Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 16/05/2014, 17:33 PM

Nhân nghĩa người Việt Nam với nhân dân Trung Quốc

Nụ cười vui mừng, những ánh mắt cảm động của những con người Trung Quốc ấy cũng thật thân thương, gần gũi giống với người Việt Nam. Họ tuy sinh ra và lớn lên ở đất nước đang gây hấn với Việt Nam, nhưng tâm hồn tình cảm của họ cũng không khác với người Việt Nam là mấy.

Những ngày đầu tháng 5, dư luận trong và ngoài nước về vụ chính quyền Trung Quốc đưa giàn khoan HD 981 vào lãnh hải Việt Nam đã cho thấy tinh thần yêu nước mạnh mẽ của người con đất Việt. Họ yêu nước bằng trái tim và khối óc, bằng việc cân nhắc các hành động phù hợp:

"Lấy nhân nghĩa để thắng hung tàn
Lấy chí nhân để thay cường bạo"

Chỉ có một ít thành phần "lợi dụng" tinh thần đó, có sự trà trộn phá hoại cơ sở vật chất của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam, trong đó có doanh nghiệp Trung Quốc. Đó là những hành động làm xấu đi thể diện của dân tộc.

Dân tộc Việt Nam có truyền thống nhân ái và hiếu hòa. Thật tuyệt vời khi thế giới lại thêm một lần chứng kiến được truyền thống đó của người Việt. Phát huy sức mạnh của trí tuệ và lòng nhân ái lúc này là điều rất cần thiết để xoa dịu nỗi đau và tổn thất cho người dân ở hai nước Việt - Trung; đồng thời kêu gọi người dân Trung Quốc, cộng đồng quốc tế ủng hộ Việt Nam trong việc bảo vệ nền độc lập, tự chủ và toàn vẹn lãnh thổ.

Muốn vậy, không gì bằng chính chúng ta cùng làm nổi bật lên những phầm chất nhân ái, bao dung của người Việt Nam. Một dân tộc có tinh thần Phật giáo và lịch sử Phật giáo hơn 2000 năm đồng hành cùng dân tộc.

“Sống kham nhẫn giữa những người trộm cắp, mà nói cho họ lợi ích về sự tôn trọng và bảo vệ tài sản của những kẻ khác là một phép lạ.

Sống kham nhẫn giữa những người ưa giết hại, mà nói cho họ lợi ích và giá trị của sự sống ở nơi mọi người và mọi loài cần phải được tôn trọng và bảo vệ là một phép lạ.

Sống kham nhẫn giữa những người tham lam, ích kỷ mà nói cho họ về lợi ích của hạnh thí xả là một phép lạ.”

Quả thật vậy, Nhà thơ Nguyễn Bỉnh Khiêm bảo “Chưa dễ ai là Bụt Thích Ca, Mọi điều nhân nghĩa nhẫn thì qua, Lòng vô sự: trăng in nước, Của thảng lai: gió thổi hoa”. Chữ nhẫn đây không còn là sự kiềm chế hay tự chủ nữa, mà là sự an nhiên của một người vô sự, đủ thông tuệ để nhìn ra được bản chất vô thường, “như huyễn, như mộng” của mọi điều ân oán thị phi.

Nhờ vào thấu hiểu những điều đó, thiện chí của người Việt Nam vẫn nguyên vẹn đối với nhân dân, công nhân Trung Quốc đang làm việc tại Việt Nam, bởi sự thật; người tham lam, sai trái và thất hứa, hiếu chiến trong những vụ việc như vụ gian khoan Hải Dương 981 là chính phủ Trung Quốc.

Người dân Trung Quốc cũng như người Việt Nam, họ cũng là những con người chân chất, hiền lành. Chúng ta thấu hiểu và đồng cảm cho những con người khác quốc tịch nhưng cùng cảnh ngộ, nhân dân Việt Nam đã làm nhiều có nghĩa cử xoa dịu nỗi đau trong bối cảnh quan hệ Trung Quốc và Việt Nam mà nhiều lần nhà cầm quyền Trung Quốc đã bội tín, đã không trung thực.

Vào lúc 17h ngày 11/5, khi vào quán cà phê Phú Sơn (thị trấn Kỳ Anh) uống nước, anh Đào Hữu Ý phát hiện một chiếc túi màu nâu bị rơi trước cửa quán. Mở túi xách, anh Ý “phát hoảng” khi thấy trong túi có 100 triệu đồng và 50 ngàn nhân dân tệ.
 Đẹp tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước, những hành động mang tên Việt Nam
Anh ngồi tại quán đợi người đánh rơi túi xách quay trở tìm để trả nhưng mãi không thấy. Anh tiếp tục dò hỏi những người xung quanh thì được một nhân viên của quán cà phê cho biết vừa có một anh thanh niên đi ra; người này đi trên một chiếc xe ô tô màu đen. Lần theo những thông tin người nhân viên này cung cấp, anh liền vội phóng xe đi tìm.

