Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 24/01/2017, 21:28 PM

Nhân duyên của cựu Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama với Phật giáo

Hôm thứ Sáu, ngày 15/01/2016, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tiết lộ, trong các bảo vật mà ông thường mang theo bên người có một tượng Phật nhỏ thuộc truyền thống Phật giáo Đại thừa.

Theo vị lãnh đạo đứng đầu Nhà Trắng, đây là quà tặng mà ông nhận được từ các nhà ngoại giao, các vị nguyên thủ hay các nhà lãnh đạo tâm linh mà ông gặp suốt thời gian làm chính trị ở cương vị Tổng thống Mỹ.
 
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã hai lần hội kiến đức Đạt Lai Lạt Ma tại Nhà Trắng (Trung Quốc đã phản đối cuộc gặp mặt này) và một lần tiếp Ni sư Pema Chodron (người được “Giải thưởng Tỳ kheo ni toàn cầu” vì những đóng góp trong việc thúc đẩy, bảo vệ và bảo tồn Phật giáo Tây Tạng).

Tổng thống Obama là vị tổng thống đầu tiên ban hành quyết định lễ Phật đản tại Nhà Trắng, thể hiện lời dạy về hòa bình của đức Phật.
 
Khi ở Việt Nam, ông Barack Obama cũng đã trích dẫn lời của Thiền sư Thích Nhất Hạnh, ở Lào, ông đã ca ngợi sức mạnh của đức tin Phật giáo: "Chúng tôi nhận thấy có rất nhiều sức mạnh từ niềm tin Phật giáo của các bạn. Một đức tin mà thể hiện rằng mọi người đều có trách nhiệm đạo đức với nhau, sống tốt, trung thực và chúng ta có thể giúp giảm bớt đau khổ nếu chúng ta có những suy nghĩ và hành động đúng".

Tổng thống Mỹ Obama cho biết: “Tôi luôn mang những vật quý hiếm này theo mình, trong các chặng đường công du hay ngay cả khi tôi ở nước Mỹ. Tôi không phải dạng người mê tín, nên với tôi, những vật đó không phải hiểu là buộc phải có. Nhưng ở một khía cạnh khác, chúng nhắc nhở tôi về những người mà tôi đã gặp trong suốt sự nghiệp của mình và cũng cho thấy sự tin tưởng của họ đặt vào tôi như thế nào.

Tượng Phật mà tôi luôn mang theo bên mình do một vị thiền sư tặng cách đây nhiều năm. Tinh thần bao dung của người phương Tây, nhất là Hoa Kỳ, đôi khi chúng ta “khó hiểu!”

Tôn tượng đức Phật lần đầu tiên được chiêm bái ngay trong Nhà Trắng, được cộng đồng thế giới, các nhà hòa bình công nhận là hết sức có giá trị đối với một xã hội vật chất đầy những tranh chấp, bất an. Ông đã từng nói: “Tôi đã chiêm nghiệm rất nhiều về những điều mà một con người có thật trong lịch sử, giống như Phật Thích Ca Mâu Ni (Shakyamuni) đã từng đi đến giai đoạn thực hành, mà chính đức Phật đã từng tuyên bố sau bốn mươi chín năm thuyết pháp và hành đạo ta chưa từng nói lời nào”. Có lẽ, chúng ta cũng vậy, có những phiên họp, cuộc bỏ phiếu hay ra những quyết định, trong những lần ấy, tất cả chúng ta có thể ngồi yên để nhìn một đấng giác ngộ, nghĩ về một gương sáng nào đó trên thế giới.

Với tôi, ngay bên trong ngôi nhà này, với những con người đại diện cho năm mươi mấy tiểu bang có thể dành ra những giây phút bình yên nhất cho một ngày để cầu nguyện và soi sáng lại chính mình ‘This is it’. Chỉ cần chúng ta chiêm ngưỡng hình bóng đức Phật trong ngày hôm nay thôi là đủ để tâm ta sáng suốt, nhẹ nhàng, mọi người được sống trong sự tin cậy và yêu thương. Đó chính là Ngài đang thuyết một bài pháp về lòng từ bi, bất bạo động thiết thực.

Vào một ngày, tôi không còn trong Nhà Trắng nữa, tôi không thể hiện diện trong căn phòng Bầu dục này nữa nhưng đức Phật là người có thể tồn tại mãi với thời gian, Ngài sẽ là hình ảnh sống ngay thẳng, minh bạch, không phân biệt cho tất cả chúng ta.

Vân Tuyền (Nguồn: World Religion News)
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Kỳ quan chùa cổ nghìn năm tạc thẳng vào vách núi

Quốc tế 10:30 25/03/2024

Mạch Tích Sơn là một trong bốn quần thể hang động Phật giáo lớn nhất Trung Quốc với hàng nghìn bức tượng, tranh Phật quý giá và được biết đến là địa điểm hấp dẫn dọc theo Con đường tơ lụa của Trung Quốc cổ đại.

Cậu bé ở Mỹ nhớ chi tiết về “tiền kiếp”, chính xác đến mức không thể giải thích

Quốc tế 15:35 23/03/2024

Một cậu bé ở Mỹ có những ký ức rất chi tiết - và chính xác đến đáng sợ - về những điều mà cậu gọi là “tiền kiếp” của mình. Đến bố mẹ của cậu cũng không hiểu vì sao con mình lại “nhớ” được những việc như vậy.

Lào phát hiện kho báu hơn 100 pho tượng Phật chưa xác định được nguồn gốc và độ tuổi

Quốc tế 14:10 23/03/2024

Mới đây, chính quyền tỉnh Bokeo (Bắc Lào) đã khai quật được hơn 100 pho tượng Phật lớn nhỏ và nhiều đầu tượng Phật có hình dạng khác nhau ở huyện Tonpheung, tỉnh Bokeo.

Phát hiện ngôi chùa cổ đầy kho báu, ít nhất 1.500 tuổi ở Trung Quốc

Quốc tế 15:30 14/03/2024

Một hố hình vuông chứa ngọc trai, đồ trang sức quý và hàng trăm tượng Phật đã được khai quật trong tàn tích ngôi chùa cổ.

Xem thêm