Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Nhiều đổi mới trong công tác phật sự tại Đắk Nông

Nhân Đại hội nhiệm kỳ III, Thượng tọa Thích Quảng Tuấn, Trưởng Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Đắk Nông đã có những chia sẻ về thuận lợi và khó khăn trong công tác phật sự của những nhiệm kỳ đã qua và phương hướng trong nhiệm kỳ tới.

 
PV: Thượng tọa có thể chia sẽ về những thuận lợi và khó khăn trong những ngày đầu hoạt động của Phật giáo tỉnh?


TT.Thích Quảng Tuấn: Đăk Nông là tỉnh mới thành lập, cở sở Tự viện chưa nhiều, tăng, ni chưa đông nên việc quản lý Tăng sự cũng chưa phải quá khó khăn. Sinh hoạt Tăng đoàn trong tỉnh cũng rất hòa hợp. 

Vì mới thành lập nên Ban Trị sự đã nhận được nhiều sự quan tâm và giúp đỡ của Nhà nước, cũng như sự hỗ trợ và hướng dẫn của Trung ương Giáo hội, nên việc quản lý phật sự tỉnh nhà được ổn định và thuận lợi phát triển.

Tuy nhiên do địa bàn tỉnh rộng, nhân sự lại ít, nên việc quản lý, cũng như việc hoằng pháp chưa được như mong muốn. Đối với các huyện, xã biên giới hiện nay rất thiếu nhân sự.

Các ban ngành của Ban Trị sự hoạt động còn chậm, thậm chí có ngành còn không có nhân sự. Chính vì thế, để kịp thời nắm bắt thông tin và giải quyết phật sự Ban Thường trực phải họp mỗi tháng 2 kỳ để trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm hoạt động. 

Bên cạnh đó ý thức trách nhiệm của từng cá nhân trong Tăng sự chưa phát huy, thiếu trách nhiệm trong công tác của chính mình; phần lớn Tăng đoàn tuổi còn trẻ có một số đã vô tình, hoặc có những việc làm gây ảnh hưởng đến uy tín của Giáo hội.

Ngoài ra các cơ sở thờ tự đa số từ đất rẫy xây dựng lên, cộng với bà con phật tử còn khó khăn trong vùng kinh tế, địa bàn rộng mà mỗi đơn vị lại cách nhau khá xa, nên cũng ảnh hưởng khá lớn đến công tác quản lý và chỉ đạo ….

PV: Với vai trò là Trưởng Ban trị sự, Thượng tọa có thể cho biết Nhiệm kỳ tới Ban Trị sự có định hướng gì mới?

TT.Thích Quảng Tuấn: Trước mắt trong nhiệm kỳ III về mặt Giáo hội thực hiện theo chủ đề Đại hội VIII là: Ổn định – Trí tuệ - Kỷ cương – Phát triển, nêu cao tinh thần trách nhiệm chung của các cá nhân. 

Về Tăng sự BTS cũng cố lại đội ngũ nhân sự, cụ thể là hoán đổi nhân sự giữa các Ban ngành cho đúng chuyên môn và giới thiệu bổ sung thêm nhân sự mới, để mọi công việc Phật sự được vận hành tốt hơn. Đồng thời Ban trị sự cần nêu cao kỷ cương để xây dựng Tăng đoàn vững mạnh; Thực hiện xuyên suốt theo nghị quyết tại đại hội I và II của tỉnh nhà là kiến lập mỗi địa phương phường xã ít nhất 01 đơn vị cơ sở để cho bà con có nơi sinh hoạt ổn định.

Tiếp tục xin phép thành lập các 03 Ban Trị sự cấp huyện, thị còn lại đó là: Gia Nghĩa, Tuy Đức và Đăk GLong. Ngoài ra Ban Trị sự sẽ xin thành lập thêm tự viện, tịnh xá, tịnh thất... tại các xã, huyện còn thiếu. 

Từ những vấn đề đó sẽ giúp giải quyết công tác phật sự của tỉnh nhà tốt hơn, vừa thể hiện tinh thần hòa hợp, đoàn kết, vừa góp phần chung tay xây dựng Giáo hội tại tỉnh nhà ngày một lớn mạnh.

Xin cảm ơn Thượng Tọa! 

Phật giáo Đắk Nông: Đẩy mạnh công tác quản lý nhân sự

Đắk Nông là một tỉnh mới được chia tách lại có khá đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Trong khi đó Phật giáo tỉnh nhà vẫn còn nhiều vấn đề cần hoàn chỉnh để phục vụ tốt công tác tu học cho người dân. Đây là chia sẻ của ĐĐ.Thích Quảng Hiền, Phó Trưởng banThường trực BTS GHPGVN tỉnh trong kỳ Đại hội Phật giáo tỉnh lần thứ III.
ĐĐ.Thích Quảng Hiền
Cố gắng mở rộng cơ sở thờ tự

Chia sẻ về công tác phật sự trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, ĐĐ.Thích Quảng Hiền, nhận định: Nhìn chung Đăk  Nông là một tỉnh mới còn khá nhiều khó khăn, do địa bàn của tỉnh rộng, cơ sở Giáo hội còn ít, nên việc liên hệ chỉ đạo của Giáo hội còn có nhiều hạn chế. Tuy nhiên các hoạt động phật sự của Tỉnh hội đưa ra đều được Chư tăng, ni trong tỉnh dựa trên tinh thần của chư Phật chỉ dạy để giáo hóa người dân sống hòa hợp, giữ vững an ninh chính trị trên địa bàn. 

