Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 17/01/2014, 11:48 AM

"Người phụ nữ" trong đời của nhà sư

Ngoài câu chuyện pháp luật, còn là câu chuyện đạo đức xã hội, và trách nhiệm lương tâm nghề báo. Phải chăng khi chưa hiểu luật Nhân - Quả thì không có gì là không thể biến thành sự mua vui để phóng bút?

Dư luận xã hội đang nói về trách nhiệm của báo chí khi đưa tin phải đúng sự thật, tránh vì giật gân, câu khách và chạy theo chỉ số truy cập mà đánh mất lương tâm nghề nghiệp.

Hơn nữa, chỉ vì điều đó mà viết sai xúc phạm danh dự nhân phẩm của người khác thì vấn đề vi phạm pháp luật đã rõ ràng.

Ở đất nước thượng tôn pháp luật, mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật, kể cả người tu hành thuộc bất kỳ tôn giáo nào cũng phải tuân thủ pháp luật. Khi một người tu hành vi phạm pháp luật thì pháp luật sẽ xử lý hành vi vi phạm của người đó như bất kỳ một công dân nào khác.

Trong giới tu hành các tôn giáo nói chung, đạo Phật nói riêng có thể trong thực tế sẽ có người không giữ gìn được việc thượng tôn pháp luật và có lúc vi phạm pháp luật. Theo đó, trong các trường hợp cụ thể như vậy, người tu hành đó cũng là một công dân và báo chi khi viết về họ là viết về một công dân vi phạm pháp luật qua một vụ việc cụ thể nào đó.

Đối với người tu hành theo đạo Phật, Hiến chương GHPGVN Quy định:

Căn cứ điều 45 và điều 46, chương X Hiến chương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, quy định các biện pháp kỷ luật (cử tội) đối với những thành viên Tăng, Ni có hành vi :

- Vi phạm giới luật Phật.
- Làm tổn thương đến thanh danh và đường lối hoạt động của Giáo hội.
- Làm phương hại đến lợi ích của Dân tộc và Tổ quốc Việt Nam.

Đối với trường hợp vi phạm pháp luật Nhà nước thì sẽ chịu sự chi phối của Pháp luật Nhà nước. Theo đó Tăng, Ni nào bị pháp luật xử lý, kết án theo luật pháp hiện hành, bị mất quyền công dân, đương nhiên không còn tư cách là Tăng, Ni trong Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Khi quyền công dân được phục hồi thì được xin xuất gia lại nhưng phải chấp hành đúng các quy định tại điều 26 chương VI của Nội quy Ban Tăng sự.

Đáng tiếc trong thời gian qua, một số báo chỉ vì câu view, giật gân đã viết về một số trường hợp phật tử vi phạm pháp luật bằng cách gọi họ là sư, hay trường hợp giả sư đi khất thực, báo chí cũng gọi họ là sư...

Như vậy, là xúc phạm đến hình ảnh, uy tín của người tu hành theo đạo Phật, xúc phạm đến hình ảnh của Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Trong một số trường hợp khác, một số nhà báo, một số tờ báo và trang tin dùng câu chuyện của nhà tu hành để giễu cợt, mua vui để câu khách, giật gân, như câu chuyện đăng trên báo www.nguoiduatin.vn dưới đây. 

Ngoài câu chuyện pháp luật, còn là câu chuyện đạo đức xã hội, và trách nhiệm lương tâm nghề báo. Phải chăng khi chưa hiểu luật Nhân - Quả thì không có gì là không thể biến thành sự mua vui để phóng bút?

Trang phatgiao.org.vn trích đăng nguyên văn:


"Người phụ nữ" trong đời của nhà sư

Một lớp dạy diễn thuyết được tổ chức cho các nhà sư trẻ. Giáo sư là người thích nói về đề tài phụ nữ. Bước vào lớp, giáo sư hơi ngại ngùng nhìn quanh, toàn những nhà sư trẻ với những khuôn mặt hết sức thánh thiện, ông không biết nên bắt đầu thế nào?

