Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 19/10/2016, 10:40 AM

Nhật Bản: Hòa thượng tông chủ hệ phái A Hàm, Seiyu Kiriyama Thera viên tịch

Tông chủ hệ phái A Hàm, Trưởng lão Hòa thượng Seiyu Kiriyama Thera tân viên tịch vào ngày 29/08/2016. Hưởng thượng thọ 96 xuân. Kim quan Trưởng lão Hòa thượng được hoàn tại bản tự Agon Shū (A Hàm Tự), 17/05, Yamashina-ku, Kyoto, Nhật Bản. Lễ phụng tống Kim quan Trưởng lão Hòa thượng và Trà tỳ vào ngày 16/09/Bính Thân (16/10/2016).

Tông chủ hệ phái A Hàm, Trưởng lão Hòa thượng Seiyu Kiriyama Thera sinh ngày 05/01/1921, thuở thiếu thời, Ngài thật khó khăn trong cuộc sống bởi bệnh tật triền miên. Mặc dù Ngài quyết định tham gia lực lượng vũ trang quân đội trong thời đại chiến thế giới lần thứ hai, nhưng tình trạng sức khỏe không cho phép Ngài thực hiện nguyện vọng của mình. Các Y Bác sĩ chẩn đoán rằng tuổi thọ của Ngài không quá 25 tuổi. Khi ấy, Ngài chưa biết gì về đạo Phật, và bị ám ảnh nặng nề bởi lời chẩn đoán của các Y Bác sĩ. Ngài đã từng có ý định tự tử.

Tuy nhiên, sự suy nghĩ túng quẩn của Ngài dần phai nhòa và được cải thiện tốt nhờ có duyên may được tiếp cận với Phật pháp. Suy nghĩ của Thera dần thay đổi khi ông có cơ hội đọc một bài kinh Phật. Ngài đã trở thành Tăng sĩ Phật giáo Đại thừa vào năm 1995. Ngài trụ thế đến 96 tuổi xuân, từ khi xuất gia cho đến khi viên tịch, an nhiên trút hơi thở trong chính niệm, chứng minh cho lời chuẩn đoán của giới Y khoa vô hiệu quá. 

Sau khi trở thành vị tăng sĩ Phật giáo Đại thừa, từ đây; Ngài nhẹ gót thênh thang trong rừng Thiền thăm thẳm, lướt sóng tung tăng trên biển Pháp mênh mông, nghiên cứu tam tạng giáo điển. Ngài vân du hành cước đó đây nhiều quốc gia trên thế giới để trao đổi nghiên cứu giáo lý và trên hành trình hoằng dương diệu pháp Như Lai.
Hòa thượng Seiyu Kiriyama Thera
Ngài đã kết hợp các truyền thống Nam truyền, Phật giáo Nguyên thủy, Phật giáo Đại thừa, và hệ Kim Cương thừa Mật tông Phật giáo Tây Tạng, sau đó Ngài quyết định hoằng dương hệ A Hàm Phật giáo Nguyên thủy, và sáng lập tông phái A Hàm (Agon Shū-阿含宗), Phật giáo Nhật Bản. Trong thời gian ngắn, tông phái A Hàm đã lan tỏa ảnh hưởng khắp nơi trên thế giới. Tông chủ hệ phái A Hàm, trưởng lão Hòa thượng Seiyu Kiriyama Thera đã trở thành một nhân vật biểu tượng trong cộng đồng Phật giáo Nguyên thủy.

Ngôi Tổ đình A Hàm Tự được kiến tạo trong những giai đoạn sau năm 1980 với một lực lượng lao động lớn, được xem là một ngôi chùa được kiến trúc bằng gỗ lớn nhất tại Nhật Bản.

Tông chủ hệ phái A Hàm, Trưởng lão Hòa thượng Seiyu Kiriyama Thera quang lâm đến đảo quốc Phật giáo Sri Lanka lần đầu tiên vào tháng 04/1986. Cư sĩ J. R. Jayewardene, cố Tổng thống Sri Lanka (1906-1996) đã dâng cúng dường Ngài một vài kỷ vật linh thiêng để bày tỏ lòng tôn kính. Các kỷ vật này vẫn được lưu giữa tại Tổ đình A Hàm Tự. 

Năm 1993, Quỹ hữu nghị Agon Shū (阿含宗-A Hàm tông) Sri Lanka được thành lập dưới sự bảo trợ của Ngài. Somasiri Addara Pathiranage trở thành Tổng giám đốc của quỹ hữu nghị Agon Shū (阿含宗-A Hàm tông) Sri Lanka. Quỹ Hữu nghị Agon Shū (阿含宗-A Hàm tông) Sri Lanka được thành lập vào ngày 12/01/1994. Đây là bước ngoặc của tình hữu nghị hai quốc gia Phật giáo Nhật Bản và Sri Lanka.

Quỹ hữu nghị Agon Shū (阿含宗-A Hàm tông) Sri Lanka có nhiều mục tiêu cao quý. Quan trọng nhất trong số đó là hỗ trợ cho các sinh viên phật tử dân tộc Sinhala gặp khó khăn trong tài chính. Đổi mới các địa điểm Phật giáo vùng sâu vùng xa, trang bị giáo dục nghề nghiệp cho thanh thiếu niên, cung cấp thuốc men và thực phẩm cho các bệnh nhân nghèo, và cải thiện cơ sở hạ tầng của các Tự viện Phật giáo, các Thư viện Phật giáo, và một số hoạt động cốt lõi khác của Quỹ hữu nghị Agon Shū (阿含宗-A Hàm tông) Sri Lanka.

Lễ trao học bổng lần thứ 24 được tài trợ bởi Quỹ hữu nghị Agon Shū (阿含宗-A Hàm tông) Sri Lanka sẽ được tổ chức tại Sirimavo Bandaranaike Memorial Exhibition Center (BMICH), Thủ đô Colombo, Sri Lanka vào lúc 14 giờ hôm Chủ nhật, ngày 23/09/Bính Thân (23/10/2016). Số lượng nhận Học bổng của Quỹ Hữu nghị Agon Shū (阿含宗-A Hàm tông) Sri Lanka cho đến nay đã lên đến 13.650 em học sinh.

Tông chủ hệ phái A Hàm, Trưởng lão Hòa thượng Seiyu Kiriyama Thera cuối cùng cũng đã được giải thoát bởi đức Bồ tát Chuẩn Đề. Theo đó, Ngài đã thành lập Hội Từ thiện Chuẩn Đề Bồ tát (tiếng Nhật: Kannon Jikei-kai) vào năm 1954 tại thành phố Yokohama, thủ phủ tỉnh Kanagawa, Nhật Bản. Với trí lực dồi dào, Ngài đã nghiên cứu thêm về quẻ dịch, Phật giáo Liên Hoa và Phật giáo Chân ngôn tông, Ngài giải thích theo góc nhìn của riêng mình và nhìn các truyền thống Phật giáo của Sri Lanka, Ấn Độ, về cội nguồn của chúng.

Hội Từ thiện Chuẩn Đề Bồ tát dựa trên kinh Chuẩn Đề Đà Ra Ni (kinh tạng Mật giáo, thầm chứng nhập thân của Phật quả Đại thừa). Kiriyama Kancho (Trưởng lão Hòa thượng Seiyu Kiriyama Thera) đã điều hành Hội Từ thiện Chuẩn Đề Bồ tát 30 năm cho đến năm 1978.

Tông chủ hệ phái A Hàm, Trưởng lão Hòa thượng Seiyu Kiriyama Thera đã được ngưỡng mộ của Phật giáo đồ, để tái khám phá phương pháp thực tiễn để đạt đến các quả vị giải thoát giác ngộ trong hệ kinh A Hàm, và sáng lập tông phái A Hàm. Phật giáo Nhật Bản vào năm 1978 để hoằng dương Phật giáo Nguyên thủy. Ngài đã trước tác hơn 50 đầu sách và phát hành hàng triệu bản, trong đó, Ngài truyền bá chánh tín, chánh kiến, tầm quan trọng và mục tiêu của tông phái A Hàm.
 
Mặc dù được cho là bắt nguồn từ Phật giáo Nguyên thủy, tông phái A Hàm đưa ba dòng chủ lưu của Chánh Tư duy Phật giáo: Phật giáo Bắc truyền hệ Đại thừa, Phật giáo Nam truyền hệ Nguyên thủy, và Kim Cương thừa Mật tông Phật giáo Tây Tạng.

Tông phái A Hàm, Phật giáo Nhật Bản hiện có 1.358 vị tăng sĩ ở ba cộng đồng tại Nhật Bản (được xem như các tổ chức cộng đồng tăng lữ Phật giáo) phục vụ cho khoảng 580.000 Phật giáo đồ. Các thành viên tham gia vào đời sống tôn giáo đặc biệt với sự giúp đỡ của truyền thông đại chúng, và các phương tiện truyền thông hiện đại, bao gồm các lĩnh vực như thiền định, giáo dục đạo đức nhân văn, dinh dưỡng và nhiều lĩnh vực khác. 

Có lần phát học bổng cho các sinh viên phật tử dân tộc Sinhala gặp khó khăn trong tài chính, Ngài chia sẻ rằng: “Đỉnh cao tình hữu nghị pháp lữ giữa tôi và Phật giáo Sri Lanka là việc thành lập Quỹ hữu nghị Agon Shū (阿含宗-A Hàm tông) Sri Lanka dưới sự điều hành của tôi. Chúng tôi có thể hỗ trợ và thực hiện một số chương trình mang lại lợi ích cho các sinh viên, thanh thiếu niên, người già, người bệnh, những người khốn khó và các cơ sở tự viện Phật giáo, các tổ chức công cộng.

Tôi vô cùng hạnh phúc, và may mắn được tích lũy công đức để thu hẹp cuộc sống luân hồi thông qua các hoạt động này. Chúng tôi cảm ơn Chư tôn đức giáo phẩm Phật giáo và Chính phủ Sri Lanka đã tạo điều kiện thuận lợi cho chúng tôi hoạt động phúc lợi từ thiện xã hội và cống hiến suốt mấy mươi năm tại đảo quốc Phật giáo Sri Lanka.

Có hai điều mà tôi không thể quên. Đầu tiên là việc Chính phủ đã trao tặng cây Bồ đề được chiết từ cổ thụ Bồ đề lịch sử Sri Mahabodhiya “Cây Bồ đề Vĩ đại Cát tường”, thành phố linh thiêng Anuradhapura, Sri Lanka và đã mang về trồng tại Tổ đình A Hàm Tự vào năm 1991; Thứ hai là việc trao danh hiệu 'Keerthi Sri Samaduta' vinh dự cho tôi bởi Malwathu Maha Viharaya vào năm 1992.

Đây là những kỷ niệm đặc biệt của tôi với Phật giáo đồ và Chính phủ đảo quốc Phật giáo Sri Lanka”.

Vân Tuyền (Nguồn: The Island)
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Thái Lan: Lễ cúng dường 10.000 chư Tăng trong nước và quốc tế tại giảng đường Wat Phra Dhammakaya

Quốc tế 11:00 23/04/2024

Sáng ngày 22/4/2024, chư Tôn đức Tăng Phật giáo trên khắp mọi miền của đất nước Thái Lan, đại diện các tổ chức Phật giáo đến từ nhiều quốc gia cùng vân tập về Đại giảng đường Wat Phor Dhammakaya, Thái Lan để tham dự lễ Trai Tăng.

Bất ngờ phát hiện đầu tượng Phật ẩn trong bức tường của hang đá nổi tiếng ở Trung Quốc

Quốc tế 13:45 16/04/2024

Lần đầu tiên, các nhà khảo cổ tìm thấy hơn 80 đồ điêu khắc bằng đá tinh xảo, bao gồm đầu tượng Phật, bên trong các bức tường ở miền trung Trung Quốc.

Tết Bunpimay Lào 2567 tại tỉnh Khammoun

Quốc tế 14:45 13/04/2024

Với nhân dân các bộ tộc Lào thì đón ngày Tết trong tiết tháng Tư dương lịch 2024 - Tết Bunpimay năm 2567, lễ hội mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn thịnh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc, bình an cho con người.

Rà phá bom mìn, phát hiện 51 tượng Phật có niên đại hàng trăm năm

Quốc tế 12:01 08/04/2024

Trong quá trình rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, một đội rà phá bom mìn tình cờ phát hiện một kho lưu giữ 51 bức tượng nhỏ tại làng Kherng, huyện Phoukoud, tỉnh Xiengkhuang, Lào.

Xem thêm