Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 25/01/2016, 14:02 PM

Nhà sư Hàn Quốc chạy dọc Việt Nam gây quỹ từ thiện

Một nhóm người Hàn Quốc chạy bộ hơn hai ngàn cây số dọc chiều dài nước Việt để gây quỹ xây công trình vệ sinh cho những ngôi trường khó khăn tại Việt Nam.

Sư Jin Ho (bìa phải) cùng đoàn chạy qua địa phận Quảng Nam ngày 23/1. Ảnh: Tấn Lực
“Chúng tôi muốn trả ơn những giúp đỡ to lớn của các bạn để Hàn Quốc có được ngày hôm nay cũng như được tận mắt khám phá Việt Nam dọc đường chạy” - nhà sư Jin Ho, trụ trì chùa Gilsang (TP Gumi, tỉnh Bắc Kyeong Sang), chia sẻ nguyên cớ chuyến đi.

Chuyện từ một 
người Việt lâm nạn

Chuyện từ một 
người Việt lâm nạn
Phút dừng chân ngắn ngủi cuối hành trình Cà Mau - Đà Nẵng, đoàn người ghé vào quán nước phía bắc thị trấn Vĩnh Điện (huyện Điện Bàn, Quảng Nam).

Sư Jin Ho lấy khăn tay quệt dòng mồ hôi đang tuôn xối xả trên mặt, hồ hởi khoe chỉ còn một ngày nữa là hoàn thành hành trình. Đoàn khởi hành tại Đất Mũi ngày 25/12/2015 và dự định sẽ đến Đà Nẵng trong ngày 24/1/2016.

Chuyến đi nhằm mục đích tìm nguồn tài trợ để xây dựng 108 nhà vệ sinh cho những em học sinh tại các ngôi trường nghèo khó.

Sư Jin Ho cho biết cuộc hành trình 1.000km Cao Bằng - Đà Nẵng hồi đầu năm 2015 đã xây dựng được 24 nhà vệ sinh và hiện đang có đủ kinh phí cho 9 công trình nữa, chuyến đi lần này đoàn sẽ cố gắng gõ cửa nhà tài trợ để hoàn thành mục tiêu đề ra.

Câu chuyện bắt đầu từ năm 2011 bằng cuộc gặp gỡ đầy duyên nợ tại Hàn Quốc giữa sư Jin Ho và một lao động người Việt bị vỡ sọ, hôn mê nhiều tháng sau vụ tai nạn giao thông.

Anh chính là Mai Văn Toàn, nay 32 tuổi, nguyên quán tại xã Triệu Thành (Triệu Sơn, Thanh Hóa), được một người bạn đưa vào chùa Gilsang tá túc trong tình trạng sống thực vật và trong túi không còn chút tiền nào.

Cảm động trước tình cảnh khốn cùng của Toàn, tháng 3/2011 sư Jin Ho thực hiện cuộc chạy bộ 108 km suốt 16 giờ liên tục không ăn nghỉ và quyên góp được 5 triệu won để đưa Toàn đi phẫu thuật.

Suốt quá trình điều trị, sư Jin Ho lo mọi khoản sinh hoạt, ăn ở cho Toàn. Sau hơn 18 tháng trải qua nhiều phẫu thuật tại các bệnh viện khắp Hàn Quốc, Toàn thoát khỏi lưỡi hái tử thần và được sư Jin Ho đưa về quê nhà.

Tại Triệu Thành, anh đưa ân nhân đi thăm ngôi trường mình từng theo học khi xưa và sư Jin Ho đã không giấu nổi xúc động khi nhìn thấy nhà vệ sinh xập xệ khá bẩn thỉu của Trường THCS Triệu Thành.

Về Hàn Quốc, sư Jin Ho phác thảo ý tưởng và kêu gọi mọi người hưởng ứng. Nhà vệ sinh đầu tiên nhanh chóng được xây dựng trên quê hương Toàn. “Chúng tôi mong muốn trẻ em Việt Nam có được môi trường học tập tốt hơn để có cơ hội thay đổi tương lai nghèo khó” - sư Jin Ho bộc bạch.

Bước chạy vì trẻ em 
Việt Nam

Bước chạy vì trẻ em 
Việt Nam
Mặc vội chiếc áo vàng của chương trình chuẩn bị tiếp tục hành trình, ông Choi Jong Han (65 tuổi) cho biết mọi người trong đoàn đều đến từ TP Gumi, ngoài những người tham gia chạy còn có thân nhân đi cùng để phục vụ hậu cần.

Liếc nhìn người phụ nữ bên cạnh trìu mến, ông Han giới thiệu: “Đây là vợ tôi, tôi thấy rất có lỗi với bà ấy vì chuyến đi kéo dài đã ảnh hưởng khá nhiều tới công việc gia đình. Vậy nên những ngày cuối hành trình tôi mời vợ qua, và bà đã thay đổi thái độ khi chứng kiến việc chúng tôi đang làm” - ông Han cười nói.

Cũng như vợ ông Han, kỹ sư điện Kim Sang Yeol (45 tuổi) ban đầu không mấy hứng thú với chuyến đi bởi công việc của anh khá bận rộn. Anh được sư Jin Ho mời theo phụ trách nấu ăn cho cả đoàn vì không ai hợp đồ ăn Việt Nam.

Chạy bộ hàng ngàn cây số, sự mệt mỏi là vấn đề mọi thành viên đang đối mặt, em Hong Mun Soo (16 tuổi), học sinh lớp 8 Trường THCS Sang Mo (Gumi), nói vui là nhiều lúc em chỉ muốn nằm ngay trên đường mà nghỉ, nhìn thấy xe chạy là muốn lập tức leo lên ngồi.

Soo chạy thay cho bố bận công tác đột xuất, em nói học sinh Hàn Quốc rất ít biểu lộ cảm xúc nên thấy rất ghen tị với nụ cười hồn nhiên của các bạn Việt Nam.

Một thành viên khác trong đoàn chia sẻ: “Mọi người suy nghĩ cứ mỗi bước chạy sẽ giúp được nhiều hơn cho trẻ em nơi này, nếu cuộc hành trình không gian nan, vất vả thì rất khó đánh động lòng từ bi của người Hàn Quốc”.

Với kinh phí khoảng 50 triệu đồng cho mỗi nhà vệ sinh, đoàn dự tính kêu gọi 5,4 tỉ đồng để thực hiện 108 nhà vệ sinh như kế hoạch. Toàn bộ số tiền này sẽ do các doanh nghiệp, người dân Hàn Quốc và bạn bè của sư Jin Ho quyên góp.

Hành động trả ơn

Chia sẻ lý do chọn Việt Nam thực hiện hành trình đầy cực nhọc, sư Jin Ho cho biết mối quan hệ giữa hai quốc gia mang nhiều tình nghĩa.

“Người Việt Nam đã giúp đỡ Hàn Quốc rất nhiều, giúp Hàn Quốc giữ được độc lập để phát triển. Hôm nay, những lao động, du học sinh và cô dâu Việt vẫn tiếp tục đóng góp rất nhiều cho xã hội Hàn Quốc, bởi vậy chúng tôi thực hiện chương trình này như một hành động trả ơn những người bạn Việt Nam” - sư Jin Ho nói. 

TẤN LỰC (phamtanluc@tuoitre.com.vn)

Nguồn: http://tuoitre.vn/tin/chinh-tri-xa-hoi/20160124/nhung-nguoi-han-quoc-chay-doc-viet-nam-gay-quy-tu-thien/1043341.html
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Phật Hoàng Trần Nhân Tông - Nhân vật văn hóa và nhà nhân văn chủ nghĩa vĩ đại của mọi thời đại

Nhịp cầu Phật giáo 10:38 07/12/2018

PGVN xin trân trọng giới thiệu toàn bộ diễn văn khai mạc hội thảo khoa học “Trần Nhân Tông và thiền phái Trúc Lâm - đặc sắc tư tưởng và văn hóa” của Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn tại Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm – xã Thượng Yên Công – thành phố Uông Bí – tỉnh Quảng Ninh, sáng ngày 6 tháng 12 năm 2018, tức ngày 30 tháng 10 năm Mậu Tuất.

Trời đất bao la nhưng lòng tham của con người còn mênh mông hơn thế

Nhịp cầu Phật giáo 09:15 16/11/2018

Lòng tham chính là thuốc độc giết chết nhân cách của con người, có những lúc chỉ vì sân si những lợi ích nhỏ mà chúng ta đánh mất những thứ quý giá và quan trọng, đến khi nhìn lại mới thấy thật sai lầm.

Sự ngộ đạo trong thế giới Kim Dung

Nhịp cầu Phật giáo 16:08 05/11/2018

Tóm lại, từ bi chính là cái gốc của võ công Phật gia trong thế giới võ hiệp Kim Dung. Chỉ có dùng tâm từ bi để hóa giải nó mới có thể đẩy lui trường năng lượng xấu, bảo toàn thân thể. Nói cách khác, song song với việc học võ, phải rèn luyện tâm tính bằng cách đọc và thực hành các kinh Phật cho nhiều mới không sinh ra bệnh tật. Thần tăng vô danh chính là một minh chứng.

Sinh hoạt tôn giáo của đồng bào dân tộc thiểu số các tỉnh miền núi phía Bắc

Nhịp cầu Phật giáo 11:28 01/11/2018

Trên cơ sở nghiên cứu tình hình tôn giáo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc (chủ yếu là Phật giáo, Công giáo và Tin lành), bài viết chỉ ra những tác động của các tôn giáo để tìm giải pháp vừa phát huy các giá trị truyền thống, bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc, ngăn chặn và đấu tranh có hiệu quả với các các âm mưu, hành động lợi dụng những vấn đề về tôn giáo, dân tộc để chống phá sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo đảm sự ổn định xã hội, phát triển kinh tế bền vững; vừa bảo đảm thực hiện tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về tôn trọng, bảo đảm tự do tôn giáo của nhân dân, x&

Xem thêm