Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 10/07/2018, 15:37 PM

Nhật Bản xử treo cổ "chúa trời"

Hiện Aum tồn tại dưới cái tên mới là Aleph, với một nguyên tắc hoạt động ôn hòa, nhưng cảnh sát Nhật vẫn rất dè chừng giáo phái này. Việc treo cổ "Chúa Trời" của phái Aum chính là một động thái cứng rắn, mạnh mẽ, quyết liệt và cần thiết, nêu gương cho những tổ chức đang manh nha ý định phản động khác.

Ngày 06/07/2018, ông trùm giáo phái tận thế cực đoan tên Shoko Asahara, cựu thủ lĩnh giáo phái Aum Shinrikyo bị kết án treo cổ, trong khi 12 môn đồ khác theo giáo phái tận thế này cũng đã bị kết án tử hình.

Tấn công bằng chất độc thần kinh để giết người

Trên ga tàu điện ngầm Tokyo ngày 20-3-1995. Các thành viên của giáo phái Aum Shinrikyo đã chọc thủng những túi chứa đầy chất lỏng sarin mang lên 5 toa tàu điện ngầm ở Tokyo vào giờ cao điểm buổi sáng rồi bỏ chạy khỏi hiện trường. Vụ tấn công tàn độc khiến 13 người thiệt mạng và hàng ngàn người chịu di chứng tới nay.
 
Đây là động thái đầu tiên của tổ chức này, nhưng đã gây ra những hậu quả nặng nề không chỉ cho những nạn nhân thiệt mạng trên tàu hôm đó, mà cả nhiều người, thậm chí con cháu đời sau của họ vì chất độc nguy hiểm sarin.

Sarin, cũng được biết đến theo tên gọi của là GB, (O-Isopropyl methylphosphonofluoridate) là một chất độc cực mạnh, được sử dụng như một chất độc thần kinh. Trong lĩnh vực quân sự, nó được dùng làm vũ khí hóa học và được Liên Hợp Quốc xếp vào loại vũ khí hủy diệt hàng loạt và đã bị cấm sau đó.

Để có được loại chất kịch độc này dùng làm chất độc để đầu độc từng đó người, chắc chắn tổ chức cực đoan này ở Nhật Bản đã có một thời gian hoạt động và chuẩn bị khá lâu những chất độc chết chóc đó, vì Sarin đã bị cấm từ lâu.

Các tội của cựu thủ lĩnh Aum còn bao gồm cả việc ra lệnh thực hiện một vụ tấn công khí sarin khác ở miền trung Nhật Bản, làm bảy người chết năm 1994 và năm 1989, giết luật sư Tsutumi Sakamoto cùng vợ con của ông.

Tự coi mình là hiện thân của Chúa trời

Asahara sinh ra tại Chizuo Matsumoto năm 1955 trên hòn đảo Kyushu, Tây Nam Nhật Bản. Hắn đổi tên vào những năm 1980 khi giáo phái Aum của hắn bắt đầu được phát triển.
 
Aum Shinrikyo có nghĩa là "sự thực tối thượng", được Asahara thành lập năm 1984 khi hắn đang là một giáo viên yoga gần như mù lòa. Học thuyết của giáo phái này bao gồm các thành tố từ đạo Thiên chúa, đạo Phật và Hindu.

Kẻ thủ lĩnh của giáo phái này thường tự coi mình là hiện thân của Chúa, cho rằng Hoàng gia Anh có âm mưu chống lại hắn và thế giới sẽ tận thế vào năm 1997 sau một cuộc chiến do Mỹ châm ngòi.

Aum Shinrikyo là giáo phái pha trộn giữa một số quan niệm triết học với đạo Phật, Ấn Độ giáo và đạo Cơ đốc. Giáo phái này đã phát triển nhanh chóng trong thập kỷ 90 của thế kỷ trước với 10.000 tín đồ tại Nhật Bản và 30.000 tín đồ ở các nước khác.

Năm 1990, Asahara và một số tín đồ của Aum đã khiến dư luận ngạc nhiên khi tham gia chạy đua vào Quốc hội nhưng đã thất bại thảm hại. Sau sự kiện này, anh ta bắt đầu nhồi nhét vào đầu những kẻ cuồng tín rằng, chỉ có những ai theo giáo phái Aum mới được sống sót trong ngày tận thế đang đến rất gần.

