Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 29/01/2016, 09:25 AM

Nhật Bản: Cư sĩ PG kêu gọi từ bỏ vũ khí hạt nhân

Theo thông tin truyền thông Tokyo đưa tin - Trong một thông điệp được gửi đi hôm thứ Ba, ngày 26/01/2016 với nội dung “Tôn trọng quyền con người: Con đường tuyệt vời để đi đến hòa bình”

Cư sĩ Daisaku Ikeda, Chủ tịch Hiệp hội Soka Gakkai Quốc tế (SGI - Soka Gakkai International) kêu gọi các bên liên quan tăng cường nỗ lực để bảo vệ dân thường ở những nơi đang xảy ra chiến tranh, bao gồm cả những biện pháp di dời do xung đột chiến tranh, ở Syria và các nơi khác hoặc do thiên tai.

Trong thông điệp gửi đến cộng đồng quốc tế năm nay, chủ tịch SGI kêu gọi thế giới tập trung nhiều hơn vào việc bảo vệ trẻ em tránh khỏi xung đột và đáp ứng nhu cầu giáo dục của họ. Ông kêu gọi các quốc gia cần phải tiếp nhận những người tị nạn do chiến tranh, xung đột và nhấn mạnh giáo dục quyền con người như là một công cụ quan trọng để vượt qua kỳ thị chủng tộc và phân biệt đối xử.
 
Tuyên bố này cũng ca ngợi nghị quyết của Liên Hợp Quốc vào tháng 09/2015 với những mục tiêu phát triển bền vững mới (MDG) bao gồm một loạt các vấn đề phát triển bền vững, kết thúc đói nghèo, cải thiện sức khỏe, giáo dục và bảo vệ rừng chống biến đổi khí hậu, bảo vệ danh dự và các quyền cơ bản của con người cho những người tị nạn.

Thông điệp kêu gọi các cường quốc giải trừ vũ khí hạt nhân cũng như đôn đốc việc thực hiện những quy định trong Hiệp ước thương mại toàn cầu đã đi vào hiệu lực năm từ năm 2014.

Cư sĩ Daisaku Ikeda yêu cầu Bắc Triều Tiên bồi thường những hậu qua do cuộc thử nghiệm bom hydro vào ngày 06/01 vừa qua. Ikeda đề xuất rằng trong cuộc họp của G7 vào tháng 4 tới tại Hiroshima nên thảo luận về tác động xấu của vũ khí hạt nhân và biện pháp phi hạt nhân hóa ở Đông Bắc Á.

Cư sĩ Daisaku Ikeda (池田 大作) sinh sinh tại Ota, Tokyo, Nhật Bản, ngày 02/01/1928, là một nhà triết học Phật giáo, nhà Giáo dục, nhà xây dựng hòa bình, người sáng lập Viện Toda vì hòa bình toàn cầu, tác giả nổi tiếng đồng thời là nhà lãnh đạo tinh thần, với một cách tiếp cận đơn giản, khách quan, đã kết nối với sự hiểu biết vô tận của đạo Phật để giải đáp các vấn đề và mối quan tâm của giới trẻ hiện nay.

Cư sĩ Daisaku Ikeda còn là chủ tịch Hội Soka Gakkai Quốc tế (SGI), một trong những phong trào phục hưng Phật giáo phát triển nhanh nhất và năng động nhất trên thế giới hiện nay. Với gần 16 triệu thành viên trên gần 200 quốc gia, Hội SGI thúc đẩy việc giáo dục, trao đổi văn hóa quốc tế và thiết lập hòa bình thế giới. Triết lý của SGI dựa trên những lời dạy của Nichiren, một vị thầy và nhà cải cách Phật giáo Nhật Bản thế kỷ 13.

Vừa 19 tuổi xuân, vào tháng 08 năm 1947, cư sĩ Daisaku Ikeda đã tham dự cuộc họp thảo luận Phật giáo, Ông gặp Josei Toda, vị cố vấn tinh thần của Ông, chủ tịch của Soka Gakkai vào năm 1960. 

Trên cương vị một nhà hoạt động cho hòa bình, cư sĩ Daisaku Ikeda đã du hành tới hơn 50 nước, gặp gỡ và tổ chức những cuộc đối thoại với nhiều người – bao gồm cả những lãnh tụ chính trị và  trí thức, áp dụng niềm tin mãnh liệt của ông, rằng sự hiểu biết và sự thành tựu hòa bình thế giới bắt đầu với những cuộc tiếp xúc giữa dân tộc này với dân tộc khác. 

Cư sĩ Daisaku Ikeda là nhà sáng lập của vô số những cơ sở văn hóa và giáo dục khắp thế giới, gồm hệ thống trường Soka tại Nhật, Malaysia, Singapore, và Hong Kong, cũng như Đại Học Soka, mà chi nhánh mới nhất của nó sẽ được mở tại Aliso Viejo, California, vào năm 2001.

Ông đã viết hơn 200 cuốn sách, nhiều cuốn trong số đó đã được dịch sang dăm bảy thứ tiếng. Ông cũng là tác giả của vô số sách cho thiếu nhi và nhiều tập thơ.

Là lãnh đạo tinh thần của hàng triệu người, Daisaku Ikeda đặc biệt quan tâm tới sự phát triển của giới trẻ trong suốt hơn 50 năm tu tập Phật giáo Nichiren và 40 năm ở cương vị lãnh đạo toàn cầu của Soka Gakkai. Bên cạnh  hằng trăm những bằng danh dự và bằng khen được tặng cho ông khắp thế giới, ông nhận giải Hòa Bình của Liên Hiệp Quốc vào năm 1983.

Từ năm 1983, Ikeda bắt đầu ấn hành bản kiến nghị hòa bình thường niên vào ngày 26 tháng 1, kỷ niệm ngày thành lập của Hiệp hội SGI vào năm 1975.

Vân Tuyền (Nguồn: Prnewswire)
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Bất ngờ phát hiện đầu tượng Phật ẩn trong bức tường của hang đá nổi tiếng ở Trung Quốc

Quốc tế 13:45 16/04/2024

Lần đầu tiên, các nhà khảo cổ tìm thấy hơn 80 đồ điêu khắc bằng đá tinh xảo, bao gồm đầu tượng Phật, bên trong các bức tường ở miền trung Trung Quốc.

Tết Bunpimay Lào 2567 tại tỉnh Khammoun

Quốc tế 14:45 13/04/2024

Với nhân dân các bộ tộc Lào thì đón ngày Tết trong tiết tháng Tư dương lịch 2024 - Tết Bunpimay năm 2567, lễ hội mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn thịnh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc, bình an cho con người.

Rà phá bom mìn, phát hiện 51 tượng Phật có niên đại hàng trăm năm

Quốc tế 12:01 08/04/2024

Trong quá trình rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, một đội rà phá bom mìn tình cờ phát hiện một kho lưu giữ 51 bức tượng nhỏ tại làng Kherng, huyện Phoukoud, tỉnh Xiengkhuang, Lào.

Ngôi chùa ở Malaysia và chiếc chuông đồng có bản đồ Việt Nam

Quốc tế 11:39 05/04/2024

Với sự hỗ trợ của Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV), Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Malaysia (VMBIZ) đã tổ chức lễ cúng tiến chuông đồng cho chùa Ti-Ratana Heights ở thủ đô Kuala Lumpur.

Xem thêm