Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 29/12/2014, 11:25 AM

Những cảnh đời giữa đêm lạnh

CLB Thiện Tâm do ca sĩ  "nhà chùa" Minh Quang kêu gọi bạn bè cùng chung tay kết nối và chia sẻ tình yêu thương đến cộng đồng. Đêm ngày 06/11/Giáp Ngọ (27/12/2014), CLB lần đầu tiên ra quân trong hành trình tặng quà cho những người vô gia cư tại Hà Nội.

Được biết ý tưởng thành lập CLB Thiện Tâm với tâm nguyện hướng cho nhiều hơn những sinh viên trẻ hiện nay học theo giáo lý Phật đà giống như ca sĩ chùa Minh Quang và cũng thích đi chùa và làm việc thiện. 
   
Ca sĩ chùa Minh Quang pháp danh là Phúc Minh hiện đang học thanh nhạc ở Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam và bạn đã phụng sự cho văn nghệ Phật giáo tại nhiều chùa đến nay được 3 năm. Bạn ca sĩ chùa được rất nhiều quý thầy và bạn đồng tu quý mến.
 
Đến nay ý tưởng tốt đẹp này của Phúc Minh đã đủ duyên trở thành hiện thực với sự nhận lời ủng hộ của Đại đức Thích Quang Minh (Tp.HCM) cùng sự đồng lòng của đông đảo các bạn trẻ quý mến Quang. Vì vậy, CLB Thiện Tâm trân trọng bày tỏ nguyện cầu được các quý thầy và đạo hữu biết đến và ủng hộ nhiều hơn.
 
CLB Thiện Tâm trong chuyến ra quân đầu tiên đêm qua với sự tham gia của 50 bạn sinh viên trẻ đầy nhiệt huyết và không ngại về khuya, lần đầu tiên CLB khởi hành cũng là lần đầu các bạn đi tặng quà cho những người vô gia cư. Hành trình đi tìm kiếm và tặng quà cho những người lam lũ cô đơn ấy là chương trình định kỳ vào tối thứ 7 hàng tuần của CLB.
   
Đêm 27/12, Lần đầu tiên ra quân và khởi hành từ lúc 22h00 mà CLB may mắn được gặp những người vô gia cư ngay từ những chặng đầu của hành trình, cả đoàn lấy làm hoan hỷ vì được gặp họ để có thể sưởi ấm đêm đông trong tâm hồn nhau. 
     
Những món quà mà câu lạc bộ mang đến những người vô gia cư trong lần đầu tiên đi từ thiện đa phần là quần áo ấm và thuốc bổ, bánh ngọt và sữa đậu nành. 
     
Đầu tiên câu lạc bộ được gặp gỡ và quan tâm đến 2 cụ già ngủ ở gốc cây ven hồ Thuyền Quang đối diện phố Hồ Xuân Hương. Hai cụ không có nhà để về, một tấm chăn mỏng liệu có đủ che chở cho hai cụ trước những cơn gió lạnh buốt từ hồ thổi lên? Các cụ đã có thêm những chiếc áo dày dặn để giấc ngủ thêm ấm.
 
CLB đi thêm một chặng không xa, chợt phát hiện ra đằng sau một bến đỗ xe bus bên hồ Ba Mẫu có một bà cụ đang nằm co ro bên bếp lửa nhỏ, xung quanh bà là hộp cơm ăn dở, bà cụ nằm mặt tím tái vì ốm đau… Có lẽ cảm giác của các bạn trẻ khi nhìn thấy bà cụ cũng đầy thương cảm như là nhìn thấy chính là người thân của mình từ nhiều kiếp trước đang bị bệnh tật giày vò trong nghèo đói và cô đơn… 

Sau cảm giác thương xót những mảnh đời lam lũ chơi vơi không nơi nương tựa, là nhận thức về nguyên nhân mà các cụ ông, cụ bà phải ngủ trơ trọi ngoài Ga Trần Quý Cáp là do con cháu ngược đãi. Trước sự thật đau lòng, những bạn trẻ nhận thấy mình cần trân trọng bố mẹ mình nhiều hơn nữa. Vì Phật dạy bất hiếu là một trong năm tội nặng nhất sẽ bị đọa địa ngục Vô Gián, các bạn không phán xét lỗi của những ai mà mình chưa quen biết:

“Xin cho con biết im lặng
Không nói lỗi của người
Chỉ lặng lẽ dùng tâm
Cầu cho người hết lỗi”.
   
Tuổi trẻ vì muốn được thấm nhuần Phật Pháp nên cần những chuyến đi tìm kiếm và quan tâm đến những người vô gia cư, cuộc đời này mỗi con người đều phải chịu nhiều khổ đau: ốm đau, cô đơn, phải xa rời người thân yêu, cầu mong mà chưa được toại nguyện….
     
Nhờ đó, các bạn trẻ học Phật rèn luyện được tinh thần hiểu và thương, các bạn khởi lòng thương xót đến với những các cụ già bị con cháu ngược đãi và đến cả những người con cháu vô minh đã đánh mất thứ quý giá của cuộc đời. 
 
Các bạn mỗi lần tiếp xúc và hỏi chuyện từng cụ ông, cụ bà trên đường mình gặp đều khởi tâm niệm muốn giúp đỡ họ thiết thực hơn, bạn Minh Quang đang bàn với kế hoạch quyên góp tiền mua vé tàu cho họ về quê vào Tết Nguyên đán 2015, sau đó các bạn sẽ tìm phương pháp khuyên nhủ họ theo các bạn vào chùa xin các quý Thầy mở lượng hải hà cho những người không nơi nương tựa được quay về nương tựa Tam Bảo. Đó là lối giải thoát cho họ cả về vật chất và tinh thần.
     
Ước nguyện cao đẹp của các bạn cũng chính là niềm khát ngưỡng từ trong sâu thẳm của những người lam lũ khổ đau cùng cực đó. Dường như chư Phật Bồ tát đã dẫn đường CLB gặp 2 cụ bà quê Quảng Bình đang ngủ nhờ ngoài cổng chùa Quán Thánh, các bạn không kìm được xúc động vì hai cụ bà đang rét run vì cái lạnh Hồ Tây nay được khoác thêm áo ấm, hai cụ tỏ ra vui vẻ và nói chuyện thân tình với các bạn như thể lâu ngày lại gặp được con cháu trong nhà.
     
CLB Thiện Tâm chân thành cảm ơn các bạn trẻ đầy nhiệt huyết đã đồng lòng kết nối và chia sẻ yêu thương, đặc biệt thành công lớn nhất của những người trẻ tuổi chưa có gì trong tay đó là hướng duyên tất cả mọi người đến đạo Phật, đặc biệt là những người vô gia cư được quay về nương tựa Phật – Pháp – Tăng.
                                                       
Diệu Hòa
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm