Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

DỮ LIỆU
Phật Giáo
Thứ năm, 25/01/2018, 16:00 PM

Nhật Bản: Văn hóa nghệ thuật PG tác động đến nghệ nhân Kaihō Yūshō

Văn hóa nghệ thuật Phật giáo đã tác động đến với Nghệ nhân Kaihō Yūshō (1533-1615) rất rõ nét, giống như niềm tự tin và đức tự chủ trong suốt cuộc đời của ông.

Nghệ nhân Kaihō Yūshō không phải là người duy nhất chịu ảnh hưởng sâu sắc của văn hóa nghệ thuật Phật giáo trong sự nghiệp của mình. Bởi các nghệ sĩ Nhật Bản khác cũng cảm nhận thấy niềm đam mê và ảnh hưởng như vậy. Trước kia, Nghệ nhân Kaihō Yūshō từng là vị tăng sĩ Phật giáo, đã từng sống trong một ngôi cổ tự nổi tiếng ở Kyoto. Trong cuộc đời của ông, luôn có sự cân bằng giữa giá trị nghệ thuật và tín ngưỡng Phật giáo thời trung cổ.
 
Trong thời gian sống tại ngôi già lam cổ tự Tōfuku-ji (東福寺), Nghệ nhân Kaihō Yūshō đã có được vốn kiến thức sâu rộng từ Chư tôn thiền đức Phật giáo nổi tiếng tại Kyoto. Do đó, Nghệ nhân Kaihō Yūshō đã học và thông thạo về triết học của Thiền, về nền văn hóa, tầm quan trọng của nghệ thuật Trung Hoa và ở các khu vực quan trọng khác, làm phong phú thêm giai đoạn lịch sử Nhật Bản này.
 
Trớ trêu thay, Nghệ nhân Kaihō Yūshō lại sinh ra trong một gia đình nổi tiếng bởi sức mạnh quân sự. Tuy nhiên, bản chất nguyên sơ của Phật giáo Koyasan, Kyoto, Nara và  các khu vực nổi tiếng khác của Nhật Bản vẫn ảnh hưởng lớn đến Nghệ nhân Kaihō Yūshō. Do đó, Tự viện Phật giáo tự nhiên tạo được sự thu hút tới Nghệ nhân Kaihō Yūshō, mỗi khi ông bước vào các vùng lân cận của Kyoto.
 
 
Mặc dù Nghệ nhân Kaihō Yūshō học nghệ thuật với các nghệ sĩ Kanon nhưng ông luôn giữ được sự độc lập trong suy nghĩ. Nghệ nhân Kaihō Yūshō thành lập một trường hội họa riêng của mình, được hỗ trợ bởi những nhà bảo trợ có uy tín. Đây là minh chứng xác thực cho tài năng của ông. Những khách hàng quen có trình độ chuyên môn bao gồm Toyotomi Hideyoshi (1537-1598), một Daimyo của thời kỳ Sengoku, người đã thống nhất Nhật Bản và Thiên hoàng Go-Yōzei (Tại vị 1586-1611).

Điều đáng ngạc nhiên là sự duyên dáng trong nghệ thuật của Nghệ nhân Kaihō Yūshō được đánh giá cao ở Nhật Bản hiện đại. Điều này đặc biệt áp dụng cho thế giới văn hóa tầm cao, nơi ông đã say mê văn hóa nghệ thuật suốt cuộc đời. Có thể nhận thấy một điều vô cùng đặc biệt ở người nghệ nhân này, đó là sức mạnh Phật giáo đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống tinh thần của ông.
 
Đầu tiên, Nghệ nhân Kaihō Yūshō vẽ hoa văn cho tác phẩm của mình sau họa sĩ triều đại nhà Tống Trung Quốc Lương Khải (梁楷) (1210-1140), chỉ vẽ những bức tranh đơn sắc, sử dụng một “Gempitsu”, dựa nhiều vào mực hơn nét sắc nét. Sau đó, ông làm việc với nhiều màu sắc phong phú và lá vàng. Về mặt nghệ thuật, có thể nói ông đứng ở vị trí ngang hàng với Hasegawa Tōhaku (長谷川 等伯) (1539-1610), một họa sĩ người Nhật, người sáng lập trường phái Hasegawa và Kanō Eitoku (狩野永徳) (1543-1590), một trong những bậc thầy nổi bật nhất của phái Trường sơn Kanō của hội họa Nhật Bản. Nghệ nhân Kaihō Yūshō đã đặt tên “Kaihō” theo phong cách vẽ mà ông và những người theo ông đã luyện tập.
 
Như những gì được trưng bày trong Triển lãm Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan năm 1975, hầu hết các tác phẩm nghệ thuật còn được lưu giữ của họa sĩ, đều là những bức tranh mực in ước tính xuất hiện vào những năm cuối thập kỷ 60 của ông tại ngôi già lam cổ tự Tōfuku-ji (東福寺) ở Kyoto.
 
Nghệ nhân Kaihō Yūshō (海北友松) (1533-1615); tên thật: Kaiho Shōeki (tên khác Josetsusai, Yūkeisai, Yūtoku), là vị tăng sĩ Phật giáo, họa sĩ người Nhật thời Azuchi-Momoyama. Sinh quán tại tỉnh Ōmi, con thứ 5 của Kaihō Tsunachika, người đã từng là một chư hầu của Azai Nagamasa (淺井長政) (1545-1573) .

Thuở nhỏ ông đã từng là một chú tiểu ở ngôi già lam cổ tự Tōfuku-ji (東福寺) và sau đó trở thành vị tăng sĩ Phật giáo. Ông đã phục vụ dưới quyền vị trụ trì và liên kết với các vị thiền sư hàng đầu của Kyōto. Ông say mê vẽ tranh và trở thành học trò của Kanō Motonobu (狩野元信) (1476-1559), một họa sĩ người Nhật, thuộc trường phái Trường sơn Kanō. 

Sau đó, Nghệ nhân Kaihō Yūshō làm việc tại Jurakurai, dưới sự bảo trợ của Toyotomi Hideyoshi và Thiên hoàng Go-Yōzei. 

Vân Tuyền (Nguồn: Thời báo Kyoto hiện đại)
Phật Giáo

TIN LIÊN QUAN

Tượng Phật Bà Quan Âm bằng gỗ và những lưu ý trong thờ phụng

Tượng Phật Bà Quan Âm bằng gỗ và những lưu ý trong thờ phụng

HomeAZ 23/10/2020, 14:52

Tượng Phật Bà Quan Âm bằng gỗ nổi bật với hình ảnh Phật Bà tay phải cầm nhành liễu, tay trái cầm bình nước cam lộ để cứu độ chúng sinh nơi biển khổ trần gian đã trở thành hình ảnh quen thuộc với mỗi người Phật tử chúng ta.

Lễ cung rước và an vị tượng Phật Hoàng Trần Nhân Tông

Ảnh 11:21 30/11/2020

Nhân Đại lễ tưởng niệm 712 năm Ngày Phật Hoàng Trần Nhân Tông nhập Niết Bàn, được sự chỉ đạo của GHPGVN, BTS GHPGVN Tp Hồ Chí Minh, BTS GHPGVN Tỉnh Nam Định, Thiền viện Trúc Lâm Chánh Giác cùng một số đơn vị đồng tổ chức Lễ cung rước và an vị tượng Phật Hoàng Trần Nhân Tông.

Dục như mật ngọt dính trên lưỡi dao

Ảnh 11:18 30/11/2020

Sinh ra trong cõi Dục nên bản chất của chúng sinh là tham dục. Vì vô minh và ái dục mà chúng sinh mãi trầm luân trong đau khổ. Đức Phật đã răn dạy, muốn giảm bớt khổ đau thì phải hạn chế tham dục, và muốn chấm dứt khổ đau thì phải đoạn tận ái dục và vô minh.

Những hình ảnh về lễ hội chùa Hương năm 1927 của nhiếp ảnh gia người Pháp

Ảnh 10:44 30/11/2020

Bầu không khí nhộn nhịp ở bến Đục, cảnh đẹp như tranh thủy mặc trên suối Yến, nét trầm mặc của chùa Thiên Trù… là loạt ảnh hiếm có về lễ hội chùa Hương năm 1927 do người Pháp ghi nhận.

Làm thế nào để chiến thắng cái xấu ác?

Ảnh 10:30 30/11/2020

Kẻ thù của đạo Phật không phải là một con người, một chúng sanh, dù đó là một con ma, một con quỷ. Kẻ thù của đạo Phật là cái xấu ác, yếu hèn, bất toàn nơi con người đó, nơi chúng sanh đó khiến cho con người đó...

Từ điển Phật học

Phật Giáo
Phật Giáo