Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 05/08/2014, 17:48 PM

Nhật Bản: Con đường trà đạo lan tỏa đến Trung Hoa và Hồi giáo

Đây là một phần của lần thứ tư phỏng vấn cụ Sen Genshitsu 91 tuổi, người đã gia nhập quân đoàn cảm tử trong Thế chiến II và là cựu Trưởng môn Phái trà đạo Urasenke đời thứ 15.

Trong 35 năm qua, cụ Sen Genshitsu cựu Trưởng môn phái Trà đạo Urasenke đời thứ 15 ở Nhật Bản đã đến thăm Trung Quốc hơn 100 lần.

Cụ đã nói chuyện với các vị cán bộ điều hành trong tương lai của Đảng Cộng sản Trung Quốc và các nhà lãnh đạo như Phó Thủ tướng Đặng Tiểu Bình, cũng như mở ra một trường học trên "Con đường của Trà đạo" ở trong nước.
 
Hình Cụ Sen Genshitsu pha Trà đạo, chia sẻ với Đặng Tiểu Bình ở Trung Quốc trong năm Kỷ Mùi (1979) được hỏi về lý do tại sao ông đã chuyển bát xung quanh, cụ Sen Genshitsu trả lời: "Bằng cách tránh mặt trước (của bát), chúng ta có thể có cảm giác khiêm tốn"

Cụ cũng giảng dạy cách thức của Trà đạo ở các nước Hồi giáo. Thậm chí Cụ còn dạy cách pha Trà cho một Thái tử của tiểu Vương quốc Abu Dhabi, United Arab Emirates (các tiểu Vương quốc của Ả Rập Thống nhất).

Trích đoạn từ sau cuộc phỏng vấn:

Câu hỏi: Trong số các quốc gia khác nhau trên thế giới, đặc biệt là Cụ đã có nhiều năm giao lưu với Trung Quốc, phải không?

Cụ Sen Genshitsu: Tôi đến Trung Quốc năm Kỷ Mùi (1979), nơi tôi đã gặp Phó Thủ tướng Đặng Tiểu Bình người hùng của đất nước này. Vào thời điểm đó, Đặng Tiểu Bình nói: "gốc của Trà là ở Trung Quốc, nhưng nó đã được phát triển với văn hóa được gọi là Con đường của Trà đạo ở Nhật Bản. Tôi rất khâm phục."

Ông cũng cho biết: "Hiện nay, Trung Quốc không có "lịch sự". Nhưng "lịch sự" là cần thiết cho bản thân đất nước để phát triển. Vì vậy, tôi muốn bạn quay trở lại con đường của Trà đạo Trung Quốc. "

Q: Phó Thủ Tướng Đặng Tiểu Bình đã nhiệt tình, phải không?

A: Tôi đã rất ngạc nhiên. Cuộc họp đã được lên kế hoạch trong vòng 20 phút, nhưng kéo dài trong một giờ, sau đó cho một giờ và nửa giờ. Những người xung quanh đã trở nên bối rối. Nhưng Phó Thủ Tướng Đặng Tiểu Bình nhiệt tình nghiêng người về phía trước và nói với tôi, "Tôi có kỳ vọng cao của bạn."
 
Q: Kể từ đó, cụ đã đến thăm Trung Quốc hơn 100 lần, phải không?

A: Tôi thiết lập một trường Cao đẳng ở Thiên Tân vào năm Giáp Tuất (1994) để dạy con đường của Trà đạo. Và hiện nay đã có sáu chi nhánh ở Trung Quốc.

Vào tháng Ba năm đó, tôi được mời đến một trường học ở Thượng Hải dự thảo kế hoạch để đào tạo Cán bộ trong tương lai của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Vào thời điểm đó, tôi đã nói, "Hãy giáo dục họ trong lĩnh vực văn hóa nói chung."

Trong một buổi thuyết trình, tôi đã trình bày trước 120 ứng cử viên với chủ đề Trà đạo. 

 Q: Đối với Trung Quốc, về nguồn gốc và sự ra đời của con đường Trà đạo đã được nhập khẩu sản phẩm riêng của mình phải không?

A: Những người trẻ Trung Quốc đang hăng hái học tập theo thể cách của Trà đạo. Thế hệ trẻ Nam Triều Tiên cũng đang làm như vậy. Họ đang học theo cách của Trà đạo với sự nhiệt tình nhiều hơn những gì người Nhật Bản có thể tưởng tượng.

