Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 11/11/2015, 23:30 PM

Nhật Bản: Công ty Gia đình phật tử lâu đời nhất thế giới trải qua 14 thế kỷ

Suốt chiều dài lịch sử 1.400 năm, Chu thức Hội xã Kim Cương Tổ (株式會社金剛組- Kabushiki Gaisha Kongō Gumi), là một Công ty Nhật Bản thành công trong việc xây dựng ngôi già lam Phật địa ngoạn mục.

 
Suốt chiều dài lịch sử 1.400 năm, Chu thức Hội xã Kim Cương Tổ (株式會社金剛組- Kabushiki Gaisha Kongō Gumi), là một Công ty Nhật Bản thành công trong việc xây dựng ngôi già lam Phật địa ngoạn mục. Cho đến khi gặp cơn khủng hoảng năm 2006, đây là một Công ty gia đình lâu đời nhất thế giới, đã hoạt động kinh doanh liên tục với thời gian 14 thế kỷ, trải qua biết bao thăng trầm, hưng vong của thế cuộc, từ những biến cố lịch sử, biến động chính trị, khủng hoảng kinh tế cho đến các cuộc chiến tranh thế giới. Chu thức Hội xã Kim Cương Tổ cũng không thể đứng vững mãi với sự tuột dốc của kinh tế Nhật Bản gần một thập niên trước đây.

Khởi nghiệp từ lời mời của một vị Thái tử

Một cuốn sách dài hơn 3 mét, có niên đại từ thế kỷ thứ 17 đã ghi chép lại sự hình thành và phát triển của 40 thế hệ gia đình, kể từ khi Chu Thức Hội Xã Kim Cương Tổ được thành lập vào năm 578 sau công nguyên, khi Shigemitsu Kongo, một thợ mộc lành nghề, cùng với hai thợ thủ công bậc thầy khác, được mời về từ Baekje ở bán đảo Triều Tiên để xây dựng ngôi đại già lam Phật giáo đầu tiên trên đất Nhật Bản với danh hiệu Shitennōji (Tứ Thiên Vương Tự-四天王寺), Địa chỉ: 1-11-18 Shitennoji, Tennoji Ward, Osaka, Osaka Prefecture 543-0051, Nhật Bản. 
 
Ngôi cổ tự Shitennōji (Tứ Thiên Vương Tự) được thành lập năm 593 bởi Thái tử Shotoku, người ủng hộ sự ra đời của Phật giáo tại Nhật Bản.
 
Ngôi cổ tự Shitennōji ở Osaka, được Thái tử Shotoku kiến tạo để thờ Tứ Thiên vương. Để tôn vinh các giá trị Đạo đức nhân văn, thể hiện tinh thần Phật giáo, người ta đã xây dựng bốn khu Tự viện, bao gồm: Kyoden-in (nơi thuyết giảng đào tạo Phật giáo), Seyaku-in (nơi cứu tế thuốc men cho người bệnh), Ryobyo-in (nơi lưu trú cho bệnh nhân và điều trị bệnh), và Hiden-in (nơi lưu trú cho người già neo đơn và người cần giúp đỡ trong xã hội).

Ngôi cổ tự Shitennōji (Tứ  Thiên Vương Tự)  bao gồm Ngũ Trùng tháp, Kim đường, Giảng đường và ba cổng chính dẫn vào chùa.

Nếu không có người thừa kế nam giới, hoặc người thừa kế đương nhiệm không thích hợp để điều hành doanh nghiệp, thì việc kế tục sẽ chuyển sang cho con rể, họ sẽ là người tiếp quản thương hiệu Kongo, hoặc chuyển sang cho một người con gái. Trong mỗi trường hợp, thành viên gia đình điều hành công ty sẽ được lựa chọn kỹ càng dựa trên những kỹ năng lãnh đạo của họ.

Sự phổ truyền của Phật giáo đã tạo nên thành công của Kongo Gumi

Một trong những chìa khóa dẫn đến thành công của Kongo Gumi là vì nó đã lựa chọn một lĩnh vực gắn liền với một đức tin bền bỉ trong suốt hàng nghìn năm với hàng triệu người tín ngưỡng. Ở Nhật Bản, việc xây dựng tự viện Phật giáo diễn ra vô cùng nhiều.

Qua hàng thế kỷ, Kongo Gumi đã xây dựng hàng trăm ngôi tự viện Phật giáo và các công trình kiến trúc khác, trong đó phải kể đến Thành Osaka, một trong những địa danh nổi tiếng nhất của Nhật Bản. Được xây dựng vào năm 1583 SCN, Thành Osaka đóng một vai trò trọng yếu trong việc thống nhất Nhật Bản trong thời kỳ Momoyama Azuchi vào thế kỷ 16.

Lâu đài Osaka, một công trình nổi tiếng của tập đoàn Kongo Gumi, 1583 

Thế chiến II buộc Kongo Gumi phải linh hoạt

Một nhân tố quan trọng khác dẫn đến thành công của Kongo Gumi là sự linh hoạt của công ty này trong những thời kỳ khủng hoảng.

