Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 20/06/2016, 13:50 PM

Nhân ngày báo chí 21/6 vài lời góp ý cho truyền thông Phật giáo

Nếu tôi nghĩ sai thì xin thành tâm sám hối, trong quá trình cộng tác với truyền thông Phật giáo, tôi nhận thấy các “phóng viên” truyền thông Phật giáo chưa có sự liên kết “nhờ vả đồng nghiệp” mà thường mạnh ai nấy làm, ví dụ như nhiều sự kiện, cùng lúc tổ chức ở nhiều nơi, nhưng chúng tôi chưa thấy có sự liên thông trong việc tổ chức truyền thông mà thường do thầy quen ai thì bảo người đó và chỉ có nhóm chơi với nhau hay rủ nhau đi cùng. 

Nhân Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6, xin gửi lời tri ân đến những người làm truyền thông Phật giáo đã hết mình phụng sự phật sự truyền thông.

Là một người quan tâm đến truyền thông Phật giáo, tôi thấy truyền thông Phật giáo chưa có sự chuyên nghiệp, có thể là có những lý do chủ quan hay khách quan, nhân ngày 21/6 tôi xin chia sẻ một số điều.

Hiện nay, có nhiều trang website về Phật giáo, từ trang cá nhân, trang blog đến trang của chùa, rồi của các nhóm đạo tràng…người người làm trang web, chùa chùa làm trang web...

Trang web chùa này viết về thầy này, chùa kia viết nhiều về thầy kia, đạo tràng nọ thì chuyên tin tức hình ảnh về đạo tràng nọ…điều đó là rất tốt, nhưng nếu thái quá nó sẽ hình thành các nhóm mang tính "lợi ích truyền thông theo nhóm", ở đó sẽ thiếu đi cái chung vì tổ chức, vì sự mạnh mẽ của truyền thông Phật giáo?!

Vậy thì tại sao cứ phải mở trang web khi mà số lượng người truy cập vào trang web đó chỉ tính bằng số lượng thành viên ở chùa đó, ở đạo tràng đó, đây có phải là một sự lãng phí về tiền của, công sức, thời gian…sao không chung sức để xây dựng những trang tin thật sự chuyên nghiệp đại diện cho hình ảnh của Giáo hội?
Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa
Trang nghiêm của những người làm truyền thông Phật giáo

Tôi có nhân duyên được dự nhiều sự kiện Phật giáo, thì thấy rằng trong nhiều sự kiện phật sự thậm chí là những sự kiện đáng ra phải thật sự trang nghiêm thì có một số vị Chư tôn đức mải lo chụp ảnh bằng các thiết bị cá nhân như điện thoại iphone, máy tính bảng ipad…làm cho không khí của buổi lễ rất lộn xộn, các vị chưa nghiêm túc phải chăng đã lây lan sang những người làm truyền thông mà mới buổi đầu chập chững, nghiệp dư?

Tôi được dự khóa tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ truyền thông tại thiền viện Quảng Đức ngày 23, 24/04/2016 tại Tp.HCM do Ban Thông tin Truyền thông T.Ư GHPGVN tổ chức thấy nhiều “phóng viên ảnh” chụp ảnh chẳng để ý đến ai, cứ thấy xuất hiện là chụp, thậm chí còn chổng cả mông vào Ban tổ chức, vào bàn đại biểu quan khách mà khoảng cách chỉ bằng gang tay, làm cho vị quan khách nọ rất khó chịu và khó hiểu cho những người mang danh làm truyền thông, trông rất phản cảm.

Đối với nhiều sự kiện xã hội, Ban tổ chức đã quy định khu vực dành cho phóng viên chỉ được tác nghiệp ở khu vực hạn chế đó nhằm tránh sự lộn xộn và giữ vẻ tôn nghiêm cho sự kiện.

Vậy thì, trước hết, chuyên nghiệp đầu tiên phải là tư cách, sự trang nghiêm dù là truyền thông Phật giáo hay truyền thông ngoài đời.

Khi viết tin, bài nên tôn trọng bạn đọc

Bạn đọc không cần thứ truyền thông liệt kê chức danh dài dòng và số lượng người tham dự chiếm gần hết toàn bài… và nói thẳng ra là tin, bài không có nội dung gì. Nhiều vị được giới thiệu quá nhiều chức vụ như thể hiện sự phô trương về chức vụ.

