Người vừa chết cho ngay xuống phòng lạnh là "cực hình"?
Theo Phật giáo, khi người bệnh vừa mới chấm dứt hơi thở, nhịp tim vừa ngưng đập, nhưng hơi ấm xác thân vẫn còn, lúc này vẫn chưa tính là chết. Bởi thời điểm này, mọi sự cảm thọ của họ vẫn đồng như người đang còn sống, chỉ có điều họ không thể nói năng được mà thôi.
Thậm chí các bác sĩ còn dùng dòng điện 300 KV kích vào lồng ngực tới 3 lần với mong muốn trái tim của ông H hoạt động trở lại. Tuy nhiên, ông H đã rơi vào trạng thái chết lâm sàng. Các bác sĩ kết luận ông H đã qua đời, không có khả năng tỉnh lại và chuyển thi thể xuống phòng lạnh chờ làm thủ tục an táng”.
Khi đó mọi người đều thấy thi thể của người này bất động, tim ngừng đập, phổi ngừng làm việc, không hô hấp tức là đã ngưng thở. Thông thường vào giai đoạn đó, chúng ta cho rằng người ấy đã chết không còn biết gì nữa cả.
Theo Phật giáo, khi người bệnh vừa mới chấm dứt hơi thở, nhịp tim vừa ngưng đập, nhưng hơi ấm xác thân vẫn còn, lúc này vẫn chưa tính là chết. Bởi thời điểm này, mọi sự cảm thọ của họ vẫn đồng như người đang còn sống, chỉ có điều họ không thể nói năng được mà thôi.
Do vậy, phải chăng sau khi có bệnh nhân chết, bệnh viện nên xây dựng thêm phòng chờ - ở cạnh phòng lạnh của nhà xác; sau khoảng 9h đồng hồ hay chuyển vào phòng lạnh, để thân xác không phải chịu những cực hình của cái "thọ cảm" đau đớn khi cái chết thân xác đang diễn ra. Đó là theo quan niệm của nhà Phật, ngoài ra còn phòng trường hợp chết lâm sàng, người đó còn có những cơ may sống sót dù xác suất xảy ra rất ít.
Khi các bệnh viện thực hiện được như vậy thì đó là một cách thể hiện tình thương với người đã mất; trong thời gian để tại phòng chờ - con cháu hãy tập trung hộ niệm theo nghi thức Phật giáo, nếu chúng ta đủ duyên và đủ niềm tin về điều này.
Từ Hậu
TIN, BÀI LIÊN QUAN
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Sống Đẹp
Hội luận: Tu tập (2)
Phật pháp và cuộc sống 20:00 23/04/2024Ba từng chia sẻ khi cảm thấy ai đó như cái gai trong con mắt thì vấn đề ở “con mắt” chứ không phải ở “cái gai”. Người ta luôn phải giấu diếm, phải che đậy tình thương yêu, cái thiện pháp mà lẽ ra luôn được “nuôi dưỡng”, luôn được “tăng trưởng”.
Đường về nhà
Phật pháp và cuộc sống 12:16 23/04/2024Bạn hãy hình dung một bối cảnh thế này: bạn thức dậy lúc 5 giờ sáng, chuẩn bị cho một ngày làm việc thật dài. Như một thói quen, bạn cầm điện thoại lên đọc lướt thông tin để bắt đầu ngày mới. Bạn không tin nổi vào mắt mình với những dòng chữ hiện lên màn hình.
Làm sao giữ lại
Phật pháp và cuộc sống 19:30 22/04/2024Làm sao giữ được tình ban sớm /Chưa kịp hoàng hôn đã úa màu./Ta trách sao người thay đổi vội/ Chắc gì...ta chẳng đổi thay đâu!
Ta luôn biết ơn vì tình thương và sự hy sinh của bố mẹ
Phật pháp và cuộc sống 14:30 22/04/2024Bố mẹ - những người yêu thương, nuôi dưỡng ta từ những ngày đầu đời đến tận bây giờ. Cuộc sống trôi qua, những gian khó, những niềm vui, đều là những chặng đường mà bố mẹ đã bên ta, chia sẻ mọi khó khăn và hạnh phúc.
Xem thêm