Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 29/09/2014, 08:43 AM

Nhặt rác ngoài đời và nhặt rác trong tâm ta

Rác ở nơi trung tâm Thủ đô này nhiều lắm. Các nhân viên của Công ty Môi trường Đô thị đi dọn, đi quét nhưng không xuể. Rác ở đây nhiều như rác trong tâm mỗi chúng ta vậy.

Ở Hoàng thành Thăng Long diễn ra Hội Sách Hà Nội mừng 60 năm giải phóng Thủ đô và 15 năm Hà Nội được công nhận là thành phố vì hòa bình từ 26/09 đến 02/10/2014.

Thái Hà Books có 7 tọa đàm trong đó 2 chương trình diễn ra tại sân khấu Trung tâm. Dù bận rộn nhưng Tổng Giám đốc Thái Hà Books Nguyễn Mạnh Hùng lại thong dong cùng các học trò của mình đi nhặt rác quanh hồ Hoàn Kiếm. 


Rác ở nơi trung tâm Thủ đô này nhiều lắm. Các nhân viên của Công ty Môi trường Đô thị đi dọn, đi quét nhưng không xuể. Rác ở đây nhiều như rác trong tâm mỗi chúng ta vậy. Rác nhiều thì phải dọn. Dọn dần dần mỗi ngày. Từng chút từng chút. Người đứng đầu Công ty sách Thái Hà tâm sự như vậy.
 
Thầy Hùng được nhiều người gọi là “ông Hùng rác” vì đi đâu cũng tranh thủ lượm rác. Có khi rác đầy 2 túi quần. Có khi rác đầy xe của ông. Có khi thấy ông câm trên tay những que kem, những túi ni lông rất lâu. Hóa ra không tìm thấy thùng rác.

Thầy Hùng thường xuyên tự mình đi nhặt rác. Không chỉ vậy, thầy còn huy động bạn bè, người thân đi lượm rác. Hình như tháng nào thầy cũng làm 1 lần. Vừa rồi, nhóm Xuyên Việt do thầy lập ra còn đi bộ vượt đèo Hải Vân để lượm rác. Nghe cứ như tiếu lâm hay chuyện bịa vậy.

Cuối tuần, thỉnh thoảng,  thầy Hùng và các học trò gặp nhau để… đi nhặt rác. Các bạn đi vui hơn đi hội. Ai cũng hăm hở và thích thú với công việc này. Chỉ 2-3 tiếng đồng hồ thôi là thầy trò thầy Nguyễn Mạnh Hùng với vài chục bạn đã trả lại cho hồ Hoàn Kiếm, cho công viên Đống Đa, cho công viên Nghĩa Đô,… môi trường thêm xanh và sạch.

Bạn biết không, có những người đi đường thấy lạ chụp ảnh và đứng ngắm nhìn. Có những bà mẹ đã đưa con mình đến tham gia cùng. Thường mỗi buổi như vậy có thêm vài tình nguyện viên mới. Thật là thích thú.

Giải thích về sự liên quan giữa nhặt rác và trí tuệ, thầy Hùng nói rằng, cây cỏ cũng cần yêu thương, không khí rất cần yêu thương, hồ nước càng cần yêu thương. Mình yêu thương thiên nhiên thì cần chăm sóc thiên nhiên giống như chăm sóc cơ thể mình chứ. Người mình bẩn thì mình tắm, công viên bẩn thì cần làm sạch. Nhặt rác là mình yêu thương thiên nhiên. Nhặt rác là mình bảo vệ sự sống của chính mình. Như vậy nhặt rác trước hết là vì mình, để rải tâm yêu thương đến môi trường và xung quanh. 

Thầy Hùng cũng nói rằng, thầy trò thầy thiền nhặt rác. Thầy Hùng và các học trò nhặt rác trong chánh niệm, là một dạng của thiền làm việc  - working meditation. Vốn là người hướng dẫn thiền, thầy Hùng muốn các học trò của mình thực hành thiền khi nhặt rác. Mà thiền là có trí tuệ, rằng nhất định đã thiền là sẽ có trí tuệ, không sớm thì muộn.

Tôi hỏi thầy, rác thì nhiều, đất nước thì rộng thầy làm sao xuể. Mà thầy đi nhặt rác gần chục năm nay có ai để ý đâu, có mấy người ủng hộ đâu. Thầy Hùng cười và bảo: Mình làm cho mình, mình làm để mình vui, đâu cần ai khen, ai động viên. Cứ vậy mà dần dần ngày càng đông người nhặt rác đấy nhé. Mỗi ngày nếu có thêm một người nhặt rác hoặc nâng cao ý thức để không xả rác ra đường là đã thành công. 
 
Đêm qua, tại sân khấu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long, trong khuôn khổ tọa đàm TÔI TỰ HÀO LÀ NGƯỜI VIỆT NAM, tôi nhớ rằng thầy Hùng đã nói rằng, chúng ta chỉ cần nhặt rác, chỉ cần mua sách và đọc sách, chỉ cần làm tốt việc mình đang làm đã là yêu nước rồi, đã là đáng tự hào rồi. 

Tôi thầm cám ơn Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng, người doanh nhân phật tử đang hết mình vì công đồng và xã hội bằng những việc rất nhỏ: môt mình và cùng các học trò nhặt rác cả chục năm qua.

Thầy Hùng vừa đi nhặt rác về. 18h00 tối nay thầy lại bước lên sân khấu Trung tâm của Hoàng thành Thăng Long để nói về chủ đề “Tuổi trẻ thủ đô và văn hóa đọc”. Đây là một cách thầy nhặt rác khỏi đầu người nghe.

Tôi mong đến gặp thầy để đầu tôi, tâm tôi…. bớt đi chút rác…

Nguyễn Trần Hải Yến
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm