Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 20/04/2017, 12:30 PM

Người tiểu đường không lo bị cắt cụt chi nhờ phương pháp này

Tê bì chân tay, tổn thương, nhiễm trùng, hoại tử, phải cắt cụt chi là những hệ quả của biến chứng bàn chân – một trong những biến chứng phổ biến và tàn khốc của bệnh tiểu đường. Cứ 30 giây trôi qua, thế giới lại có một người bị cắt cụt chân. Tuy nhiên, nếu biết cách, tình trạng này có thể được ngăn ngừa.

Tại sao người đái tháo đường phải cắt cụt chi?

Vấn đề ở chân ở bệnh nhân đái tháo đường xảy ra khi có các tổn thương về mạch máu. Khi đường huyết trong máu tăng cao sẽ tạo thành lớp bao phủ lên các thụ thể chuyên loại bỏ LDL-c (một loại mỡ máu xấu) tại gan, làm gan không thể loại bỏ được Cholesterol, dẫn tới tình trạng Cholesterol sẽ không ngừng tăng cao trong máu. Thêm vào đó, khi đường huyết tăng cao, độ nhớt của máu tăng sẽ làm chậm quá trình lưu thông của máu, tăng sự lắng đọng và bám dính của tế bào mỡ vào thành mạch, tạo nên các mảng xơ vữa. Điều đó làm cho mạch máu hẹp lại, khiến cho tốc độ dẫn truyền của máu đến chân giảm đi, nhất là ở các mạch máu nhỏ.

Nếu không kiểm soát đường huyết và mỡ máu tốt sẽ tăng nguy cơ tổn thương và viêm thành mạch, lâu dần tiến triển gây viêm tắc động mạch chi. Tắc động mạch chi khiến cho các tế bào được nuôi dưỡng bởi những mạch máu này không hô hấp được sẽ chết dần, lâu ngày sẽ bị loét dần, hoại tử và phải cắt cụt chi.
 Bàn chân bị hoại tử
Cách chăm sóc bàn chân như thế nào?

Người bệnh cần biết cách tự khám, chăm sóc bàn chân hàng ngày bằng cách:

– Kiểm tra chân hàng ngày: Tìm một thời điểm thích hợp (buổi tối là tốt nhất) để kiểm tra chân hàng ngày, và làm điều đó như một thói quen

– Rửa sạch chân: Dùng xà phòng trung tính rửa sạch sẽ và kỹ lưỡng bàn chân, đặc biệt là giữa các kẽ ngón chân. Kiểm tra nước trước khi rửa chân bằng nhiệt kế đo nước hoặc nhờ người nhà kiểm tra hộ. Bôi kem dưỡng ẩm ở gót chân và bàn chân để phòng tránh những vết nứt.

– Cắt móng chân theo đường thẳng, không cắt ở cạnh góc móng chân. Nếu móng chân mọc quặp cần đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị dự phòng vết loét
Móng chân mọc quặp
– Không đi chân trần, kể cả trong nhà để tránh tổn thương cho chân. Nên đi tất rộng vừa phải, làm bằng sợi bông hoặc cotton mềm và lộn trái tất để đi

– Không được chườm nóng hoặc sưởi chân, ngâm chân bằng nước nóng kể cả khi thấy tê bì hoặc lạnh chân để tránh bị bỏng hoặc tổn thương do nhiệt.

– Không nên ngâm chân để hạn chế sự truyền dẫn vi khuẩn từ móng chân đến vết xước.

– Trong lúc ngồi hoặc nằm, hãy đặt chân lên cao nếu có thể.

– Hãy cử động, tập thể dục cho ngón chân trong ít nhất 5 phút, từ 2-3 lần mỗi ngày.

Làm gì để phòng tránh biến chứng nguy hại này?

Theo trung tâm phòng ngừa và kiểm soát bệnh tật ở Hoa Kỳ có tới 70 đến 90% bệnh nhân đái tháo đường tuýp 2 có rối loạn mỡ máu. Đường huyết cao kèm rối loạn mỡ máu là nguyên nhân chính gia tăng nguy cơ viêm tắc động mạch dẫn đến hoại tử chi. Tuy nhiên, biến chứng bàn chân hoàn toàn có thể ngăn ngừa được ngay từ khi chưa phát hiện các tổn thương ở chân bằng cách kiểm soát chỉ số đường máu và mỡ máu xấu ở ngưỡng an toàn để phòng tránh biến chứng.

Cần thường xuyên theo dõi chỉ số đường huyết và mỡ máu, đi khám định kỳ theo lời khuyên của bác sĩ và kiểm soát chỉ số đường huyết ở ngưỡng an toàn để làm chậm quá trình diễn tiến của biến chứng. Khi phát hiện thấy một trong các biểu hiện như đau cách hồi ở vùng bắp chân, bàn chân, đau khi đi lại, lạnh ở hai chân, ngứa và dị cảm ở da, tê chân tay… người bệnh cần đi khám ngay.

Tuy nhiên hiện nay, nhiều người bệnh tiểu đường khi điều trị bằng thuốc tây thì gặp phải tình trạng kháng thuốc, nhờn thuốc, uống nhiều loại thuốc và uống thường xuyên nhưng đường huyết vẫn cao và không ổn định. Vì lẽ đó, phương pháp được khuyến cáo hiện nay là sử dụng Đông – Tây y kết hợp.

Theo khảo sát trên 400 bệnh nhân bị tiểu đường ở Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội của công ty nghiên cứu thị trường INTAGE của Nhật Bản – thành viên của Hiệp hội nghiên cứu thị trường Mỹ (MRA) tại New York và Chicago, Diabetna là sản phẩm hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường được nhiều người tin tưởng sử dụng và có chất lượng vượt trội hơn tất cả các nhãn hiệu phổ biến trên thị trường.

Với 9 năm uy tín trên thị trường, được chiết xuất 100% từ Dây thìa canh chuẩn hóa đạt tiêu chuẩn GACP của tổ chức Y tế Thế giới, công thức tối ưu dựa trên công trình nghiên cứu cấp Bộ được chuyển giao độc quyền từ PGS.TS Trần Văn Ơn, nhà máy sản xuất hiện đại đạt tiêu chuẩn GMP – WHO, Diabetna chứa hàm lượng hoạt chất cao nhất, giúp:

– Hạ và ổn định đường huyết ở mức an toàn,
– Giảm chỉ số HbA1c hiệu quả,
– Giảm mỡ máu xấu,
– Giúp người bệnh tiểu đường phòng ngừa và ngăn chặn triệt để các biến chứng, trong đó có biến chứng bàn chân. 
Diabetna giúp hạ và ổn định đường huyết, phòng ngừa biến chứng
Nhờ đó, rất nhiều bệnh nhân tiểu đường đã áp dụng thành công phương pháp này và kiểm soát tốt đường huyết ở ngưỡng an toàn, mỡ máu không còn cao, và các biểu hiện tê chân tay, đau cách hồi… đã hết hẳn.

Đào Thúy Trang

Ghi chú: Nội dung bài viết do nhãn hàng Diabetna cung cấp, bài viết là sự hợp tác truyền thông giữa Tạp chí Nghiên cứu Phật học và nhãn hàng.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm