Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Nhân duyên đến với đạo Phật của một người trẻ

Phật giáo vẫn luôn có vị trí quan trọng đối với tôi. Bởi gia đình tôi đã theo đạo Phật từ khá lâu nên tôi đã được kế thừa dòng chảy quý giá ấy. Tuy nhiên trước đây tôi chỉ biết đến việc đi lễ chùa với bà và mẹ để cầu bình an, sức khỏe và trí tuệ. 

Hầu như lúc đó tôi chỉ nghĩ theo đạo Phật đơn giản chỉ là đến chùa và cầu những gì mình muốn. Nhưng đến khi bà tôi mất và mẹ tôi có cơ duyên được gặp các bác ở chùa Trấn Quốc đến trợ niệm cho bà tôi thì tôi mới có cái nhìn khác về đạo Phật và thấy đạo Phật có sức ảnh hưởng rất mạnh mẽ.  

Sau đó, mẹ tôi và tôi có làm lễ Quy y Tam Bảo ở chùa Trấn Quốc và chính thức hiểu về các lễ nghi của người phật tử. Cũng trong khoảng thời gian đó, tôi có được mẹ dẫn đi lên Tam Đảo để đón Ngài Gyalwang Drukpa sang Việt Nam qua lời giới thiệu của một người bạn quen mẹ tôi. Tuy nhiên tôi vẫn cảm thấy bản thân còn nhiều khúc mắc và thấy con đường mình đi chưa phù hợp. 
Hoạt động trong khóa tu mùa hè tại chùa Hoằng Pháp (Tp.HCM)
Cuối năm 2012, trong lúc chờ kết quả thi Đại học tôi có được mẹ tôi dẫn xuống đạo tràng niệm Phật ở chùa Pháp Vân và từ khi tu tập ở đây tôi mới tìm thấy được niềm đam mê của mình.

Hiện giờ, vì một số lý do khách quan mà đạo tràng của chùa Pháp Vân đã chuyển sang chùa Tứ Kỳ. Từ khi tham gia tu tập ở chùa tôi bắt đầu tìm hiểu sâu hơn về Pháp môn Tịnh độ để chuẩn bị hành trang cho bước đường tu học của mình. Tôi đã nghe nhiều đĩa giảng Pháp về pháp môn này và trong một lần tình cờ tôi đã xem được đĩa: “Mụn mặt người – Quả báo sát sinh” do Đại đức Thích Giác Nhàn giảng. Nhìn thấy sự thật quá rõ ràng và xót xa về việc sát sinh nên ba mẹ con tôi đã quyết định ăn chay trường và hành trì giữ ngũ Giới một cách liêm mật.  

Càng hiểu sâu về Phật pháp tôi càng thấy bản thân mình đã gây ra quá nhiều lỗi lầm. Cũng chỉ vì vô minh mà tôi đã giết hại biết bao chúng sinh vô tội chỉ để nuôi cái thân phàm phu này. Từ đó, ngoài việc tham gia phóng sinh ở đạo tràng tôi cũng mua những con vật nhỏ như tôm, cua, tép ở chợ để phóng sinh mỗi khi đủ duyên. Tôi cũng khuyên mọi người làm như mình bởi trong Kinh Luận Đại Trí Độ dạy rằng: “Trong tất cả các tội ác, tội sát sinh là nặng nhất. Trong tất cả các công đức, không giết hại là công đức lớn nhất”. Cuộc sống này sẽ tốt đẹp hơn rất nhiều nếu mỗi người đều tỏa sáng tâm từ bi. 

Vì tôi luôn có nhiều cơ hội để tìm hiểu về đạo Phật nên tôi cảm thấy mình là người có đủ thiện căn – phước đức – nhân duyên với Phật pháp. Là một phật tử trẻ, tôi thấy mình cần phải có trách nhiệm trong việc gìn giữ và truyền đi ngọn lửa Phật giáo trong mọi người.

Tôi cũng may mắn được đi nhiều nơi, đặc biệt là về nhiều vùng quê hẻo lánh để tiếp xúc với những người dân nghèo nên tôi cũng phần nào hiểu rõ đạo Phật hiện nay đang có vị trí quan trọng như thế nào trong cuộc sống.

Chính vì vậy, tôi luôn mong muốn được thực tập và viết các Đề tài về Phật giáo đặc biệt là Phật giáo trong thế hệ trẻ. Và cũng thật may mắn khi cuối cùng tôi cũng được nhận kiến tập ở tòa soạn về Phật giáo. Với tôi đạo Phật là đạo Từ bi và mấu chốt của người học đạo ấy chính là Giác ngộ và Giải thoát.

Tôi nghĩ rằng được học tập trong môi trường Phật giáo sẽ phù hợp với tính cách của tôi và sẽ giúp tôi học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm trong nghề báo cũng như kiến thức chuyên môn về Phật giáo từ các cô chú trong tòa soạn. Tôi hi vọng bản thân mình có thể giúp ích được cho mọi người để ai cũng cảm thấy sự nhiệm mầu của đạo Phật.  

Hiện nay, nhờ các phương tiện thông tin đại chúng ngày càng phát triển mà thế hệ trẻ đã biết tới đạo Phật từ rất sớm. Tuy nhiên vẫn có nhiều bạn chỉ biết một cách mờ hồ về Phật pháp mà không nắm rõ được bản chất, căn nguyên những vấn đề mà người phật tử cần biết.

Bởi vậy, theo tôi  để đạo Phật đến gần hơn với thế hệ trẻ thì các chùa cần tổ chức nhiều khóa tu cho các bạn trẻ hơn nữa để có thể giúp các bạn lĩnh hội được những kiến thức về Phật giáo một cách đúng đắn và đầy đủ nhất. Nếu có thể thành lập một diễn đàn chuyên để trả lời những thắc mắc của các bạn trẻ về đạo Phật cũng là một ý kiến hay....

Nguyễn Linh Chi - sinh viên Khoa Quan hệ Công chúng & Quảng cáo, Học viện Báo chí & Tuyên truyền
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Là con của đức Phật

Phật giáo thường thức 15:20 25/04/2024

Đã xưng là Phật tử phải học theo hạnh của Phật. Phải luôn quán đến sự vô thường. Mới đó mà đã trôi qua một năm, thời gian mau chóng, thân người cũng theo đó mà biến đổi. Phải lo tu ngay từ bây giờ, thời gian không hẹn, không chờ đến già.

Biết bản thân tội chướng sâu dày, quyết chí niệm Phật cầu vãng sanh

Phật giáo thường thức 15:00 25/04/2024

Bạn hãy quan sát thật kỹ những người vãng sanh, chắc chắn họ phải là người phúc hậu, thật thà, trung hậu. Họ tự biết mình khổ, khổ là do nghiệp chướng của mình sâu dày, đời trước không có tu phước.

Cam lộ chữa lành cơn khổ bệnh

Phật giáo thường thức 10:15 25/04/2024

Chúng ta biết rằng, mỗi chúng ta đều có khả năng lắng nghe, lắng nghe để có thể hiểu được những đau khổ, những khó khăn của người khác. Trong chúng ta, có những người có khả năng lắng nghe rất sâu, trong khi lắng nghe có năng lượng của hiểu và thương.

Thuyết luân hồi

Phật giáo thường thức 09:14 25/04/2024

Người thế gian không biết nên oán trách cha mẹ không có phước nên sanh mình ra khổ. Hoặc cha mẹ không có tài nên mình bây giờ phải thua sút người ta. Mà không biết chính mình thọ nhận quả báo đời trước đã tạo nên mới sanh vào gia đình tương ưng như thế.

Xem thêm