Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 30/04/2015, 22:04 PM

Nhà sư Myanmar kể lại trận động đất ở Nepal

DVB có cuộc phỏng vấn với sư trụ trì Nanujjota-Bhivamsa, một điều phối viên và là giảng viên tại Trung tâm Thiền Phật giáo quốc tế (IBMC), một trung tâm thiền minh sát và tu viện Myanmar ở Kathmandu của Nepal.

Bạch sư, trận động đất vào cuối tuần này có ảnh hưởng đến IBMC?

- Tu viện của chúng tôi vẫn bình yên, ngoại trừ một vài bức tường đã bị sập.

Trận động đất xảy ra khoảng 12 giờ trưa. Các sư đã phản ứng như thế nào ạ?

- Một số nhà sư lúc đó đang ăn trưa. Lần rung lắc đầu tiên rất mạnh và đột ngột, vì vậy chúng tôi đã không có thời gian để chạy ra khỏi tòa nhà - chúng tôi đã phải ở lại tại chỗ. Khi nó kết thúc, chúng tôi đã đi ra ngoài và vẫn ở trong sân chùa cho đến chiều tối.
 Người dân Nepal bị nạn sắp hàng nhận thức ăn từ các tổ chức nhân đạo

Có bao nhiêu nhà sư và thiền sinh đang có mặt tại trung tâm? Có ai bị thương không thưa sư?

- Có khoảng 65 người. Không có ai bị thương cả.

Được biết tâm địa chấn ở giữa Pokhara và Kathmandu. IBMC cách đó bao xa?

- Không xa lắm - khoảng 15 phút lái xe. Thành phố cổ này gần như đã bị phá hủy, và có nhiều người thương vong.

Sư đã từng đến thành phố đó kể từ sau khi trận động đất chưa? Sư có thể mô tả mức độ tàn phá mà sư nhìn thấy?

- Tôi đã đi vào thành phố vào tối thứ Bảy (25-4), về phía dòng sông. Tôi thấy mọi người hoảng hốt khi nghe thông báo sẽ có thêm nhiều trận động đất nữa có thể xảy ra tiếp theo tối hôm đó. Tất cả mọi người và gia đình của họ đều ở trên đường phố. 

Khi chúng tôi trở về tu viện, chúng tôi đã quyết định ngủ ở sân bên ngoài chùa. Một số ngủ trong xe. Sương mù vào buổi sáng rất lạnh, và chúng tôi đã ngủ dưới các chiếc ô.

Vậy có thêm dư chấn nào không, thưa sư?

- Một cơn dư chấn đã xảy đến vào khoảng 10 giờ 30 tối thứ Bảy, và một cơn vào khoảng 1 giờ sáng Chủ nhật (26-4). Sau đó, có một cơn khác mạnh hơn xảy ra vào khoảng 5 giờ sáng. Hầu hết các nhà sư và các thiền sinh đều thức, và đã có rất nhiều tiếng ồn trong khu vực xung quanh.

Sư có nghe thấy có tu viện Myanmar nào khác ở đây bị hư hỏng không?

- Không, chúng tôi có khá nhiều trung tâm tu học theo truyền thống PG Myanmar trong khu vực này. Có nhiều tu viện Myanmar khác ở Lâm Tỳ Ni, nhưng chúng tôi không nghe nói họ bị ảnh hưởng nặng nề.

Sư có biết có công dân Myanmar nào bị thương trong thảm họa không?

- Không, chúng tôi chưa liên lạc được. Nhưng chúng tôi đã không nghe tin tức gì về việc họ bị tổn hại.

Khi thảm họa xảy ra gần Bồ Đề Đạo Tràng, sư có nghe nói về bất kỳ thiệt hại nào đối với các di tích Phật giáo trong trận động đất?

- Tôi không nghe nói Bồ Đề Đạo Tràng bị hư hại. Hầu hết sự tàn phá đã diễn ra giữa Kathmandu và Pokhara.

Sư có cần sự giúp đỡ hoặc hỗ trợ nào tại tu viện của mình?


- Không nhất thiết lắm, bởi vì chúng tôi không phải chịu nhiều thiệt hại hoặc thương vong nào.

Văn Công Hưng (Theo DVB)
Nguồn: http://giacngo.vn/phatgiaonuocngoai/2015/04/29/366248/
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Phật Hoàng Trần Nhân Tông - Nhân vật văn hóa và nhà nhân văn chủ nghĩa vĩ đại của mọi thời đại

Nhịp cầu Phật giáo 10:38 07/12/2018

PGVN xin trân trọng giới thiệu toàn bộ diễn văn khai mạc hội thảo khoa học “Trần Nhân Tông và thiền phái Trúc Lâm - đặc sắc tư tưởng và văn hóa” của Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn tại Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm – xã Thượng Yên Công – thành phố Uông Bí – tỉnh Quảng Ninh, sáng ngày 6 tháng 12 năm 2018, tức ngày 30 tháng 10 năm Mậu Tuất.

Trời đất bao la nhưng lòng tham của con người còn mênh mông hơn thế

Nhịp cầu Phật giáo 09:15 16/11/2018

Lòng tham chính là thuốc độc giết chết nhân cách của con người, có những lúc chỉ vì sân si những lợi ích nhỏ mà chúng ta đánh mất những thứ quý giá và quan trọng, đến khi nhìn lại mới thấy thật sai lầm.

Sự ngộ đạo trong thế giới Kim Dung

Nhịp cầu Phật giáo 16:08 05/11/2018

Tóm lại, từ bi chính là cái gốc của võ công Phật gia trong thế giới võ hiệp Kim Dung. Chỉ có dùng tâm từ bi để hóa giải nó mới có thể đẩy lui trường năng lượng xấu, bảo toàn thân thể. Nói cách khác, song song với việc học võ, phải rèn luyện tâm tính bằng cách đọc và thực hành các kinh Phật cho nhiều mới không sinh ra bệnh tật. Thần tăng vô danh chính là một minh chứng.

Sinh hoạt tôn giáo của đồng bào dân tộc thiểu số các tỉnh miền núi phía Bắc

Nhịp cầu Phật giáo 11:28 01/11/2018

Trên cơ sở nghiên cứu tình hình tôn giáo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc (chủ yếu là Phật giáo, Công giáo và Tin lành), bài viết chỉ ra những tác động của các tôn giáo để tìm giải pháp vừa phát huy các giá trị truyền thống, bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc, ngăn chặn và đấu tranh có hiệu quả với các các âm mưu, hành động lợi dụng những vấn đề về tôn giáo, dân tộc để chống phá sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo đảm sự ổn định xã hội, phát triển kinh tế bền vững; vừa bảo đảm thực hiện tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về tôn trọng, bảo đảm tự do tôn giáo của nhân dân, x&

Xem thêm