Có nhiều bài, với vài dòng nội dung ngắn gọn, kèm theo đó là hàng chục, thậm chí hàng trăm ảnh mà không có một bức ảnh có giá trị nội dung truyền tải, và cũng không hiểu ý tác giả muốn nói lên điều gì.

Nếu có gì sai tôi xin sám hối, nhưng nhiều lúc tôi có cảm tưởng truyền thông Phật giáo như một sự liệt kê chức vụ, phô trương nghi lễ bề nổi của sự kiện, thiếu đi thành tố chính là ý nghĩa của sự kiện, những tác động của sự kiện đến sự phát triển của Phật giáo.

Sự cóp nhặt, sao chép tin, bài 

Có nhiều bài cóp nhặt từ bài này sang bài kia, bài của năm ngoái sang bài năm nay, chỉ sửa lại ngày tháng, nếu làm truyền thông như vậy là một sự xúc phạm và coi thường bạn đọc.

Tôi quan sát thì nhận thấy các “phóng viên” truyền thông Phật giáo chưa có sự liên kết “nhờ vả đồng nghiệp” mạnh ai nấy làm, ví dụ như nhiều sự kiện, cùng lúc tổ chức ở nhiều nơi, nhưng chúng tôi chưa thấy có sự nhờ vả lấy tin tức, hình ảnh…mà chỉ có nhóm chơi với nhau hay rủ nhau đi cùng. Phải chăng vì sợ mất tin tức, hình ảnh, hay sợ mất một cái gì đó khác, có khi là quan hệ, hay vì lý do nào nữa?

Trên đây là những ý kiến còn mang tính một chiều, nếu có làm vị “phóng viên” nào không hài lòng tôi xin thành tâm sám hối trước vị đó trên tinh thần cầu thị vì sự phát triển chung của truyền thông Phật giáo, cũng nhân ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6 mong sao những “phóng viên” truyền thông Phật giáo một lần nữa hãy tư duy lại…

Trang Trần
Số 7/9 ngõ 40 phố Nguyễn Khoái, Hà Nội

Ghi chú: Bài viết thể hiện quan điểm và góc nhìn riêng của phật tử trẻ, sinh sống tại thành phố Hà Nội
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Quảng Ninh "quản lý hòm công đức" và một góc nhìn!

Ý kiến – Diễn đàn 13:37 09/11/2018

Vậy thì, trước khi ban hành Công văn số 489/UB-VX1, UBND tỉnh Quảng Ninh đã được chủ sở hữu tài sản “ủy quyền” định đoạt hoặc ủy quyền được tham gia định đoạt tài sản chưa? Đã có trong tay quy định nào từ văn bản luật làm căn cứ pháp lý ban hành chưa? Nếu “chưa” thì rõ ràng là không ổn rồi!

Âm mưu phá hoại Phật giáo của Pháp Luân Công

Ý kiến – Diễn đàn 15:30 07/11/2018

Pháp Luân Công, một tổ chức ngụy trang Phật giáo, đã bóp méo giáo lý của Phật giáo. Cộng đồng Phật giáo phản đối việc đăng ký của Pháp Luân Công cũng là để làm sáng tỏ và bảo vệ Phật giáo chính thống thì lại bị buộc tội không coi trọng nhân quyền. Ai là kẻ vi phạm nhân quyền, phá hoại tôn giáo khác và ai mới là người bảo vệ tôn giáo chính thống?

Suy nghĩ đôi điều về sự cầu siêu và cúng thí thực

Ý kiến – Diễn đàn 15:10 11/10/2018

Cầu siêu là cầu mong siêu thoát, nghĩa là dùng phương pháp nào đó để giúp vong linh của người đã chết vượt qua khỏi cảnh khổ đau. Ý nghĩa thì như vậy, nhưng có siêu thoát được hay không, đây là vấn đề thuộc phương pháp siêu độ hay nói đúng hơn là Pháp thuật vi diệu nào đó mới siêu độ nổi vong linh người quá cố.

Nhà Phật có cấm đánh ghen không?

Ý kiến – Diễn đàn 05:15 09/10/2018

“Tinh tinh”... tiếng chuông tin nhắn vang lên. “Nhà Phật có cấm đánh ghen không mày?”, đọc tin cô bạn thân gửi mà tôi vừa thấy buồn cười lại vừa lo lắng. Tôi vội nhấc điện thoại hẹn gặp bạn ngay để hỏi thăm tình hình, phòng trường hợp bạn “giận quá mất khôn”.

Xem thêm