Phật Giáo

Người người Du lịch Tết Tây, còn tôi về núi đong đầy bình yên…

Thứ năm, 10/01/2015 | 08:22

Đúng dịp Tết Dương lịch, khởi hành đầu năm mới 2015, tôi thuận duyên về lại, thăm “xứ sở café” Buôn Ma Thuột, thăm huyện Lắk thân thương, nơi tôi từng gắn bó cùng nhiều hành trình thiện nguyện, cùng các chương trình phật sự ý nghĩa, tràn đầy cảm xúc…

Hơn một năm được về lại, cảnh quan dường như không mấy đổi khác. Nhưng, không gian thanh bình quá. Khi Hà Nội đang đón rét, Buôn Ma Thuột rực nắng vàng, tối về trời chỉ se lạnh. Khí hậu trong lành, dễ chịu, sảng khoái vô cùng.

Nơi ấy, bình yên dấu chân...

13h30 phút ngày 1/1/2015, tôi cùng chị phật tử từ sân bay Buôn Ma Thuột về trung tâm thành phố. Chưa kịp nghỉ ngơi, chị phật tử chở tôi ghé nhà chú Quốc ở số 6 Phan Bội Châu, gửi đồ ở nhà chú rồi hai chị em thẳng tiến về thăm Sư cô Viên Trí ở xã Tân Hòa, huyện Buôn Đôn.

Không gian nhỏ nơi Sư cô Viên Trí hàng ngày hành trì Kinh, kệ. Tiếng chuông, nhịp mõ đều đặn ngân xa...

14h hơn, tôi, chị Mận (chị phật tử đón tôi ở sân bay) cùng con gái chị và hai phật tử nữa có mặt ở nhà Sư cô. Không gian nơi cô trụ xứ vẫn bình dị vậy. Xung quanh xanh mướt những hàng café, gian nhà nhỏ luôn mở cửa đón chào khách thập phương.

Bạn “Tu Đi” năm nay lớn nhanh quá, mới hồi nào bạn còn là chú cún con ngoe nguẩy đuôi cũn cỡn, vờn chân tôi khi ghé thăm Sư cô, giờ bạn ý đã “trưởng thành” lắm rồi. “Tu Đi” là tên chú cún cưng được Sư cô đặt tên từ khi cô nuôi lúc bé tẹo. Được “bầu bạn” bên Sư cô từ nhỏ, hàng ngày quen thuộc cùng câu Kinh, tiếng Kệ, nên bạn ý ngoan, hiếu khách, nhưng khi cần thì rất “ghê gớm”, để giữ nhà, giữ cửa…

Bạn "Tu Đi" ngày thêm trưởng thành, lớn khôn

Đã quá bữa, nhưng Sư cô vẫn đợi chúng tôi về cùng dùng món bánh bột lọc đặc trưng xứ Huế, nhưng là bánh chay do cô làm. Đồ ăn chay cô làm, món nào cũng ngon, tôi còn nhớ lần đầu được ăn bún Huế cô nấu, rất ngon, nhưng cay quá, thế mà tôi cũng ăn hết tô to.

Xong bữa, mọi người quây quần trò chuyện. Gian nhà nhỏ nơi cô trụ xứ đều đặn vẫn có các bạn trẻ ghé thăm. Có hai chị em gái, con nhà giáo dân, thường ngày ghé cô xin mớ rau, bắp ngô, nay ghé cô xin trái dừa về uống nước, rất thích được nghe cô nói chuyện.

Sư cô Viên Trí, mẹ con chị Mận, anh Huy cùng sàng đậu

Mải nói chuyện, mẹ con chị Mận thoáng đâu không hay. Khi Sư cô nhắc, tôi mới để ý hai mẹ con đang ngoài sân sàng đỗ. Sư cô cùng anh Huy (phật tử đi cùng) cũng ra sàng đỗ. Tôi không nhớ tên, chỉ biết đó là loại đỗ bà con dân tộc hay dùng làm thuốc, có tác dụng bổ máu.

Không nhiều thời gian, chúng tôi chào cô rồi về sớm kẻo tối. Về lại thành phố, qua nhà chú Quốc, rồi hai chú cháu ghé thăm Tịnh xá Ngọc Ban. Chừng 17h hơn, hai chú cháu có mặt ở Tịnh xá, trời mùa đông tối nhanh, bên trong Tịnh xá gian chính điện sáng đèn nhưng bấm chuông mãi không thấy ai…

Một khoảng bình thanh nơi Tịnh xá Ngọc Ban

Hai chú cháu đang định về thì gặp cô Hương, bạn chú Quốc, hiện cô đang tạm trông coi Tuệ Tĩnh Đường, cơ sở Đông Y khám chữa bệnh miễn phí thuộc Tịnh xá. Lâu mới về thăm lại Tịnh xá, nhưng tôi thấy trong lòng hoan hỷ khôn cùng. Tôi tranh thủ lễ Phật, thực hành hứa nguyện với chính mình trước khi khởi hành từ Hà Nội, lạy Phật 100 lạy, rồi trước tôn tượng Đức Quán Thế Âm Bồ Tát, tôi thành kính đọc Nghi thức cúng dường Tam Bảo. Trong lòng hạnh phúc vô cùng, bao trùm cảm xúc khó tả…

Tối đó, tôi thuận duyên cùng chú và hai bạn trẻ dùng cơm chay. Quân, tên bạn trai lần đầu tôi gặp, phát nguyện chuyến khởi hành đầu năm, xuyên Việt bằng xe máy. Dùng bữa tối xong, mấy chú cháu cùng uống café, trò chuyện.

Buổi tối Tết Dương lịch ấm áp những niềm vui

Tôi được Quân chia sẻ về nhân duyên đến với đạo Phật, thiện duyên cùng các chương trình từ thiện, phật sự. Cảm nhận lần đầu gặp gỡ, tôi thấy Quân tràn đầy sức trẻ, năng động, ngưỡng vọng lớn lao mong cầu học Đạo, hành thiện…

Qua từng câu chuyện, chú Quốc ôn tồn, trầm ấm chia sẻ cùng chúng tôi một vài hành trình thành, bại, cũng như nhân duyên nơi chú đến với đạo Phật. Giờ, đức tin nơi chú đối với Phật pháp như vô tận, khó bề diễn tả.

Biết, rồi quen chú Quốc từ những chương trình thiện nguyện. Với tôi, chú như người cha, người thầy. Góc nào đó, chú như người Anh cả rất đỗi thân thương, tận tâm bảo ban “đàn em nhỏ” trên từng bước đường hành thiện, học Phật.

Tôi đón mừng “Tết Dương lịch” nơi xứ sở café vậy đó. Trọn một ngày thanh bình, ngập tràn niềm vui, ý nghĩa…