Sau hơn 2 giờ tìm chủ nhân chiếc túi không thấy, anh Ý liền quay lại quán ngồi đúng chỗ cũ, tiếp tục chờ đợi. Lúc này, anh phát hiện một thanh niên có vẻ đang cố tìm cái gì bên trong quán.

Sau khi hỏi chuyện và biết người thanh niên này đang đi tìm cái túi xách vừa bị rơi, anh Ý đã mang túi bên trong có hơn 200 triệu đồng trả lại cho người thanh niên này.

Anh Ý cho biết chiếc túi xách là của một người Trung Quốc tên là Jiang Qin Lin; đang làm tại dự án Fomosar Cảng Vũng Áng.

Anh Đào Hữu Ý chia sẻ: “Cái gì không phải của mình thì mình đừng có tham. Khi họ bị mất một khối tài sản lớn như vậy chắc chắn họ sẽ rất đau khổ. Cho nên khi tìm được chủ nhận của chiếc túi xách để trả lại tôi rất vui. Khi biết là người Trung Quốc tôi lại càng vui hơn và càng muốn trả lại cho họ. Mình là người Việt Nam phải làm sao cho bạn bè thế giới hiểu hơn về con người Việt Nam mình”.

Những người công nhân Trung Quốc ở Vũng Áng hôm nay đã được bộ đội, Đoàn thanh niên địa phương hỗ trợ thức ăn, đồ uống, cơm và những vật dụng khác để nhanh chóng ổn định cuộc sống. Nụ cười vui mừng, những ánh mắt cảm động của những con người Trung Quốc ấy cũng thật thân thương, gần gũi giống với người Việt Nam. Họ tuy sinh ra và lớn lên ở đất nước đang gây hấn với Việt Nam, nhưng tâm hồn tình cảm của họ cũng không khác với người Việt Nam là mấy.
 
 
Ngày 15/05/2014, các bạn tình nguyện viên Việt Nam đã vào bệnh viện để thăm hỏi và chăm sóc tận tình những công nhân Trung Quốc bị thương trong vụ va chạm ngày 14 vừa rồi ở Vũng Áng, Hà Tĩnh.

Tuổi trẻ Việt Nam có một trái tim nóng và cái đầu lạnh, trong tim họ tình yêu nước nồng nàn hơn ai hết, và cái đầu họ cũng đủ tỉnh táo để nhận ra ai mới là kẻ thù thực sự của người Việt Nam – đó là chính phủ Trung Quốc, còn người dân và công nhân Trung Quốc hoàn toàn vô can, họ cũng giống như mỗi người Việt Nam đang sinh sống & làm việc xa xứ, họ cần lắm sự đồng cảm và sẻ chia từ những người xung quanh, người Việt Nam xa xứ có tâm tình như thế nào, người Trung Quốc xa xứ cũng có tâm tư tương tự. Cùng là con người máu đỏ da vàng như nhau, tại sao tình thương lại không thể được rộng mở đối với những công nhân Trung Quốc xa xứ, vô tội? 

Con người Việt nam vốn thích hòa đồng, vốn thích sống trong giao lưu hòa cảm, theo kiểu “bát cơm sẻ nửa, chăn sui đắp cùng” (Tố Hữu), có nấu nồi nước chè xanh thì gọi mời cả làng cả xóm đến cũng chỉ để uống nước, mà ai không đến sẽ bị trách cứ… cái vị tha sẽ nhân lên lòng yêu quê hương đất nước, yêu nghĩa yêu tình, yêu mọi giá trị mà cha ông để lại để tôn tạo cho đất nước này vững bền trong suốt trường kì lịch sử của nó. 

Vị tha gắn liền với tính thiện của con người mà biểu hiện cao nhất của tính thiện đó là lòng thương người, là tình thương yêu đồng loại của mình. Thương yêu con người, hiểu trong khái niệm vị tha, chính là làm cho con người không cảm thấy cô đơn trong đồng loại, là làm cho con người có chỗ đứng và được đứng ngang hàng trong đồng loại, là làm cho con người sống có trách nhiệm với đồng loại, là làm cho con người trở nên cần thiết đối với đồng loại của nó.  

Đó là thứ vị tha cao cả, vị tha trong sự giác ngộ, trong sự bình đẳng chứ không phải là thứ vị tha theo kiểu ban phát, ban ơn. Bởi tình thương không gắn với lẽ thiện thì không phải là tình thương mở đường, không phải là vị tha đích thực, nghĩa là vị tha phải được tạo ra và được xây dựng trên nguyên tắc “cho cần câu chứ không cho con cá”, có như thế thì mới có thể xác lập vai trò của vị tha trong thế giới sa bà được.

Khắp nơi trong cõi dương gian
Hận thù đâu thể xua tan hận thù
Chỉ tình thương với tâm từ
Làm tiêu oán hận, giải trừ hờn căm
Đó là định luật ngàn năm”
[kệ 5, Phẩm Song Yếu, kinh Pháp Cú]
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm