Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 04/07/2013, 10:07 AM

Nhờ xem kênh An Viên, em đã được mẹ cho "ở chùa"

Kết thúc cuộc hội thoại với mẹ, tôi liền chạy đến cảm ơn anh đồng nghiệp, và nói rằng:"Anh ơi, mẹ em đồng ý cho em ở chùa rồi đó, tất cả nhờ vào anh, nhờ vào đầu thu AVG, đặc biệt là kênh truyền hình An Viên đấy ạ"

Một số bậc phụ huynh ở ngoài Bắc, nếu ai không hiểu được ý nghĩa thực sự của việc lên chùa là học đạo, học cách sống làm người thì thường phản đối con cái mình lên chùa. Thậm chí nhiều gia đình còn đe dọa, ngăn cản con mình một cách "thái quá".

 Hiện nay, giới trẻ đang có xu hướng lên chùa nhiều hơn, chúng ta thấy họ có rạng rỡ không?

Tôi là một trường hợp không ngoại lệ. Cách đây hai năm, mỗi khi tôi nhắc đến việc mình lên chùa, hay mặc đồ nâu mẹ thường phản đối, sợ tôi lên chùa sẽ "đầu tròn, áo vuông".

Gương mặt của mẹ lại không vui khi tôi nói "con đang ở chùa, mẹ ạ". Mặc dù, chưa đến mức mẹ dùng biện pháp này hay biện pháp để ngăn cấm tôi không được lên chùa, song nhìn mẹ buồn, tôi cũng không thấy vui gì cả.

Tôi biết, mẹ lo lắng cho tôi nên mới có thái độ như vậy. Chứ thực ra, mẹ cũng chẳng có ý gì không tốt đâu. Bình thường, ở quê mẹ vẫn ra chùa thắp nhang, lễ Phật nhưng vì chưa hiểu đạo Phật là gì nên tất cả những gì mẹ làm chỉ là tín ngưỡng mà thôi.

Cách đây một năm, sau khi tôi bị khủng hoảng tinh thần, tôi đã nương tựa vào một ngôi chùa trong một thời gian. Nhưng không hiểu vì nhân duyên gì mà đã đưa tôi đến với công việc của ngày hôm nay - một công việc liên quan đến Phật giáo, chùa chiền.

Ngày tôi nhận công việc mới, tôi vui mừng báo cho mẹ. Mẹ không vui, không buồn nhưng tôi biết mẹ đang lo lắng cho tôi nhiều hơn trước. Do đặc thù của công việc nên tôi phải thường xuyên đến chùa, ở chùa, sinh hoạt gần giống người tu sĩ...nhưng tôi bằng lòng với cuộc sống mà tôi đã và đang có.

Tuy nhiên, tôi vẫn luôn đau đáu làm cách nào để cho mẹ hiểu về đạo Phật hơn, ủng hộ tôi ở chùa như nhiều phụ huynh khác. Rồi một lần, tôi qua nhà một anh đồng nghiệp. Tôi không ngại ngùng khi chia sẻ việc mẹ đang phản đối tôi ở chùa. Anh ấy nghe xong, cười và nói:

- Em yên tâm đi, anh có cách này rất hay

Tôi ngạc nhiên, mừng rỡ:

- Cách nào vậy anh, anh chỉ giùm em với

Anh chia sẻ:

- Em không biết hiện nay có đầu thu kỹ thuật số An Viên (AVG), trong đó có kênh An Viên sao. Em biết đấy, với cách thể hiện dung dị, dễ hiểu, nhẹ nhàng và sống động, kênh An Viên đem đến cho người xem các chương trình văn hóa đậm chất nhân văn, mang âm hưởng của triết lý Phật giáo như các chương trình Ngày An viên, Đâu là đúng, Dưới bóng Bồ đề, chùa Việt Nam, Nghệ thuật Phật giáo...

- Các kênh này có liên quan gì đến việc mẹ không bằng lòng khi em lên chùa? Tôi cất giọng hỏi

Anh thản nhiên chia sẻ tiếp:

-  Em không hiểu sao, khi mẹ xem những chương trình Phật giáo trên kênh truyền hình An Viên, mẹ sẽ dần hiểu về đạo Phât, hiểu đúng việc đi lên chùa, lễ Phật; hiểu một người đi xuất gia sẽ cao quý như thế nào...Khi đó, em đi lên chùa ở tạm hoặc đi tu khéo mẹ cũng đồng ý đấy chứ.

Nghe xong, tôi mới "tỉnh ngộ" những điều anh nói. Hóa ra, đây là một cách khá thuyết phục để cho mẹ hiểu được việc tôi thường lên và ở chùa. Tôi liền gọi điện về cho mẹ, nói rằng cuối tuần con về nhà và có quà đặc biệt dành cho mẹ đấy.