Bên cạnh đó Tỉnh hội còn được sự giúp đỡ, tạo điều kiện của các cấp lãnh đạo chính quyền địa phương nên công tác đưa ra đều được tiến hành một cách thuận lợi. Trong khi lực lượng tăng, ni của tỉnh, đa số đều trẻ, nên rất năng động trong công cuộc hoằng pháp, cũng như hoạt động của Giáo hội…

Từ những yếu tố trên, Phật giáo Đắk Nông luôn luôn chủ trương cố gắng thành lập cơ sở rộng khắp trên các vùng có dân cư theo Phật giáo, nhất là những vùng sâu xa của tỉnh nhà. Mặc dù mong muốn là thế nhưng nhân lực Tăng đoàn hiện nay còn thiếu nhiều, nên việc thực hiện các chương trình của Giáo hội còn khá nhiều khó khăn…Hiện nay Phật giáo toàn tỉnh nhà trong 5 năm qua đã được Ủy ban Nhân dân tỉnh ra quyết định công nhận chính thức mới 17 cơ sở trực thuộc. 

Tăng cường công tác quản lý tăng sự chặt chẽ

Nhìn một cách toàn diện, vấn đề hoằng pháp, đưa giáo pháp đến bà con Phật tử hiện nay tại tỉnh nhà chỉ mới tương đối ổn định. Nhân sự vẫn đang trong bước đường hoàn thiện cả về số lượng và chất lượng. Các chùa trong tỉnh hiện nay đã có tăng, ni trụ trì hướng dẫn bà con tu học. Nhưng đây chỉ mới đáp ứng được một phần nào cho bà con phật tử ở các địa phương có chùa, tịnh xá, thiền viện và đạo tràng. Còn phần đông các xã vùng sâu vùng xa trong tỉnh vẫn chưa có cơ sở thờ tự hoặc đạo tràng để sinh hoạt. Chính vì thế vấn đề tiếp cận Phật pháp của bà con phật tử vẫn chưa được đáp ứng. Đây là một trong những niềm trăn trở mà Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Đắk Nông đang đang cố gắng hoàn thiện.

Nhìn nhận về điều này, Đại đức Thích Quảng Hiền cho rằng: “Hiện nay, để phát triển Phật giáo tỉnh, Ban Trị sự tỉnh cũng mong muốn chư tăng ni trẻ, nhiệt huyết trong các hoạt động phật sự nên cố gắng phát nguyện về đây cùng tham gia hoạt động, làm sao thời gian tới các cơ sở Phật giáo của mỗi xã, phường, thị trấn có ít nhất là 1 cơ sở. Đẩy mạnh thành lập bộ máy hành chánh của Giáo hội cấp huyện, để tạo điều kiện phát triển và quản lý Giáo hội ngày càng đi lên.

Bên cạnh đó công tác quản lý sinh hoạt Tăng sự cũng được Ban Trị sự chú ý chặt chẽ, những hoạt động đúng với khuôn khổ của giới luật nhà Phật, luật pháp sở tại… Tôi mong muốn với những việc làm này sẽ hạn chế thấp nhất những vấn đề không mong muốn xảy ra. 

Thời gian tới Ban Trị sự cũng tiếp tục vận động những tăng, ni tự mua đất làm thất trở về sinh hoạt chung với Giáo hội. Qua đó tạo sự thống nhất, đoàn kết chung trong nội bộ Phật giáo tỉnh nhà”

Thành Toàn
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Chúng sanh và lục thông

Phật pháp và cuộc sống 12:20 18/04/2024

Lục thông là sáu thần thông ưu việt hơn những năng lực bình thường của đa số chúng sanh nhân giới. Sáu thần thông bao gồm: 

Nếu không có sự cảm thông và thấu hiểu thì đừng thị phi thêm dầu vào lửa

Phật pháp và cuộc sống 11:45 18/04/2024

Mỗi người có quyền riêng tư và sự riêng tư này phải được tôn trọng. Khi ta không biết rõ về người đó và cuộc sống của họ, ta không nên kể những câu chuyện của họ cho người khác.

Chết có đáng sợ hay không?

Phật pháp và cuộc sống 07:33 18/04/2024

Chúng sanh ai cũng sợ chết nhưng mong muốn khỏi già, khỏi chết là những sự kiện không thể có được như Đức Phật đã dạy:

Linh bất linh tại ngã

Phật pháp và cuộc sống 16:51 17/04/2024

Trong một lần học đạo với thầy (cố HT.Thích Thái Không), tôi hỏi: Thầy có tin chuyện linh ứng, mầu nhiệm không? Thầy cười khà khà nói, có câu “Linh bất linh tại ngã”, rồi giảng rằng: Linh ứng hay không là do ở bản thân mình.

Xem thêm