Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 22/06/2015, 10:37 AM

Nhìn hạnh người tu qua việc làm thường nhật...

Tôi có những người bạn gặp nhau qua niềm tinh kính Phật và sự đồng cảm sâu sắc về giáo lý của Người. Đó là các cư sĩ, họ là những trí thức phục vụ trong nhiều lĩnh vực khác nhau, tuổi đời đa dạng, lịch sử bản thân cũng rất khác... 

Những lần đủ duyên gặp gỡ cứ tranh nhau từng sat na để luận về Phật pháp về liên hệ cuộc sống theo những góc nhìn có khi khác biệt, nhưng đọng lại vẫn thấy lợi ích vô cùng, học thầy không tày học bạn mà.

Sự tinh tấn của bậc cư sĩ tại gia có thể thấy qua những việc đời thường nhỏ nhoi, để ý mới nhận ra nếu không sẽ chìm lẫn trong sự vận động ráo riết và ngổn ngang của đời sống bon chen, thấy rồi vui lắm, thú vị và cảm hiểu sâu hơn về con đường Phật đã vạch ra.

Vừa rồi chúng tôi, kẻ Bắc người Nam, đủ thành phần, gặp nhau trong duyên lành, thực hiện chuyến hành hương lên Yên Tử sau một chặng bay dài và mấy lượt xe.

Đoàn người trẻ tuổi chẳng có ai đầu tròn áo vuông, lộn xộn trang phục thể thao với đồ công sở, kẻ thắt carvat nghiêm cẩn, đứa chơi quần sooc ngổ ngáo!

Hành trình dài, mướt mồ hôi, ê ẩm cả người, thấy gì? Dưới chân núi  có một lán trại đã chiến, cô bác chị em trong các gia đình công nhân tá túc trong thời gian theo chân chồng con lên đỉnh xây dựng công trình. Cảnh xốc xếch vất vả thấy rõ quá, nước da mấy cô cứ xanh tái đi, ánh mắt ngại ngùng nhìn đoàn người bước ra từ ô tô con sang trọng.
Ảnh chỉ mang tính chất minh họa
Đã chuẩn bị trước rất lâu, tôi giày ba ta trắng vớ (tất) đồng màu, nhưng ở lán chị em trưng bày rất nhiều dép nhựa (mủ) đủ màu, cả đoàn “phân hóa” vì câu hỏi; có nên mua dép để lội suối lên dốc cheo leo không, vì chị em đã “tiếp thị” rất rõ rằng mang dép nhựa là thượng sách, giày sẽ bị ướt trong khi tôi thấy giày vải là OK, bộ đội ngày xưa vượt Trường Sơn cũng thế mà thôi, dép sau bằng.

Vậy mà tay “trưởng đoàn” quyết định mua dép cho tất cả thành viên, tôi đành bỏ giày vào cốp xe. Khi về “tay” sếp gom hết dép còn mới nguyên đem tặng chị em trong lán sau khi thanh toán sòng phẳng, tôi thấy chị bán hàng lam lũ vui ra mặt, nói luôn “kế hoạch” - em sẽ để dành cho người ta thuê. Với chị, đấy là cả một cái vốn, và tôi nhậ ra tấm lòng của bạn mình: hắn muốn giúp chị em bán được hàng chứ vẫn hiểu giày vải là tối ưu cho việc leo núi, tôi vô tư quá, buồn...

Tôi lại được thấy một lần nữa hạnh của bạn mình khi tiễn khách: tôi vẫy một chiếc tắc xi xinh đẹp có logo một hãng nổi tiếng, những bạn ấy xua tay, xách hộ va li của tôi chạy đến một một chiếc ta xi xập xệ cũ kỹ đằng xa bất chấp sự cau có gắt gỏng của chiếc tắc xi đầu tiên.

Tôi vẫy tay, khép cửa xe mà trong lòng không thông suốt lắm, sau đấy, nhớ lại mấy đôi dép mới “ngộ” ra: bạn tôi, xuất thân người vất vả, muốn dành chút cơm cho người người nghèo hơn, khả năng cạnh tranh ít hơn. Nếu không có những tấm lòng như thế, tắc xi xập xệ cũ kỹ ấy khó kiếm khách lắm trong buổi làm ăn cạnh tranh quyết liệt, vui vì có bạn như vậy...

Về, ngẫm lại, thấy bạn mình không chỉ có hai lần làm được việc tốt như thế, nhiều lắm, những hành động nho nhỏ, những quyết định rất nhân văn song bên trong ẩn tàng sự hành tập lời Phật dạy: Phục vụ chúng sinh là thiết thực cúng dường chư Phật.

Đọc bao nhiêu Kinh – Luật- Luận, song tôi chưa làm được như bạn mình. Tu là vậy, thấy cõi thiện cõi phúc và cực lạc ngay bây giờ, góp phần tưới tẩm cho cuộc sống trần tục trước khi nói đến, nghĩ đến kiếp sau, cõi khác...

Thái độ người tu như bạn tôi, sự tiếp thu Phật pháp như thế thật đáng suy nghĩ lắm.

Hãy nhìn hạnh người tu qua việc làm thường nhật...

Nguyễn Thành Công
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm