Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

DỮ LIỆU
Phật Giáo
Thứ năm, 18/07/2013, 08:01 AM

Nhà chùa tiếp sức mùa thi: Cần thực tiễn hơn?

Nhiều chùa ở miền Bắc đã làm phật sự tiếp sức mùa thi cho sĩ tử. Tuy nhiên, phật sự này xem ra chưa đạt được hiệu quả như tâm ý.

Hoạt động tiếp sức mùa thi là một việc làm hữu ích và có ý nghĩa, đúng với tinh thần từ bi cứu khổ, ban vui của Phật giáo. Vì vậy trong nhiều năm qua, tuy là chương trình do Trung ương Đoàn TNCS HCM phát động nhưng Phật giáo đã thể hiện rất tốt và được sự đồng thuận chung của xã hội.

Theo tinh thần Phật giáo, tiếp sức mùa thi (TSMT) không chỉ mang ý nghĩa tài thí (bố thí vật chất - PV) mà còn có ý nghĩa pháp thí. Vì nó có tác động tích cực và sức lan tỏa còn hơn cả một bài thuyết pháp.

Như chúng ta biết, những năm gần đây, hòa chung vào không khí TSMT của các chùa trên toàn quốc, cứ vào mùa thi các chùa ở miền Bắc (chủ yếu là ở Hà Nội) cũng thực hiện chương trình này. Điển hình các chùa như chùa Bằng A, Đình Quán, Phổ Linh, Hưng Khánh, Thiền viện Sùng Phúc,...

Và cho tới thời điểm này, mùa thi Đại học - Cao đẳng năm 2013 đã kết thúc. Theo đó, các chương trình TSMT do các chùa tổ chức đã tạm dừng. Tuy nhiên, dù đã kết thúc nhưng ban tổ chức hay chính xác hơn là bản thân quý thầy trụ trì cần phải nhìn nhận lại để đánh giá những mặt được và chưa được để rút kinh nghiệm cho năm sau, nếu như vẫn thực hiện chương trình.

Các đơn vị TSMT dưới hai hình thức, đó là phát cơm chay tại địa điểm thi hoặc cho ăn ở miễn phí tại chùa trong những ngày thi cử. Theo đó, ở Hà Nội ước tính còn hơn 10 nghìn suất cơm chay do các nhà chùa trực tiếp nấu và hàng trăm chỗ ở miễn phí dành cho sĩ tử, phụ huynh. Nhưng chúng ta cần phải nhìn lại xem, ở miền Bắc hình thức TSMT nào là thực tiễn và hiệu quả nhất?

TSMT dưới hình thức cơm chay?

Ở một số chùa, những suất cơm chay trước khi mang đi gieo duyên đã được cơ quan y tế đến kiểm tra lấy mẫu và cấp giấy chứng nhận đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Được biết, mỗi suất cơm chay giá dao động từ 20.000 - 30.000 đồng bao gồm: cơm trắng, rau xào, giò, chả, nem, lạc rang... đều được chế biến từ các nguyên liệu chay như bột mì, đậu phụ, rau xanh…

Thiết nghĩ đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực giúp các sĩ tử có bữa cơm ấm lòng giữa lúc giá cả leo thang và nỗi lo vệ sinh an toàn thực phẩm. Mặt khác nó cũng góp phần động viên tinh thần cho các sĩ tử trong kỳ thi căng thẳng này.

Nhà chùa luôn có tâm ý gieo duyên, hỗ trợ một phần nào đó cho các sĩ tử và phụ huynh thông qua mỗi phần cơm chay trong kỳ thi đại học. Tuy nhiên trên thực tế, bên cạnh những người hoan hỷ, thậm chí là xúc động đến rơi nước mắt khi được nhận cơm chay nhà Phật thì không ít người lại tỏ ra... băn khoăn, ngại ngùng.

Hai năm nay, tôi thường có mặt tại các địa điểm phát cơm ở Hà Nội như Học viện Bưu chính Viễn thông; Học viện báo chí & Tuyên truyền; Đại học Giao thông vận tải…nhiều sĩ tử, phụ huynh còn  “tần ngần” khi nhận hộp cơm chay từ nhà chùa. Bởi họ vẫn lo lắng, sợ cơm chay không đủ chất dinh dưỡng để thí sinh dự thi, sự thay đổi đột ngột khẩu phần ăn từ mặn sang chay sẽ ảnh hưởng đến tâm lý, đến sức khỏe vì chưa quen,... Vô hình chung, người nào nhận cơm chay mà không ăn hết, bỏ dở sẽ gây ra nhiều lãng phí và làm cho tâm ý của nhà chùa không được vẹn toàn.

Nói như vậy, không có nghĩa là không có ai hoan hỷ, xúc động khi nhận cơm chay, song số lượng những người có tâm ý như vậy còn khiêm tốn, hạn chế. Phần đông, họ vẫn còn nhiều e ngại. Do đó, nhiều địa điểm phát cơm chay, tôi thấy tình nguyện phát cơm "cố gắng, cố tình" đưa cơm cho sĩ tử, phụ huynh dưới nhiều hình thức "mời chào" khác nhau để cho hết số lượng cơm mang đi phát...
 Cơm chay phát không hết, các tình nguyện viên "loay hoay" tìm cách xử lý

Vậy nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do đâu?

Như chúng ta biết, ở miền Bắc, trước đây nhiều năm do chiến tranh kéo dàu nên sinh hoạt phật sự bị gián đoạn. Đến giai đoạn phục hồi, tuy chùa có nhiều nhưng số lượng chư tăng, ni còn hạn chế, việc thuyết pháp để cho người dân hiểu đúng giáo lý đạo Phật cũng chưa được phổ biến.

Mặc dù hiện nay, tình hình đã được cải thiện, nhiều người đã đi chùa, nghe pháp nhưng hiểu biết của họ về việc ăn chay vẫn còn rất hạn chế. Vì vậy, sĩ tử, phụ huynh đón nhận cơm chay một cách miễn cưỡng thì cũng không khó để lý giải.

Theo Đại đức Thích Pháp Trí (chùa Từ Đàm - TT.Huế), ở miền Bắc nếu muốn phát triển TSMT bằng hình thức này cần chú trọng vào hai yếu tố: nấu thức ăn chay thật ngon và trình bày món ăn cho đẹp. Vật dụng đựng đồ ăn cũng phải sạch sẽ, tươm tất. Như vậy, khi mới nhìn vào thì thí sinh và người thân của họ sẽ giảm bớt cảm giác bị “khớp” không muốn ăn. Trong điều kiện tốt hơn, nên tổ chức ăn tập trung ở những ngôi chùa gần các hội đồng thi.

TSMT dưới hình thức cho ăn ở miễn phí tại chùa?

Hình thức này có thể tạm gọi là “tiếp sức nội trú”. Tức là nhà chùa cho sĩ tử, người nhà ăn, ở luôn tại chùa. Như vậy, ngoài việc ăn chay, họ còn được nghỉ ngơi, trò chuyện. Qua đó có cơ hội hiểu thêm về ăn chay như thế nào. Bên cạnh đó, với không gian thoáng mát, yên tĩnh và tâm linh sẽ giúp tâm lý của họ được "an ổn" hơn rất nhiều.
Mùa thi Đại học năm 2013, chùa Bằng A cho hơn một trăm sĩ tử, người nhà ở miễn phí

Và việc ăn ở miễn phí tại chùa sẽ giúp họ bớt đi được một khoản chi phí lớn. Theo tìm hiểu của tôi, nếu phải thuê nhà trọ và ăn uống bên ngoài, mỗi một thí sinh hoặc người nhà tối thiểu sẽ mất vài trăm nghìn đồng trong một ngày. Như vậy, với những nhà có điều kiện kinh tế thì không sao nhưng những người ở tỉnh lẻ, vùng nông thôn, đưa con lên Hà Nội thi thì đó là một khoảng tiền không hề nhỏ. Có nhiều phụ huynh tâm sự, trước khi đi lên Hà Nội, họ đã phải bán mấy tạ thóc, mấy con lợn...mới đủ tiền đưa con đi thi.

