Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 11/08/2014, 07:20 AM

Nhiệm mầu Đêm hoa đăng mừng Vu Lan chùa Đình Quán

Một không gian lung linh, huyền ảo, khi từng “ngọn đèn trí huệ” được thắp lên. Giây phút này đây, trong không gian trang nghiêm, thanh tịnh, ánh sáng Phật pháp, ánh sáng của chân lý nhiệm màu như lan tỏa rộng khắp…

Quý phật tử chúng ta, trong giờ phút này đây, hãy lắng đọng thân tâm, cùng nhau thắp lên “ngọn đèn trí huệ”, như một món quà thiêng liêng nhất kính dâng, tưởng nhớ ân đức đấng sinh thành… giọng Thầy Thích Tịnh Quán rõ và trầm ấm khiến ai cũng thấy rúng động, bồi hồi…



Ni sư Thích Tịnh Quán ban đạo từ trước khi vào chính lễ


19 giờ 30 phút tối ngày 9/8/2014 (nhằm ngày Rằm/7/Giáp Ngọ) Thầy Tịnh Quán, trụ trì chùa Đình Quán, Phú Diễn, Hà Nội ổn định hội chúng hàng trăm người chuẩn bị bắt đầu chính lễ “Đêm Văn nghệ - Hoa đăng Vu Lan Báo Hiếu”.

Phút từ bi nhập quán...

Khi quý Thầy an tọa trên pháp tòa sau phút từ bi nhập quán, nghi thức truyền đăng chuẩn bị bắt đầu. Ai cũng hồi hộp, mong chờ lắm…

Mùa Vu Lan hiếu hạnh, là dịp những người con tưởng nhớ ân đức cao dày của hai đấng sinh thành, để cùng nhau cảm nhận sâu sắc lời truyền dạy của tiền nhân:

Đi khắp thế gian không ai tốt bằng Mẹ
Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng Cha…

Ngày hôm nay, đúng Rằm tháng Bảy, ngày thập phương tăng kết thúc mùa An cư Kiết hạ, hàng trăm phật tử vân tập về mái chùa quê cùng dự đêm truyền đăng Vu Lan báo hiếu. Sâu thẳm trong mỗi người, ai cũng nặng lòng nhiều cảm xúc khó tả.

Ni sư Tịnh Quán truyền đăng cho các giới tử...

Điều đó thể hiện rõ qua từng người, khi trên tay nâng niu ngọn đèn đăng chờ thắp sáng, khi cùng nghe quý Thầy Thích Tịnh Quán ban đạo từ, chia sẻ về mùa Vu Lan hiếu hạnh.

Toàn khuôn viên nhà chùa, trong từng thời nhất định chỉ còn lung linh những đài sen điện nơi khán đài chính. Sau khi ni sư Tịnh Quán niêm hương bắt đầu vào chính lễ, thời khắc mong chờ nhất cũng đến: Ngọn đèn đăng đầu tiên tỏa sáng trên tay quý Thầy. Trân trọng, nghiêm thường, ni sư Tịnh Quán truyền đăng cho các giới tử.



...rồi đến các đại diện phật tử

Rồi, quý Thầy lần lượt truyền đăng cho đại diện các phật tử trong Ban nghi lễ. Để từ đó, từng ngọn đăng đều được thắp lên, dần thắp sáng nơi khuôn viên chính ngoài trời diễn ra buổi lễ.





Không gian, thời gian như ngưng đọng trong ánh sáng nhiệm màu

Một không gian lung linh, huyền ảo, khi từng “ngọn đèn trí huệ” được thắp lên. Giây phút này đây, trong không gian trang nghiêm, thanh tịnh, ánh sáng Phật pháp, ánh sáng của chân lý nhiệm màu như lan tỏa rộng khắp…

Từng không thăm thẳm như ngưng đọng những chòm mây, trong trăng Rằm rạng rỡ cùng rọi chiếu xuống như chứng minh tâm lòng của những người con Phật thành kính tưởng nhớ tới đấng sinh thành.





Món quà thiêng liêng nhất, tri ân đấng sinh thành

Khi hàng trăm ngọn đèn đăng đã tỏa sáng, quý Thầy dẫn chúng qua khoảng sân trước gian chính điện Tam Bảo, cùng tới trước tôn tượng Đức Bồ Tát Quán Thế Âm, kính dâng lên Ngài những ngọn đèn đăng, với tất cả lòng thành kính nơi từ tâm, thiện nguyện.



Toàn cảnh đêm hội truyền đăng nhìn từ trên cao

Một Đêm hoa đăng Vu Lan nhiệm màu. Từng cung bậc cảm xúc nơi những người con Phật như gặp nhau tại một điểm, khi nơi từ tâm, thiện nguyện mỗi người, cùng ngưỡng vọng kính dâng lên đấng sinh thành tình cảm thiêng liêng nhất, trân quý nhất…

Thường Nguyên
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Người dân một số quốc gia Đông Nam Á đi chùa, cầu an dịp Tết cổ truyền

Ảnh 19:42 15/04/2024

Không khí lễ hội đón tết cổ truyền 2024 đang diễn ra sôi nổi tại nhiều quốc gia khu vực Đông Nam Á.

Ngắm những ngôi chùa có kiến trúc độc đáo của người Khmer tại Sóc Trăng

Ảnh 13:16 05/04/2024

Sóc Trăng là tỉnh có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống nhất cả nước, vì thế cũng là nơi lưu giữ những bản sắc văn hóa độc đáo của người Khmer, đặc biệt là kiến trúc tại các ngôi chùa.

Khai mạc triển lãm tưởng niệm 10 năm ngày Đại lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh viên tịch

Ảnh 18:30 01/04/2024

Chiều 31-3, triển lãm về cuộc đời và đạo nghiệp của Đại lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh (1917-2014), Đệ nhất Phó Pháp chủ kiêm Giám luật Hội đồng Chứng minh, Chủ tịch Hội đồng Trị sự GHPGVN đã được khai mạc tại chùa Vạn Đức (TP.Thủ Đức).

Xuất gia báo hiếu, nghi lễ quan trọng nhất đời người ở Myanmar

Ảnh 11:00 17/03/2024

Hầu hết người dân ở Myanmar đều một lần trải qua nghi lễ Shin Pyu để lên chùa tu tập, báo hiếu cha mẹ.

Xem thêm