Sau một lúc phân vân, ông vẫn đi theo... đề tài phụ nữ. Tự tin bước lên bục giảng, giáo sư nói:

- Những năm đẹp nhất trong đời tôi đã trải qua trong vòng tay của một người phụ không phải vợ tôi!

Các nhà sư trẻ hoàn toàn bị sốc! Giáo sư tiếp tục:

- Và người phụ nữ đó là mẹ tôi!

Cả lớp nổ ra một trận cười và giáo sư tiếp tục giảng bài, sau đó kết thúc tốt đẹp.

Khoảng một tuần sau, một trong những nhà sư đã dự buổi xêmina kia quyết định dùng lối đùa vui đó trong bài thuyết giáo của mình. Vào một ngày Chủ Nhật, nhà sư trẻ lại gần bục giảng kinh một cách nhút nhát, cố gắng nhẩm lại câu chuyện vui trong đầu. Có vẻ như đầu óc không được tỉnh táo, vì đây là lần đầu thực tập.

Cầm micrô, nhà sư trẻ nói lớn:

- Những năm đẹp nhất của đời tôi trải qua trong vòng tay của một phụ nữ không phải vợ tôi!

Đám đông ngồi bên dưới bị sốc. Sau khi đứng trong gần 10 giây cố gắng nhớ lại đoạn thứ hai của câu nói vui, bị mụ mị đầu óc vì cuống, cuối cùng nhà sư trẻ thốt ra:

- Tôi... tôi không thể nhớ ra cô ta là ai!

- ?!!

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Phật Hoàng Trần Nhân Tông - Nhân vật văn hóa và nhà nhân văn chủ nghĩa vĩ đại của mọi thời đại

Nhịp cầu Phật giáo 10:38 07/12/2018

PGVN xin trân trọng giới thiệu toàn bộ diễn văn khai mạc hội thảo khoa học “Trần Nhân Tông và thiền phái Trúc Lâm - đặc sắc tư tưởng và văn hóa” của Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn tại Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm – xã Thượng Yên Công – thành phố Uông Bí – tỉnh Quảng Ninh, sáng ngày 6 tháng 12 năm 2018, tức ngày 30 tháng 10 năm Mậu Tuất.

Trời đất bao la nhưng lòng tham của con người còn mênh mông hơn thế

Nhịp cầu Phật giáo 09:15 16/11/2018

Lòng tham chính là thuốc độc giết chết nhân cách của con người, có những lúc chỉ vì sân si những lợi ích nhỏ mà chúng ta đánh mất những thứ quý giá và quan trọng, đến khi nhìn lại mới thấy thật sai lầm.

Sự ngộ đạo trong thế giới Kim Dung

Nhịp cầu Phật giáo 16:08 05/11/2018

Tóm lại, từ bi chính là cái gốc của võ công Phật gia trong thế giới võ hiệp Kim Dung. Chỉ có dùng tâm từ bi để hóa giải nó mới có thể đẩy lui trường năng lượng xấu, bảo toàn thân thể. Nói cách khác, song song với việc học võ, phải rèn luyện tâm tính bằng cách đọc và thực hành các kinh Phật cho nhiều mới không sinh ra bệnh tật. Thần tăng vô danh chính là một minh chứng.

Sinh hoạt tôn giáo của đồng bào dân tộc thiểu số các tỉnh miền núi phía Bắc

Nhịp cầu Phật giáo 11:28 01/11/2018

Trên cơ sở nghiên cứu tình hình tôn giáo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc (chủ yếu là Phật giáo, Công giáo và Tin lành), bài viết chỉ ra những tác động của các tôn giáo để tìm giải pháp vừa phát huy các giá trị truyền thống, bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc, ngăn chặn và đấu tranh có hiệu quả với các các âm mưu, hành động lợi dụng những vấn đề về tôn giáo, dân tộc để chống phá sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo đảm sự ổn định xã hội, phát triển kinh tế bền vững; vừa bảo đảm thực hiện tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về tôn trọng, bảo đảm tự do tôn giáo của nhân dân, x&

Xem thêm