Khi thế chiến II xảy ra, việc xây dựng các tự viện Phật giáo không nằm trong danh sách ưu tiên của người dân, vì vậy công ty đã phản ứng nhanh chóng, sử dụng các nguồn lực và kỹ năng nghề mộc của mình để chuyển hướng sang việc sản xuất quan tài, dịch vụ mai táng, thứ mà xã hội lúc bấy giờ đang có nhu cầu rất cao.

Sau chiến tranh, rất cần nhiều nỗ lực lớn mới có thể trùng tu tái thiết lại các cơ sở tự viện Phật giáo, và cơ sở thờ tự tín ngưỡng nhân gian đã bị phá hủy.Tuy nhiên, Kongo Gumi đã nhìn thấy một vấn đề, những công trình gỗ không có được sức chịu đựng dẻo dai trước động đất, hỏa hoạn và tàn phá của chiến tranh. Vì vậy, họ đã tiến đến phát triển các phương pháp xây dựng công trình mới bằng bê tông, giúp cho những công trình của họ bền lâu hơn mà vẫn đảm bảo được tính thẩm mỹ.

Sự sụp đổ của Kongo Gumi


Mặc dù Kongo Gumi có một lịch sử phát triển lâu dài trải qua nhiều thế kỷ, là ngành công nghiệp ổn định, lãnh đạo mạnh mẽ,  được quản lý tốt, và cũng rất linh hoạt trong thời kỳ khủng hoảng, nhưng những điều đó vẫn không đủ để bảo vệ Công ty trước tình hình kinh tế bất lợi của Nhật Bản vào năm 2006. Công ty kinh doanh gia đình lâu đời nhất thế giới cuối cùng đã đến hồi kết thúc.

“Thứ nhất, trong thời kỳ nền kinh tế bong bóng ở Nhật Bản những năm 1980, công ty này đã vay mượn rất nhiều để đầu tư vào bất động sản”, Bloomberg báo cáo. “Sau khi bong bóng kinh tế bị vỡ trong giai đoạn suy thoái 1992-1993, tài sản bảo đảm cho các khoản nợ của Kongo Gumi đã bị mất giá trầm trọng. Thứ hai, những thay đổi xã hội ở Nhật Bản đã dẫn đến việc người ta ít đóng góp vào xây dựng tự viện Phật giáo. Kết quả là, nhu cầu cho các dịch vụ xây dựng tự viện Phật giáo và Cơ sở thờ tự tín ngưỡng của Kongo Gumi đã giảm mạnh vào đầu đầu năm 1998”.

Khi cuộc khủng hoảng kinh tế tác động xấu tới Nhật Bản vào năm 2006, Kongo Gumi đã hoàn toàn mất khả năng trả nợ. Cuối cùng, công ty 1.429 tuổi này đã bị thanh lý. Năm 2008, nó được Công ty trách nhiệm hữu hạn Takamatsu mua lại. Kanji Ogawa, vị Chủ tịch mới của Takamatsu đã nói với thời báo tài chính: “Sự thật là có đôi chút liên quan đến vấn đề tình cảm. Nếu công ty này biến mất, những kinh nghiệm và lịch sử tuyệt vời kia sẽ cuốn hút theo chiều gió và đó thực sự là một điều lãng phí”.

Kongo Gumi giờ đây hoạt động với tư cách là một chi nhánh thuộc sở hữu của công ty Takamatsu, để bày tỏ sự tôn trọng trước lịch sử lâu dài của nó, tên của công ty đã được bảo tồn.

Thích Vân Phong (Nguồn: Ancient-origins)
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Bất ngờ phát hiện đầu tượng Phật ẩn trong bức tường của hang đá nổi tiếng ở Trung Quốc

Quốc tế 13:45 16/04/2024

Lần đầu tiên, các nhà khảo cổ tìm thấy hơn 80 đồ điêu khắc bằng đá tinh xảo, bao gồm đầu tượng Phật, bên trong các bức tường ở miền trung Trung Quốc.

Tết Bunpimay Lào 2567 tại tỉnh Khammoun

Quốc tế 14:45 13/04/2024

Với nhân dân các bộ tộc Lào thì đón ngày Tết trong tiết tháng Tư dương lịch 2024 - Tết Bunpimay năm 2567, lễ hội mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn thịnh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc, bình an cho con người.

Rà phá bom mìn, phát hiện 51 tượng Phật có niên đại hàng trăm năm

Quốc tế 12:01 08/04/2024

Trong quá trình rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, một đội rà phá bom mìn tình cờ phát hiện một kho lưu giữ 51 bức tượng nhỏ tại làng Kherng, huyện Phoukoud, tỉnh Xiengkhuang, Lào.

Ngôi chùa ở Malaysia và chiếc chuông đồng có bản đồ Việt Nam

Quốc tế 11:39 05/04/2024

Với sự hỗ trợ của Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV), Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Malaysia (VMBIZ) đã tổ chức lễ cúng tiến chuông đồng cho chùa Ti-Ratana Heights ở thủ đô Kuala Lumpur.

Xem thêm