Một số Tăng sĩ trẻ Phật giáo Nhật Bản đã trãi qua quá trình thực nghiệm Thiền định, họ đang mang lý tưởng Bồ tát đạo, hóa thân trên những ngọn sóng khoái lạc phù du để đưa Tín đồ của mình quay lại với niềm Tự Tin đức Tự Chủ (Chánh tín), thu hút giới trẻ thanh thiếu niên đến với Phật giáo, phụng sự xã hội.
Ngay từ cái nhìn đầu tiên, ngôi Già lam Phật địa Yugasan Rendaiji (Do Gia Sơn Liên Đài Tự-由加山蓮台寺), thành phố Kurashiki, tỉnh Okayama, Japan, một trong những Tự viện Phật giáo quen thuộc đối với hàng nghìn ngôi Tự việc khác của đất nước Nhật Bản. Nơi mà các thành viên của các cộng đồng địa phương cầu Phúc Lộc Cát Tường vào những dịp Lễ hội định kỳ. Đối với du khách hành hương chiêm bái, là một Danh lam thắng cảnh tuyệt vời, bởi những nét đẹp của thiên nhiên hoa cảnh đổi màu sắc kiều diễm theo tứ thời bát tiết, và du khách không quên chụp ảnh lưu niệm.
Ngôi Già lam Phật địa yên tĩnh nhưng rất sôi động bởi truyền thống Shingon (Chân Ngôn Tông), một trong những tông pháp bí mật tuyệt diệu của PG Nhật Bản, đang khơi dậy tinh thần Từ bi cứu thế, lý tưởng Bồ tát đạo. Sư PG Nhật Bản hóa thân vào Văn hóa dân gian hiện đại để cảm hóa thanh thiếu niên.
Phong trào này là đứa con tinh thần của Pháp sư Priest Gomyo, Quốc tịch Mỹ.
Pháp sư Priest Gomyo 45 tuổi, sinh ra tại tiểu bang Michigan, Đông Bắc Hoa Kỳ và bắt đầu sự nghiệp Nhạc Rap Hip Hop Âu Mỹ của mình trong những thập niên 90. Sau đó, Pháp sư có nhân duyên với Phật giáo Nhật Bản vào năm 1994. Ý tưởng lồng ghép “Hạnh nguyện Bồ tát” vào Nhạc Rap Hip Hop Âu Mỹ bởi nhận chân được giá trị của Từ bi Trí tuệ trong thời gian tiếp cận với Phật giáo Nhật Bản.
Sau khi xuất gia, Pháp sư Priest Gomyo tu học tại Tu viện Muryōkoin (Tu viện Vô Lượng Quang-無量光院) Koyasan, Koya, Ito District, Wakayama, Nhật Bản vào những năm 2002 – 2003.
Năm 2004, Pháp sư Priest Gomyo được truyền pháp từ truyền thống Shingon (Chân Ngôn Tông) PG Nhật Bản. Hiện Pháp sư đang thường trú tại ngôi Già lam Priest Gomyo Yugasan Rendaiji (Do Gia Sơn Liên Đài Tự-由加山蓮台寺), thành phố Kurashiki, tỉnh Okayama, Nhật Bản. Sự truyền thừa, tiếp nối giữa các thế hệ của Tông phái Phật giáo là quá trình đảm bảo dòng truyền thừa liên tục giữa các thế hệ trãi thời gian quá khứ, hiện tại và tương lai, để mạng mạch Phật giáo mãi trường lưu bất diệt.
Đối với dòng Nhạc Rap Hip Hop Âu Mỹ tiếp tục đóng góp một phần quan trọng trong sự nghiệp hoằng pháp lơi sinh, Pháp sư Priest Gomyo tiếp tục thực hiện các chương trình nghệ thuật Âm nhạc, thu âm và phát hành, Pháp sư nhìn thấy phong trào này có thể liên kết giữa Phật giáo và dân gian trong tiến trình đem Đạo Phật đi vào cuộc đời.
Pháp sư Priest Gomyo giải thích rằng: "hip" có nghĩa là "đúng mốt", nhưng nó cũng có thêm một nghĩa nữa là "biết xoay sở". Còn "hop" là một từ gợi thanh, diễn tả sự nhảy vọt, vươn tới, nếu gộp chung lại thì "hiphop" hàm ý tích cực về "sự tiến bộ và tiến thân nhờ trí thông minh và tháo vát".
Những yếu tố chính bao gồm: DJing (người mix nhạc), MCing (Rapping), Graffiti (Tranh phun sơn), breakdance, popping và locking. Ngoài ra còn một số yếu tố khác như: beatboxing, hiphop fashion.
Các MC Rap được thể hiện trong nghi thức Tụng niệm của Phật giáo. DJ, trống Taiko hoặc các loại mõ thanh gỗ để giữ nhịp khi tụng kinh tập thể.
Trong văn hóa PG, các yếu tố thị giác, Hip hop được biểu hiện qua nghệ thuật Graffiti kết nối giữa PG với dân gian trên đường phố, trường học, nơi công cộng.
Hệ thống giáo lý Phật giáo nói chung, riêng truyền thống Shingon (Chân Ngôn Tông) là một phần quan trọng trong thực tế của thị giác. Mạn Đà la, Kongokai và Taizokai là biểu tượng được sử dụng trong Chân Ngôn Tông. Tôi thích vẽ tranh Phật giáo theo chủ đề khi có sự kiện liên quan đến Hội họa, chia sẻ với một phong cách thu hút thế hệ trẻ và được đánh giá cao.
Những Vũ công B-boy có thể được kết hợp với các Vũ điệu Phật giáo chẳng hạn như Vũ điệu Bon Odori trong dịp mùa Vu lan Báo hiếu tháng 07 Âm lịch. Đây là phong trào, hành động thiết thực của Chân Ngôn Tông Phật giáo Nhật Bản, đặc biệt là đối với các thế hệ trẻ, tôi tin tưởng rằng phong trào này trở nên quan trọng và được lan truyền một cách có ý nghĩa.
Đối với văn hóa nghệ thuật PG qua dòng Nhạc Rap Hip Hop Âu Mỹ, tôi hy vọng sẽ làm được hai việc:
- Giới thiệu rộng rãi với công chúng, để thưởng thức văn hóa nghệ thuật PG qua dòng Nhạc Rap Hip Hop Âu Mỹ, xoa dịu những căng thẳng bận rộn lo toan trong cuộc sống.
- Sự kết nối giữa thế hệ trẻ thanh thiếu niên đến với ánh sáng Từ bi Trí tuệ Phật pháp thông qua Văn hóa dân gian hiện đại.
Đây là một công cụ hữu ích trong cuộc sống hằng ngày”.
Pháp sư Masayuki Masuda chia sẻ rằng: “Những sự kiện và hoạt động chẳng hạn như phim hoạt hình, các chương trình biểu diễn thời trang và nhạc hip hop là những phương tiện tạm thời để lôi cuốn mọi người.
Mục đích thực sự của những sự kiện này là đưa mọi người đến với lời dạy của Đức Phật, vì vậy chúng tôi hướng mọi người đến tham dự các sự kiện này để thực hành Phật giáo”.
Hòa thượng Zoko Saeki 72 tuổi, 33 năm Phương trượng Trụ trì chùa Rendaiji (Liên Đài Tự-蓮台寺), thành phố Kurashiki, tỉnh Okayama ưu tư chia sẻ rằng: “Phật giáo từng bước cách biệt với cuộc sống của các thế hệ trẻ, đây là nỗi quan tâm lớn nhất đối với các bậc Giáo phẩm Phật giáo Nhật Bản”.
Thích Vân Phong (nguồn: japantimes.co)