Trên thực tế, năm nay nhiều chùa cho sĩ tử, phụ huynh ở trọ trong chùa, việc này đã nhận được sự đồng thuận lớn của cộng đồng nói chung và của sĩ tử, phụ huynh nói riêng. Nhiều người cho rằng, ở chùa còn sướng hơn ở nhà trọ. Bởi ở đấy chẳng thiếu cái gì, ăn uống thoải mái, khu ở rộng rãi, vệ sinh tắm giặt thuận tiện. Nếu phải thuê ở ngoài, chắc chắn họ sẽ gặp nhiều khó khăn lắm, không có tiền để lo chu đáo cho các sĩ tử.

Như vậy, theo thiển ý của tôi, việc nhà chùa TSMT là một hoạt động rất ý nghĩa dù dưới hình thức nào. Tuy nhiên, để tránh sự lãng phí không cần thiết, tôi nghĩ chùa nào tổ chức chương trình này cần phải nhìn nhận vào thực tế để lựa chọn cho mình một hình thức tiếp sức sao cho phù hợp, vừa thực tế, vừa hiệu quả. Chứ đừng nên theo phong trào, không tính toán chu đáo để rồi dẫn đến việc tâm ý thiện lành của mình không còn được nguyên vẹn.

Thị Giả

TIN, BÀI LIÊN QUAN



Phật Giáo

TIN LIÊN QUAN

Tượng Phật Bà Quan Âm mang ý nghĩa gì?

Tượng Phật Bà Quan Âm mang ý nghĩa gì?

HomeAZ 23/09/2020, 17:20

Tượng Phật Bà Quan Âm ngày nay được điêu khắc dưới nhiều hình dạng khác nhau như: mẫu tượng gỗ Quan Âm bồ tát với Rồng, gậy như ý, bình cam lộ,…Mỗi hình dáng Phật đều mang nét đẹp độc đáo và ý nghĩa riêng nhưng chung quy lại là đem đến sự tích cực cho gia chủ.

Chú Đại Bi: Hòa thượng Tuyên Hóa giảng giải từ câu 21 đến 30

Ý kiến – Diễn đàn 10:11 30/09/2020

Quý Phật tử được nghe biết tên của chú Đại Bi lại còn được trì tụng thần chú với một lòng chí thành, thật là một cơ hội trăm ngàn vạn kiếp mới có một lần, rồi lại được thiện tri thức chỉ dẫn, cách thức đọc tụng, thọ trì, tu trì nữa. Lành thay cho quý Phật tử!

Ý nghĩa của tín ngưỡng Dược Sư

Ý kiến – Diễn đàn 09:31 30/09/2020

Tín ngưỡng Dược Sư là một hình thái tín ngưỡng về một cõi Tịnh độ, nó tạo nên ý nghĩa trung tâm của kinh Dược Sư. Tín ngưỡng này được hình thành ngay vào thời kỳ đầu khi đạo Phật truyền vào Trung Quốc.

Chùa Minh Đạo cùng trẻ em tàn tật mồ côi đón Trung thu

Ý kiến – Diễn đàn 08:52 30/09/2020

Sáng ngày 28/9, chư Tăng và Phật tử chùa Minh Đạo (Quận 3, Tp.HCM) đã tổ chức lễ hội Tết Trung Thu cho các bé khuyết tật tại Trung tâm bảo trợ trẻ tàn tật mồ côi Thị Nghè, quận Bình Thạnh.

Học tinh thần bố thí cao thượng của Bồ Tát

Ý kiến – Diễn đàn 08:49 30/09/2020

Tất cả mười phương chư Phật đều bắt đầu con đường giác ngộ bằng một hạnh đầu tiên là bố thí. Cũng vậy, một ngàn vị Phật quá khứ của hiền kiếp, mỗi vị trong lúc phát Bồ đề tâm (tức tâm cầu thành Phật) lần đầu tiên, đều là đang bố thí cúng dường cho một đức Phật nào đó.

Từ điển Phật học

Phật Giáo
Phật Giáo