Cuối tuần tôi về nhà và gọi điện cho đại lý phân phối đầu kỹ thuật số AVG ở địa phương (Ninh Bình). Sau khi tôi gọi điện được 30 phút gì đó thì có hai người kỹ thuật đến lắp đầu thu và sau 20 phút mọi việc đã xong. Tôi vừa vui vừa hồi hộp. Không biết ý của mẹ thế nào nhưng thôi kệ, cứ "liều mình" mở lần lượt các kênh có trên đầu thu An Viên lên cho gia đình xem. Nhìn cả nhà quây quần bên chiếc đầu thu và tivi, tôi thấy ấm áp nhường nào.

 Bộ đầu thu kỹ thuật số AVG

Người tôi "nhắm" đến là mẹ nên mở hết các kênh cho gia đình xem, tôi dừng lại ở kênh An Viên. Tôi giới thiệu rất rõ ràng về kênh này cho mẹ biết. Lúc đầu, mẹ không hào hứng gì đâu, vì toàn nói đến Phật giáo, đến chùa, đến các sư...Nhưng như có gì đọng lại trong mẹ nên buổi tối, tự nhiên mẹ bảo: "Này, sao con bảo có chương trình Ngày An viên nào đó cơ mà? Sao không thấy mở ra đi"...

Tôi ngạc nhiên vô cùng, cầm ngay chiếc điều khiển và mở chương trình đó, đáp ứng "yêu cầu" của mẹ. Xem xong chương trình Ngày An Viên, tôi mở tiếp chương trình Dưới bóng Bồ Đề, xem xong thì mẹ bảo:" Ừ, cũng hay đấy nhỉ, hiểu thêm hơn rồi đấy". Tôi nhanh miệng hỏi:" Mẹ hiểu cái gì cơ ạ". Mẹ đánh vào vai tôi: "Con này hay nhỉ, hiểu về Phật giáo chứ còn hiểu về cái gì nữa"...

Tôi mừng quýnh lên và cười rõ to....

Sáng hôm sau tôi phải lên Hà Nội, trước khi đi, tôi dặn mẹ ở nhà phải chịu khó mở kênh An Viên ra xem, rồi lưu ý những giờ nào có chương trình gì...Mẹ bảo: "Biết rồi, nói nhiều thế!...". Tôi nhoẻn miệng cười và lên xe đi....

Hơn một tháng sau, tôi đang ở cơ quan thì mẹ gọi điện lên:

- Đang ở đâu đấy con?

Tôi nhẹ nhàng:

- Con đang làm việc ở cơ quan ạ. Có việc gì không mẹ?

Mẹ liền hỏi:

- Thế hôm nay có vào chùa nữa không? Vào chùa thì nhớ nghe lời các sư thầy đấy, tối rảnh thì lên chùa mà tụng kinh, không thì đọc sách. Đừng có mà đi chơi đấy....Nếu sư thầy đồng ý thì xin sư thầy ở chùa luôn cũng tốt.

Tôi có đang nghe nhầm không đấy, có phải mẹ đang nói với tôi không? Đó là một sự thật? Tôi không tin vào những gì mình đang được nghe nữa nhưng đó là sự thật. Tôi ngạc nhiên lắm, không ngờ mẹ lại nói những điều đó. Như vậy là mẹ đồng ý cho tôi lên chùa rồi phải không?

Tôi dừng những câu hỏi trong đầu lại, nói chuyện tiếp với mẹ:

- Ơ, sao bữa nay mẹ không phản đối con lên chùa nữa à?

Mẹ cười đùa:

- Mẹ đâu có đồng ý, mà là do cái đầu thu AVG đồng ý đấy. Nếu con không mua cái đầu đấy về cho mẹ thì làm sao mẹ biết và hiểu được về đạo Phật chứ. Mỗi buổi tối hay lúc nào có thời gian, mẹ lại mở kênh An Viên ra xem mấy chương trình con bảo ấy, đôi khi còn xem cả các kênh khác nữa. Thú vị, bổ ích, hiểu biết được nhiều hơn...

Hóa ra là vậy, là nhờ mẹ xem đầu thu AVG nên đã có chuyển hóa như thế. Đó không phải là điều quá khó cho những ai muốn lên chùa phải không nhỉ? Nếu như bị gia đình phản đối vì chưa hiểu đạo.

Lúc này, tôi chợt nghĩ đến anh đồng nghiệp, người đã cho tôi "kế sách" tuyệt vời đó. Kết thúc cuộc hội thoại với mẹ, tôi liền chạy đến cảm ơn anh đồng nghiệp, và nói rằng:"Anh ơi, mẹ em đồng ý cho em ở chùa rồi đó, tất cả nhờ vào anh, nhờ vào đầu thu AVG, đặc biệt là kênh truyền hình An Viên đấy ạ"

TIN LIÊN QUAN
Tịnh Phương


CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm