tìm khung xe đạp điện cũ, tự bố trí lại các chi tiết theo thiết kế của mình như: điểm đặt phuộc nhún, yên xe, mô tơ cố định; 2 bình ắc quy, đồng hồ đo cường độ dòng điện, vận tốc, hệ thống đèn chiếu sáng, ổ khóa chống trộm, điểm sạt điện thoại di động… Theo Trung, điều khó khăn nhất đặt ra là làm thế nào để tích hợp cùng lúc 2 nguồn nầy, kể cả trong mùa mưa (không có ánh nắng). Qua 5 lần thay đổi thiết kế, cuối cùng cậu học trò vùng sâu nầy đã tìm được cách tích hợp được năng lượng mặt trời bằng tấm pin gắn ở phần đầu xe, sau đó nối dây vào đi ốt, truyền năng lượng vào bình ắc quy. Kết quả đã thành công như mong đợi với tổng chi phí lắp đặt khoãng 4 triệu đồng.

Hiện nay chiếc xe “ độc đáo” nầy có thể đạt vận tốc từ 30 đến 40 km/giờ; buổi sáng người dùng có thể khởi động bằng cách đạp tại chỗ khoãng 10 phút là có được nguồn năng lượng đủ dùng cho cự li khoãng 20 km. Sau đó khi xe hoạt động trên đường sẽ tiếp nhận nguồn năng lượng mặt trời và người dùng thoải mái xử dụng. Đây đang là sản phẩm có tính ứng dụng cao, tiện ích cho người dùng, thân thiện với môi trường, không phát sinh khí thải. Hiện nay Trung đang tiếp tục cải tiến chiếc xe cưng của mình với mong muốn vận tốc nhanh hơn, lượng năng lượng được nạp nhiều hơn bằng nhiều hướng thông qua các tấm tích năng lượng ốp sát xung quanh toàn chiếc xe (không như hiện nay chỉ có hai tấm tích tứ phía trước và phía sau chưa tiện dụng, còn choáng chỗ).

Nguyễn Hữu Trung cho biết thêm “em được trường Đại học Nguyễn Tất Thành (Tp.HCM) đề nghị nhập học trong năm học mới với nguồn hỗ trợ 400 triệu đồng suốt khóa, nhưng em sẽ đăng ký vào trường Đại Học Bách Khoa (Tp.HCM)  với dạng được tuyển thẳng để tiếp tục thiết kế những mô hình mới lạ, tiện ích, đặc biệt phục vụ cho người nghèo, người khuyết tật.

Tam Anh
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm