Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 11/08/2014, 15:41 PM

Nhật Bản: Sen Genshitsu trở thành Trưởng môn phái Trà đạo

Đây là một phần của lần thứ ba phỏng vấn cụ Sen Genshitsu 91 tuổi, người đã gia nhập quân đoàn cảm tử trong Thế chiến II và là cựu Trưởng môn Phái trà đạo Urasenke đời thứ 15.

 
Cụ Sen Genshitsu, bên phải, tham dự một buổi lễ thụ phong của Phật giáo tại chùa Daitokuji ở Kyoto vào năm 1949. Đứng giữa mặc Cà sa là Thiền sư Gotō Zuigan Trụ trì (cung cấp bởi Urasenke)

Giữa lòng nhiệt thành của Nhật Bản, khi áp dụng một lối sống văn minh của Mỹ, sau đệ nhị Thế chiến (II), cụ Sen Genshitsu cựu Trưởng môn phái Trà đạo Urasenke đời thứ 15 đã rút ra bài học và thêm sự hấp dẫn của nền văn hóa truyền thống Nhật Bản, đặc biệt là Trà đạo.

Tuy nhiên, cụ Sen Genshitsu đã bị chỉ trích vì những nỗ lực của mình để truyền bá văn hóa Trà đạo "Way of Tea" tại Hoa Kỳ.

Cụ cũng đã từng bị quở mắng trong khi được đào tạo tại chùa Daitokuji ở Kyoto. Nhưng những lời giáo huấn nghiêm khắc của Ngài Thiền sư Gotō Zuigan (1879-1965) Trụ trì ngôi cổ tự, cụ Sen Genshitsu luôn ý thức và tự hào là một thành viên còn sống sót của thời chiến tranh khốc liệt, đoàn quân phi công cảm tử của Nhật Bản.

Do được rèn luyện ý chí, nghị lực cao độ, Cụ bắt đầu lập chí nguyện đi vào con đường Trà đạo và trở thành Trưởng môn Phái trà đạo Urasenke đời thứ 15.

Trích đoạn từ sau cuộc phỏng vấn:

Câu hỏi: Cụ đã làm gì ngay sau khi chiến tranh kết thúc?

Cụ Sen Genshitsu: Tôi trở về nhà của tôi ở Kyoto từ mặt trận, nhưng tôi không có sức mạnh để làm bất cứ điều gì bởi vì tâm trí của tôi như người từ cõi chết trở về.

Sau một thời gian, các lực lượng lính Mỹ của Đồng Minh chiếm đóng, họ bắt đầu lên trên xe Jeep đi về phòng Trà đạo của chúng tôi.

Họ thưởng thức Trà đạo do cha tôi thực hiện. Khi một số lính Mỹ kéo dài đôi chân của mình trên sàn nhà mà không ngồi trên gót chân của họ, cha tôi mắng họ và ra lệnh cho họ rời khỏi phòng Trà đạo, nói: "Tránh ra".

Nhưng hầu hết các binh sĩ Mỹ ngồi trên gót chân của họ và thưởng thức Trà đạo, nói rằng: “Tôi sẽ mang nó” (Itadakimasu).

Tôi phát hiện ra sau đó những người lính đã nhận được đơn đặt hàng để tìm hiểu văn hóa Nhật Bản tích cực.

Q: Vì vậy, Trà đạo là một đại diện của văn hóa Nhật Bản?

A: Ý thức người dân Nhật Bản bởi các giá trị thay đổi đáng kể sau chiến tranh. Họ giới thiệu phong cách Mỹ trong tất cả các khía cạnh cuộc sống của họ. Nhưng tôi nghĩ rằng sự tồn tại trong truyền văn hóa thống Nhật Bản thật xuất sắc. Ý nghĩ đó khiến tôi chú ý đến sự hấp dẫn của Trà đạo.

Q: Trong những ngày đó, Cụ bắt đầu được đào tạo tại chùa Daitokuji ở Kyoto theo một quy tắc môn phái Trà đạo Urasenke và cần cầu Trưởng môn phái trong tương lai phải không?

A: Ngay sau khi bắt đầu được đào tạo, Ngài Thiền sư  Gotō Zuigan (1879-1965) mắng tôi: "Chú cảm thấy tự mãn, nghĩ rằng Chú đã chết một lần. Ta sẽ không chấp nhận Chú làm đệ tử của ta, trừ khi Chú từ bỏ những suy nghĩ vớ vẫn như vậy".

Tôi quỳ chấp tay đảnh lễ Sư phụ xin vâng lời giáo huấn và nghĩ rằng: “Mình cố gắng vượt qua sự thử thách này, chắc Sư phụ Gotō Zuigan rèn ý chí mình đấy!”

Tuy nhiên, Ngài Thiền sư Gotō Zuigan đã nhìn thấu vào cốt tủy của tôi. Thật sự trong thâm tâm tôi có một niềm tự hào rằng: “Như một người đàn ông sống với quân sự và từng là một thành viên của đoàn quân phi công cảm tử liều mạng, tôi đã có kinh nghiệm đối mặt với cái chết. Khi tôi bị la mắng, tôi cảm thấy rất vui và tôi cảm thấy đã được đánh thức”.

Nhắc lại khi còn đang được đào tạo, bây giờ tôi cảm thấy tại thời điểm đó, tôi đứng ở điểm khởi đầu của con đường đi ngang qua Trưởng môn phái và được thừa kế sự nghiệp của trường phái Trà đạo Urasenke đời thứ 15. Điều quan trọng là phải chịu bị la mắng. Ngài Thiền sư Gotō Zuigan là một người rất nghiêm khắc, xứng danh đạo phong của dòng thiền Lâm Tế, Ngài là Viện trưởng Đại học Hanazono, Tokyo cũng được biết đến là "Đại học Lâm Tế”.

Tôi sẽ không có khả năng để đạt được tự hiện tại của tôi nếu anh không nói những lời đó với tôi.

Q: Trong những năm sau chiến tranh, Cụ đã sang Hoa Kỳ và cố gắng mở rộng văn hoá Trà đạo ở xứ văn minh vật chất sang trọng này. Tuy nhiên trong một thời gian,  Cụ bị chỉ trích vì những nỗ lực của Cụ, phải không?
 
Cụ Sen Genshitsu phục vụ Trà đạo đầu tiên được tổ chức tại Quốc hội Hoa Kỳ vào năm 2007. Buổi lễ được tổ chức bởi trung tâm Tom Lantos, Chủ tịch Ủy ban Ngoại giao Hạ viện và một nạn nhân Holocaust. (tập tin hình ảnh: Asahi Shimbun)

A: Tôi đã nhận được những lời chỉ trích như: “Trà đạo không phải là một cái gì đó để bán" sự châm biếm và bạn muốn một cái gì đó mới phải không? "Anh chỉ giỏi công khai."

Q: Làm thế nào mà Cụ vượt qua những lời chỉ trích?

A: Tôi có cảm giác rằng tôi phải bảo vệ truyền thống.

Bạn có biết gia huy của Urasenke? Urasenke, cùng với Omotesenke và Mushakojisenke, được gọi là ba Trường phái chính của Trà đạo Nhật Bản. Cả ba Trường phái đều sử dụng ngọn quay để gắn gia huy. Nhưng những ngọn là hơi khác nhau. Phía trên cùng của Urasenke đang quay xung quanh. Điều đó có nghĩa rằng Urasenke bắt đầu di chuyển đầu tiên và đóng vai trò của một sự hướng dẫn. Đó là truyền thống của Urasenke.

Ông nội tôi, người thầy cựu Trưởng môn phái Trà đạo Urasenke đời thứ 13, những nỗ lực của ông nội tôi để giới thiệu nền Văn hóa Trà đạo cho các trường học của trẻ em. Cha tôi, cựu Trưởng môn phái Trà đạo Urasenke đời thứ 14, đã làm hết sức mình để truyền bá con đường của Trà đạo, cho công chúng thông qua các chương trình truyền hình hoặc đài phát thanh. Đây là truyền thống tốt đẹp của gia đình tôi.

Q: Truyền thống môn phái Trà đạo Urasenke làm thay đổi bản thân cụ phải không?

A: Sáng tạo là điều cần thiết để thiết lập con đường riêng của mình. Nếu chỉ dựa vào một nơi nào đó, nó sẽ kết thúc ở đó.

Thích Vân Phong
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Ám áp bên Thầy ngày Nhà giáo Việt Nam

Văn hóa 16:57 20/11/2018

Sáng ngày 20/11/2018 (14/10/Mậu Tuất), phật tử đạo tràng BQT chùa Đức Hòa và Thiên Bửu đã vân tập về Tổ đình Thiên Bửu (thôn Bình Thành, xã Ninh Bình, thị xã Ninh Hòa) để chúc mừng Hòa thượng viện chủ nhân ngày Nhà giáo Việt Nam.

Phật

Văn hóa 12:28 14/11/2018

Phật ngồi trên sườn núi,/Nhìn xuống đường bụi mù,/Phật đang nghĩ gì thế nhỉ!/Thương con người ngược xuôi?

Tọa đàm về tác giả bài thơ bất hủ “Em đi chùa Hương”

Văn hóa 12:18 14/11/2018

Sáng ngày 9/11/2018, Nhà xuất bản Phụ nữ và Khoa Viết văn – Báo chí, trường Đại học Văn hóa Hà Nội tổ chức tọa đàm “Đọc lại Nguyễn Nhược Pháp” về sự nghiệp văn chương, nhân dịp kỷ niệm 80 năm ngày mất của nhà thơ tài hoa bạc mệnh.

An lành

Văn hóa 10:12 13/11/2018

Xin cầu thấu rõ chân diệu pháp/Hiện tượng vạn vật luôn biến đổi/Muôn sự hết thảy nương nhau thành/Để tâm tịch lặng an lành nhất/An lành như thế thật an lành!

Xem thêm