Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 10/08/2014, 21:43 PM

Nguyên Phó Chủ tịch Hội Liên hữu PG thế giới từ trần

Giáo sư Tiến sĩ Ananda Wahihana Palliya Guruge - nguyên Phó Chủ tịch Hội Liên Hữu Phật giáo Thế giới, một nhà ngoại giao Sri Lanka và học giả Phật giáo, đã từ giã cuộc đời vào ngày 06/08/2014.

Hưởng thọ 85 xuân, Giáo sư tác giả của 53 cuốn sách bằng tiếng Anh và tiếng Sinhala, Giáo sư từng là Phó Chủ tịch Hội Liên hữu Phật giáo Thế giới, người bảo trợ của Liên minh Phật giáo châu Âu, và Hiệu trưởng các vấn đề học tập và Giám đốc Học viện Quốc tế của Phật giáo tại Đại học của phương Tây tại Rosemead, California; Giáo sư cũng dạy như một Pháp sư trợ giảng của Phật giáo, Ấn Độ giáo, và Nghiên cứu Hòa bình tại Đại học bang California ở Fullerton.
 
Tiểu sử Giáo sư Tiến sĩ Ananda Wahihana Palliya Guruge
1928-2014

Giáo sư Tiến sĩ Ananda Wahihana Palliya Guruge (tên thường dùng Ananda WP Guruge) sinh ngày ngày 28 Tháng 12 năm 1928 (17.01.Mậu Thìn), Ngài là nhà Ngoại giao Sri Lanka, nổi nhà Văn, một học giả Phật giáo nổi tiếng thế giới.

Giáo sư Tiến sĩ là cựu Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Sri Lanka, UNESCO, Pháp, và Mỹ (có công nhận không cư trú đến Tây Ban Nha, Algeria và Mexico) trong giai đoạn 1985-1994 và giáo sư phụ tá của Tôn giáo học tại Cal State Fullerton và là hiệu trưởng của việc học tập tại trường Đại học của phương Tây. 

Giáo sư được đào tạo tại trường Cao đẳng Dharmaraja College.

 Năm 1947 (Đinh Hợi) tốt nghiệp từ trường Đại học Tích Lan với bằng cử nhân danh dự hạng nhất trong tiếng Phạn đặc biệt. Sau đó Giáo sư đã nhận được một học bổng của Chính phủ để làm một tiến sĩ tại Đại học London, Anh Quốc.

Giáo sư tham gia vào dịch vụ dân sự Sri Lanka, tham dự kỳ thi công chức ở tuổi 23 và đã được đăng vào Jaffna Kachcheri như một thiếu sinh quân. Trong suốt sự nghiệp của mình, Giáo sư từng là Trưởng Sở thú thành phố Dehiwala và quận Kachcheri Colombo. Cuối cùng, Giáo sư đã được chuyển giao cho Kho bạc và từ đó đến Văn phòng Thủ tướng Chính phủ. 

Từ năm 1952 (Nhâm Thìn), Giáo sư giữ chức vụ Thủ tướng Chính phủ Dudley Senanayake và Sir John Kotelawela là Trợ lý Bộ trưởng cao cấp của Thủ tướng Chính phủ, cho đến khi Giáo sư đứng đầu chương trình của chính phủ để kỷ niệm ngày đức Phật nhập Niết Bàn lần thứ 2500 (Buddha Jayanthi 2500th). Ông Bradman Weerakoon, từng là trợ lý thư ký cho Thủ tướng Chính phủ vào thời điểm đó, Guruge thành công tiến sĩ là Trợ lý Bộ trưởng cao cấp và sau đó Tổng thư ký Thủ tướng Chính phủ. Giáo sư được bổ nhiệm làm Tổng thư ký bổ sung tại các Bộ Giáo dục và Văn hóa giao vào năm 1965 (Ất Tỵ).

Hoạt động trong lãnh đạo Phật giáo quốc tế, Giáo sư là một Phó Chủ tịch của thế giới (World Fellowship of Buddhists), những người bảo trợ của Liên minh Phật giáo châu Âu (European Buddhist Union), và các trưởng phòng Học vụ và Giám đốc Học viện Quốc tế của Phật giáo tại Đại học của phương Tây (University of the West) tại Rosemead, California. Giáo sư cũng là từng làm Giáo sư sư thỉnh giảng của Phật giáo, Ấn Độ giáo và Nghiên cứu Hòa bình tại California State University, Fullerton. Tiến sĩ Guruge cũng là Nhân Viên Liên Lạc Liên Hợp Quốc và UNESCO Liên hữu Phật giáo thế giới; và hiện là Chủ tịch Hội đồng Đại học Phật giáo thế giới. Giáo sư là một biên tập viên của Tạp chí Hsi Lai nhân văn của Phật giáo.

Giáo sư Tiến sĩ Ananda Wahihana Palliya Guruge cũng là tác giả của 53 cuốn sách tiếng Sinhala và tiếng Anh, bao gồm : Giới thiệu tóm tắt tất cả những gì là Phật giáo (in Paradise, Serendipity của Andrew George, Hòa bình At Last in Paradise và The Unforgettable Dharmapala). Giáo sư cũng đã xuất bản hơn 175 bài nghiên cứu về lịch sử Phật giáo và giáo dục Á Châu. Giáo sư cũng dịch Mahavamsa sang tiếng Anh.

Nhân duyên Ta bà quả mãn, Giáo sư an nhiên xả báo thân tại Rosemead, California, Hoa Kỳ vào ngày 06 tháng 08 năm 2014 (11.07.giáp Ngọ). Hưởng thọ 85 Xuân.

Hơn 80 năm trên trần thế, Giáo sư đã sống và cống hiến cho nhân loại thế giới trong sự nghiệp giáo dục nhân văn. Nay Giáo sư không còn trụ thế, nhưng những di sản vô giá của Giáo sư sẽ mãi mãi là tài sản quý báu của nhân loại và tấm gương của Giáo sư sẽ mãi soi sáng cho hàng hậu học.

Thích Vân Phong
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Bất ngờ phát hiện đầu tượng Phật ẩn trong bức tường của hang đá nổi tiếng ở Trung Quốc

Quốc tế 13:45 16/04/2024

Lần đầu tiên, các nhà khảo cổ tìm thấy hơn 80 đồ điêu khắc bằng đá tinh xảo, bao gồm đầu tượng Phật, bên trong các bức tường ở miền trung Trung Quốc.

Tết Bunpimay Lào 2567 tại tỉnh Khammoun

Quốc tế 14:45 13/04/2024

Với nhân dân các bộ tộc Lào thì đón ngày Tết trong tiết tháng Tư dương lịch 2024 - Tết Bunpimay năm 2567, lễ hội mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn thịnh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc, bình an cho con người.

Rà phá bom mìn, phát hiện 51 tượng Phật có niên đại hàng trăm năm

Quốc tế 12:01 08/04/2024

Trong quá trình rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, một đội rà phá bom mìn tình cờ phát hiện một kho lưu giữ 51 bức tượng nhỏ tại làng Kherng, huyện Phoukoud, tỉnh Xiengkhuang, Lào.

Ngôi chùa ở Malaysia và chiếc chuông đồng có bản đồ Việt Nam

Quốc tế 11:39 05/04/2024

Với sự hỗ trợ của Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV), Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Malaysia (VMBIZ) đã tổ chức lễ cúng tiến chuông đồng cho chùa Ti-Ratana Heights ở thủ đô Kuala Lumpur.

Xem thêm