Cái chết cho kẻ gieo rắc cái chết

Theo Daily Mail, Asahara, 63 tuổi đã bị treo cổ ngày 6-7 sau khi bị tuyên án tử gần 14 năm trước do liên quan tới cái chết của tổng cộng 29 mạng người. Có tới 12 thành viên giáo phái của hắn cũng đang đợi xử tử nhưng hiện chưa rõ bao nhiêu tên bị treo cổ đợt này.
 
Đối với một đất nước hướng tới việc không phải sử dụng đến án tử hình như Nhật Bản thì việc đưa ra quyết định treo cổ với tên trùm tôn giáo này cũng là một sự cân nhắc và đấu tranh kỹ càng.

Sau các thủ tục pháp lý kéo dài nhiều năm, các vụ tố tụng 13 thành viên của giáo phái Aum Shinrikyo liên quan tới vụ tấn công nói trên cũng như các tội ác khác cuối cùng cũng hoàn tất hồi tháng 1, dọn đường cho việc tiến hành án tử. Nhật Bản thường không thi hành án tử cho tới khi mọi vụ án liên quan kết thúc.

Hiện Aum tồn tại dưới cái tên mới là Aleph, với một nguyên tắc hoạt động ôn hòa, nhưng cảnh sát Nhật vẫn rất dè chừng giáo phái này. Việc treo cổ "Chúa Trời" của phái Aum chính là một động thái cứng rắn, mạnh mẽ, quyết liệt và cần thiết, nêu gương cho những tổ chức đang manh nha ý định phản động khác.

Theo thegioitre.vn
Link bài: http://thegioitre.vn/tin-tuc/phap-luat/chua-troi-cua-giao-phai-tan-the-o-nhat-ban-bi-treo-co-lam-guong-52993.html
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Phật Hoàng Trần Nhân Tông - Nhân vật văn hóa và nhà nhân văn chủ nghĩa vĩ đại của mọi thời đại

Nhịp cầu Phật giáo 10:38 07/12/2018

PGVN xin trân trọng giới thiệu toàn bộ diễn văn khai mạc hội thảo khoa học “Trần Nhân Tông và thiền phái Trúc Lâm - đặc sắc tư tưởng và văn hóa” của Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn tại Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm – xã Thượng Yên Công – thành phố Uông Bí – tỉnh Quảng Ninh, sáng ngày 6 tháng 12 năm 2018, tức ngày 30 tháng 10 năm Mậu Tuất.

Trời đất bao la nhưng lòng tham của con người còn mênh mông hơn thế

Nhịp cầu Phật giáo 09:15 16/11/2018

Lòng tham chính là thuốc độc giết chết nhân cách của con người, có những lúc chỉ vì sân si những lợi ích nhỏ mà chúng ta đánh mất những thứ quý giá và quan trọng, đến khi nhìn lại mới thấy thật sai lầm.

Sự ngộ đạo trong thế giới Kim Dung

Nhịp cầu Phật giáo 16:08 05/11/2018

Tóm lại, từ bi chính là cái gốc của võ công Phật gia trong thế giới võ hiệp Kim Dung. Chỉ có dùng tâm từ bi để hóa giải nó mới có thể đẩy lui trường năng lượng xấu, bảo toàn thân thể. Nói cách khác, song song với việc học võ, phải rèn luyện tâm tính bằng cách đọc và thực hành các kinh Phật cho nhiều mới không sinh ra bệnh tật. Thần tăng vô danh chính là một minh chứng.

Sinh hoạt tôn giáo của đồng bào dân tộc thiểu số các tỉnh miền núi phía Bắc

Nhịp cầu Phật giáo 11:28 01/11/2018

Trên cơ sở nghiên cứu tình hình tôn giáo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc (chủ yếu là Phật giáo, Công giáo và Tin lành), bài viết chỉ ra những tác động của các tôn giáo để tìm giải pháp vừa phát huy các giá trị truyền thống, bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc, ngăn chặn và đấu tranh có hiệu quả với các các âm mưu, hành động lợi dụng những vấn đề về tôn giáo, dân tộc để chống phá sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo đảm sự ổn định xã hội, phát triển kinh tế bền vững; vừa bảo đảm thực hiện tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về tôn trọng, bảo đảm tự do tôn giáo của nhân dân, x&

Xem thêm