Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 25/07/2018, 15:07 PM

Nhân quả báo ứng: Dù bất kể là ai cũng nên đọc

Sinh nghiệp thì phải trả nghiệp. Chúng ta sẽ không bao giờ xóa đi được những điều tội lỗi mà chúng ta đã gây ra. Nhưng chúng ta có thể làm giảm nghiệp của mình bằng cách tu tâm tích đức. Đức tăng thì nghiệp giảm. Đức Phật khuyên ta phải sống thiện, làm nhiều việc tốt, vì cộng đồng và luôn giúp đỡ người khác… Sống thiện giúp ta tích được đức và giảm được nghiệp. Có như vậy, con người mới có thể được soi rọi bởi những điều đúng đắn.

Nhân quả là quy luật của vũ trụ, được đặt ra để duy trì trật tự dưới trần thế. Bất cứ sinh mệnh nào trong cõi đời cũng đều sẽ chịu sự chi phối của quy luật nghiêm minh này. Mặc dù Phật giáo là tôn giáo nhấn mạnh về Nhân quả - Nghiệp báo nhất nhưng thật ra Nhân quả không phải là của riêng Phật giáo và cũng không là của riêng một tôn giáo nào cả. Nó là quy luật của tự nhiên, đã là tự nhiên thì sẽ không có một sức mạnh hay ý chí nào có thể ngăn cản được quy trình vận hành của riêng nó.

Gieo nhân nào thì gặt quả nấy. Khi ta gieo một nhân, ngay lập tức đã xuất hiện một quả đang chờ ta ở phía sau. Nói đơn giản hơn là khi ta làm một điều gì đó tốt hay xấu, lập tức đã hình thành một kết quả tốt hay xấu tương ứng mà ta nhất định sẽ được nhận lại. Nếu bạn gieo nhân tốt, ắt hẳn sẽ được quả ngọt. Có thể ta sẽ không nhận được ngay, mà nó sẽ đến ở một thời điểm chúng ta khó lòng mà lường trước. Đừng vội nản lòng khi điều đó chưa đến, đủ duyên ắt sẽ gặp lại. Có thể ở kiếp này, kiếp sau hoặc là kiếp sau nữa. Luật nhân quả không bao giờ bỏ sót một ai.
 
Mọi thứ đến với chúng ta đều là những nhân mà trước đây chúng ta đã gieo. Chúng ta phải nhớ rằng, nghiệp báo luôn công bằng. Không thể nào cứ làm điều thiện mà chúng ta luôn kết thúc với kết quả xấu được. Khi điều gì đó thuận lợi đến với chúng ta và làm chúng ta hạnh phúc thì chúng ta có thể yên tâm rằng nhân của chúng ta gieo là đúng. Ngược lại, khi một điều gì đó không may mắn đến với chúng ta, làm chúng ta tổn thương hay bất hạnh thì đó là nghiệp của chúng ta, đến để chỉ cho ta thấy những lỗi lầm mà mình đã gây ra trong quá khứ.

Sinh nghiệp thì phải trả nghiệp. Chúng ta sẽ không bao giờ xóa đi được những điều tội lỗi mà chúng ta đã gây ra. Nhưng chúng ta có thể làm giảm nghiệp của mình bằng cách tu tâm tích đức. Đức tăng thì nghiệp giảm. Đức Phật khuyên ta phải sống thiện, làm nhiều việc tốt, vì cộng đồng và luôn giúp đỡ người khác… Sống thiện giúp ta tích được đức và giảm được nghiệp. Có như vậy, con người mới có thể được soi rọi bởi những điều đúng đắn.

Vũ Dũng 
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm