Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

DỮ LIỆU
Phật Giáo
Thứ sáu, 19/08/2016, 11:33 AM

Nhà sư 87 tuổi xây nghĩa trang, giúp hộ nghèo về ước nguyện tâm linh

Trong đời, ai cũng muốn khi về cõi vĩnh hằng được yên nghỉ một nơi thanh tịnh, trang nghiêm và gần với Phật thì linh hồn sẽ được thanh thản, siêu thoát, ở An Giang có một vị sư thấu hiểu được tâm lý của phật tử nên cùng với chính quyền và các nhà hảo tâm thực hiện công trình nghĩa trang quy mô sạch đẹp. Mục đích xây dựng công trình là tạo điều kiện cho bất cứ ai khi có người thân qua đời được chôn cất đàng hoàng, mặt khác nhằm thu hẹp các nghĩa địa tự phát nằm xen kẽ trong khu dân cư hay trục đường giao thông làm lãng phí tiền của, mất vẻ mỹ quan đô thị.

Phật tử gần xa một lần về An Giang xuôi dòng kênh Thoại Hà chừng 10 km ai cũng dễ dàng nhận ra 2 tòa tháp uy nghi, sừng sững mọc giữa khu đồng trống hoang vắng, đó là khu nghĩa trang từ thiện nằm sát khuôn viên Lan Nhã Kỳ Viên thuộc xã Vĩnh Trạch, huyện Thoại Sơn. Người khởi xướng xây dựng công trình hiện đại có tên trong giới nhà Phật là Thích Giác Vạn, một bậc cao tăng 87 tuổi danh tiếng khắp miền Tây.

Nghĩa trang nhân dân đã thể hiện tính nhân văn sâu sắc, mang tính tâm linh cao thượng vì ngoài việc giúp các linh hồn mau siêu thoát, đây còn là nơi hạn chế ô nhiễm môi trường, góp phần xây dựng mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.
 
Hòa Thương Thích Giác Vạn chia sẻ: Công trình nghĩa trang nhân dân xã Vĩnh Trạch ở thật xa khu dân cư, toàn bộ dự án được xây dựng có tổng kinh phí trên 14 tỷ đồng, với quy mô hiện đại nghĩa trang thực hiện được 2 mục tiêu quan trọng là địa táng và lưu hài cốt sau khi hỏa táng. Việc quy hoạch xây dựng khu nghĩa trang rộng 10.000 m2 nằm tiếp giáp với Lan Nhã Kỳ Viên đáp ứng nguyện vọng của đông đảo bà con nhân dân nhất là những bậc cao niên trong làng, bởi họ hiểu rằng khi về với vĩnh hằng được ở gần chùa, gần Phật ngày ngày nghe tiếng kệ lời kinh, an nghỉ thanh tịnh thì linh hồn sẽ sớm vãng sanh miền cực lạc. “Thấy bà con chết, không chổ chôn cất nhiều gia đình nghèo chẳng may qua đời vào mùa nước ở những nơi ngập sâu còn phải xóc chéo, thấy vậy nên Sư nghĩ ra cách làm nghĩa trang kiên cố để người quá cố an tâm. Ý tưởng này cũng phù hợp với chủ trương xây dựng nông thôn mới nên nghĩa trang sớm ra đời là vậy”, nhà sư 87 tuổi tâm sự thêm.

Sau thời gian khẩn trương thi công, có thể nói công trình nghĩa trang đã cơ bản hoàn thành giai đoạn 1 với kết cấu gồm các hạng mục chính: Cầu qua nghĩa trang, đường đi nội bộ, tượng thờ quan âm, nhà quán, 2 tháp lưu (mỗi tháp 5.000 hài cốt), khu địa táng với 1.000 phần mộ, cổng vào và hàng rào nghĩa trang. Đây là công trình có tổng nguồn vốn đầu tư khá lớn, nhiều hạng mục thi công rất tỉ mỉ, công phu, hiện nay số tiền phát sinh lên đến 14 tỷ đồng, trong đó Hòa thượng Thích Giác Vạn cùng phật tử đã bỏ ra 12 tỷ đồng, còn lại được trích nguồn ngân sách và dân địa phương đóng góp.
 
Để nâng cấp đường vào nghĩa trang, nhiều phật tử phát tâm ở xa cũng đóng góp hàng trăm triệu đồng để tráng nhựa đường dẫn vào công trình. “Một lần về Vĩnh Trạch, Thoại Sơn làm từ thiện ghé Lan Nhã Kỳ Viên thăm Hòa thượng Thích Giác Vạn, biết ông muốn xây dựng nghĩa trang cho những hộ nghèo an nghỉ cuối đời, thấy việc làm ý nghĩa quá nên bà đã tham gia đóng góp và vận động thêm kinh phí để nhà sư thực hiện ước nguyện giúp bà con nghèo cao thượng này” Bà Kim Hương, Chủ Doanh nghiệp vàng Kim Hương ở Long Xuyên bộc bạch.

Từ xưa đến nay, một gia đình có người thân mất đi nếu giàu có thể xây mộ cao, to còn đối với người nghèo thì thấp, bé đôi khi là mã đất do đó sẽ mất cân bằng về mỹ quan, việc đầu tư một nghĩa trang hiện đại, uy nghi ở một vùng nông thôn mà nhà sư Thích Giác Vạn kết hợp với chính quyền địa phương được xem là chuyện hy hữu từ trước đến nay ở miền Tây vì nếu không có sư hiến đất, không có phật tử gần xa đóng góp thì chắc chắn rằng nạn chôn cất người quá cố sẽ xảy ra tràn lan, tốn nhiều tiền của, mang thêm gánh nặng ô nhiễm môi trường, chính nghĩa cử dày công đức của Hòa thượng Thích Giác Vạn đã đem lại niềm vui, niềm hạnh phúc cho mọi người bằng tinh thần tương thân, tương ái tất cả vì lợi ích chúng sanh và vì sự phát triển cộng đồng.

Bảo Phong
Phật Giáo

TIN LIÊN QUAN

Tượng Phật Bà Quan Âm bằng gỗ và những lưu ý trong thờ phụng

Tượng Phật Bà Quan Âm bằng gỗ và những lưu ý trong thờ phụng

HomeAZ 23/10/2020, 14:52

Tượng Phật Bà Quan Âm bằng gỗ nổi bật với hình ảnh Phật Bà tay phải cầm nhành liễu, tay trái cầm bình nước cam lộ để cứu độ chúng sinh nơi biển khổ trần gian đã trở thành hình ảnh quen thuộc với mỗi người Phật tử chúng ta.

Sống là phải biết ơn và báo ơn

Gieo mầm thiện 17:04 25/11/2020

Hơn ai hết, đạo Phật với tinh thần từ bi vô ngã tôn trọng sự sống, sự tồn tại không những đối với con người mà còn đối với các loài động vật, thực vật và môi trường sống.

Làm thế nào để gặp được Phật?

Gieo mầm thiện 15:57 25/11/2020

Hãy thử suy nghĩ: chúng ta đã từng gặp Phật chưa? Nếu chưa, chúng ta làm sao gặp Phật? Có phải đợi sau khi chết rồi, vãng sinh tây phương cực lạc, mới gặp được Phật chăng? Có phải chỉ có Phật tử mới gặp được Phật chăng?

Một tỷ cây xanh

Gieo mầm thiện 15:07 25/11/2020

Một người biết yêu thương từng cái cây, ngọn cỏ thì khó có thể sống ác, làm điều ác.

Cần tôn trọng ước nguyện của người sắp qua đời

Gieo mầm thiện 14:19 25/11/2020

Cần tôn trọng ước nguyện của người sắp qua đời cũng như cần để cho họ được nằm yên và giữ im lặng càng nhiều càng tốt. Vì giây phút lâm chung sắp đến tâm linh họ cần được mở ra.

Từ điển Phật học

Phật Giáo
Phật Giáo