Hình: Cụ Sen Genshitsu biểu diễn  Trà đạo trong một Hội nghị Bộ trưởng tại tiểu Vương quốc Abu Dhabi vào tháng Mười năm Mậu Tý (2008).

Q: Cụ cũng đã bắt đầu trao đổi với các quốc gia Hồi giáo có rất ít liên quan đến cách Trà đạo Nhật Bản?

A: Trong năm Mậu Tý (2008), tôi đã giải thích theo cách của Trà đạo trong một Hội nghị Bộ trưởng của các nước ở Trung Đông và Bắc Phi. Tôi đã đáp ứng với yêu cầu của Bộ Ngoại giao.

Vào thời điểm đó, tôi xây dựng một phòng Trà đạo với không gian thông thoáng tại tiểu Vương quốc Abu Dhabi, nơi mà cuộc họp đã được tổ chức. Mọi người đều rất ngạc nhiên khi thấy điều đó. Tôi cũng làm một khu vườn nhỏ.

Sau đó, Ông Sheikh Khalifa, Thái tử của tiểu Vương quốc Abu Dhabi đã trở thành một người hâm mộ của Trà đạo. Thái tử mời tôi đến một cung điện và nói: "Tôi muốn chỉ nói chuyện với bạn."

Q: Có bất kỳ những người khác?

A: Ngay cả Đại sứ không được phép tham gia. Thái tử nói với tôi, "Tôi muốn pha Trà đạo, Thầy hãy dạy tôi cách pha Trà đạo." Vì vậy, tôi đã dạy Thái tử trong khoảng 40 phút.

Một năm sau, tôi đã chính thức xây dựng một phòng Trà đạo Ryokusuian. Sau đó, Thái tử nói: "Tôi muốn giới thiệu Trà đạo và tinh thần võ sĩ đạo (Bushidō)  đến tiểu Vương quốc Abu Dhabi."

Người dân ở Trung Đông chủ yếu sống trong sa mạc. Có rất ít quốc gia và màu xanh lá cây trong sa mạc. Tuy nhiên, Trà có chứa cả hai. Người Hồi giáo quen với việc ngồi trên gót chân của họ khi họ làm như vậy khi cầu nguyện. Họ có một nền văn hóa tương tự như của Nhật Bản.

Hỏi: Người ta nói rằng là tôn giáo phát triển nhanh nhất, với số tín đồ của các nước Hồi giáo lên đến 1,6 tỷ, chiếm 23% dân số thế giới, hẳn Cụ sẽ mở rộng phạm vi trao đổi ?

A: Bất kể nó mở rộng hay không, điều quan trọng là mối quan hệ của con người. Chúng tôi có trường Urasenke Gakuen ở Kyoto, được phép nhận học sinh từ các nước khác nhau. Chúng bao gồm các sinh viên nữ từ tiểu Vương quốc Abu Dhabi. Sau khi hoàn tất việc học, họ trở về nước và dạy về con đường của Trà đạo ở đó.

Thích Vân Phong
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Ám áp bên Thầy ngày Nhà giáo Việt Nam

Văn hóa 16:57 20/11/2018

Sáng ngày 20/11/2018 (14/10/Mậu Tuất), phật tử đạo tràng BQT chùa Đức Hòa và Thiên Bửu đã vân tập về Tổ đình Thiên Bửu (thôn Bình Thành, xã Ninh Bình, thị xã Ninh Hòa) để chúc mừng Hòa thượng viện chủ nhân ngày Nhà giáo Việt Nam.

Phật

Văn hóa 12:28 14/11/2018

Phật ngồi trên sườn núi,/Nhìn xuống đường bụi mù,/Phật đang nghĩ gì thế nhỉ!/Thương con người ngược xuôi?

Tọa đàm về tác giả bài thơ bất hủ “Em đi chùa Hương”

Văn hóa 12:18 14/11/2018

Sáng ngày 9/11/2018, Nhà xuất bản Phụ nữ và Khoa Viết văn – Báo chí, trường Đại học Văn hóa Hà Nội tổ chức tọa đàm “Đọc lại Nguyễn Nhược Pháp” về sự nghiệp văn chương, nhân dịp kỷ niệm 80 năm ngày mất của nhà thơ tài hoa bạc mệnh.

An lành

Văn hóa 10:12 13/11/2018

Xin cầu thấu rõ chân diệu pháp/Hiện tượng vạn vật luôn biến đổi/Muôn sự hết thảy nương nhau thành/Để tâm tịch lặng an lành nhất/An lành như thế thật an lành!

Xem thêm