Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 04/04/2013, 09:30 AM

Những chuyện ám ảnh ở nơi cầu siêu cho hàng ngàn sinh linh

Lễ cầu siêu cho những sinh linh bị chối bỏ được chùa Quán Sứ (Hà Nội) tổ chức vào ngày 17/3 tức ngày 6/2 âm lịch hàng năm. Trực tiếp có mặt tại ngôi chùa vào những ngày này, chúng tôi được nghe nhiều câu chuyện đau lòng đến mức khó tin.

 Đại Đức Thích Thanh Tuấn.

Có rất nhiều bà mẹ ở thế hệ 8X, 9X chưa từng lên xe hoa, chưa ai biết họ đã là mẹ, vậy mà danh sách những hài nhi cần cầu siêu của họ đã lên tới con số... hàng chục. Mỗi người một hoàn cảnh, một số phận nhưng kết lại chỉ hai tiếng: xót xa.

"Từ năm 2003 đến nay, tôi đã cầu siêu cho hàng nghìn người. Có một điều đáng buồn, tỉ lệ những bà mẹ trẻ chỉ tầm mười tám đôi mươi đi cầu siêu ngày càng nhiều. Nhiều cô gái còn trẻ lắm đã cầu siêu cho 5 - 6 đứa trẻ. Thậm chí có người cầu tới hàng chục. Có lẽ, đây là hậu quả của lối sống buông thả, sống gấp của giới trẻ", Đại Đức Thích Thanh Tuấn nói.

Những giấc mơ ám ảnh kiếp người


Đại đức Thích Thanh Tuấn cho biết, ý tưởng về tổ chức buổi lễ cầu siêu đặc biệt này hàng năm xuất phát từ câu chuyện từ một người bạn của chính ông. Năm 2003, Đại Đức gặp lại người bạn cũ hiện là Việt kiều sống tại Australia, ông thấy cô vô cùng buồn bã. Khi ra nước ngoài tha hương cầu thực, cuộc sống những ngày đầu khó khăn bộn bề nên khi biết tin mình có thai cô vô cùng lo lắng. Cô đã bỏ liên tiếp hai đứa trẻ. Bây giờ, cuộc sống đã dư giả hơn nhưng nỗi ám ảnh về hai đứa con của mình vẫn khôn nguôi. Cô tâm sự, hàng đêm hai đứa trẻ vẫn hiện về trong những giấc mơ. Lúc nào, cô cũng nghe thấy chúng khóc thét, khuôn mặt đáng thương lắm. Thấu hiểu tâm sự của những người mẹ ấy, ông đã quyết định làm lễ cầu siêu cho những hài nhi xấu số, đoản mệnh.

Trong buổi đăng ký cầu siêu hôm vừa qua, tôi để ý một người phụ nữ chừng ngoài ba mươi với đôi mắt nặng trĩu ưu tư của chị ám ảnh đặc biệt. Sau khi đăng ký xong, chị chưa về mà lững thững đi quanh chùa với khuôn mặt thẫn thờ, đăm chiêu. Chị có khuôn mặt tròn trịa, nước da trắng được trang điểm cẩn thận. Chị mặc trên người một bộ váy sang trọng, đôi dày cao gót khá sành điệu. Trong vai một người mẹ đi cầu siêu, tôi lại gần chị bắt chuyện. Khi câu chuyện đến độ thân tình chị trải lòng câu chuyện thầm kín của mình. Cả làng hồi đó chỉ có chị và "người ấy" (nói theo cách của chị) đi học ở trường chuyên tỉnh. Thời gian gắn bó, hai người yêu nhau lúc nào chẳng hay. Rồi khi cả hai cùng đỗ vào đại học, vì đã xác định sau này sẽ kết hôn nên hai người thuê nhà trọ ở chung cho đỡ tốn kém. Được một thời gian thì chị dính bầu.

Lúc đó, người yêu chị bảo rằng còn đang đi học không thể cưới và có con. Chị đành "nhắm mắt đưa chân". Sinh linh bé nhỏ được được chị chôn ở một luống khoai lang trong cánh đồng cách xa làng khoảng 2km. Sau này, hai người không đến với nhau được vì bố mẹ anh chê chị mặt lưỡi cày, môi thâm… sẽ sát chồng. Tuy nhiên, chị cho biết, lý do thực sự là vì anh đang "cưa cẩm" con gái của sếp để tiện đường thăng tiến. Chị nuốt những giọt nước mắt cay đắng và tự hứa với lòng mình sẽ làm mọi thứ để thành đạt và giàu có hơn anh. Rồi chị cũng lấy chồng. Để tập trung cho công việc, chị đã kế hoạch bằng thuốc tránh thai. Bây giờ, kinh tế đã khá giả, cả hai vợ chồng đều "khát" một đứa con, nhưng đợi mãi vẫn chưa thấy tin mừng.

Trong giấc mơ nhiều đêm, chị thường thấy hình ảnh một đứa trẻ con bò lổm ngổm ở luống khoai lang gọi mẹ. Chị đem điều này nói với thầy bói thì được bà cho hay: Đứa trẻ oán mẹ nên không cho những linh hồn khác được đầu thai vào nhà chị. Vì thế, chị phải đi cúng lễ để linh hồn con siêu thoát thì mới có con được. Dẫu sau đó, chị đi khám và được bác sỹ cho biết chị không thể sinh con được nữa là do bệnh và chị cũng không tin vào những lời thầy bói nhưng chị vẫn đến chùa. Chị chỉ mong cửa Phật siêu thoát cho đứa con xấu số và xoa dịu đi những dằn vặt đang ngày đêm cứa vào tim gan. Chị nói như cố ghìm lại những cảm xúc đang trỗi dậy trong lòng: "Là người mẹ, đau khổ nhất là không sinh được con. Giá như ngày xưa không ham những thứ phù du kia thì giờ đây, tôi đâu có đến nỗi như thế này"

Bản danh sách đau xót

Chúng tôi đến chùa Quán Sứ để gặp Đại đức Thích Thanh Tuấn, Ủy viên Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam khi trời bên ngoài đã nhập nhoạng tối. Trong căn phòng số 5 khá nhỏ, hai hàng ghế gỗ đặc kín người đến xếp lượt đăng ký lễ cầu siêu cho hài nhi xấu số đoản mệnh. Trong những người đến đăng ký có cả những người đã luống tuổi và cả những cô gái trẻ chỉ khoảng mười tám đôi mươi.

Đại đức cho biết, hôm trước lễ cầu siêu, đến 21h đêm rồi vẫn còn một cô gái trẻ đến năn nỉ nhà chùa ghi tên vào danh sách cầu siêu. Cô này sinh năm 1985 nhưng cho biết đã phá thai tới hơn chục lần. Cô gái ấy đến chùa từ khá sớm rồi tần ngần mãi ở cửa phòng. Chốc chốc, cô lại ngó vào rồi đi ra. Chờ đến khi người vào đăng ký đã ngớt, cô mới dám rón rén bước vào. Cầm quyển sổ đăng ký được ghi rõ ràng các mục: Tên, tuổi, địa chỉ của mình và cha đứa bé, số tuần tuổi của hài nhi, năm mất... cô tần ngần cắn bút hồi lâu rồi bất chợt hỏi: "Thầy ơi! Cháu được cầu siêu cho mấy đứa? Cháu không nhớ hết tên bố đứa trẻ". Nói đoạn, cô gái gục xuống chiếc bàn gỗ cũ khóc nức nở. Những dòng nước làm nhòe nhoẹt phấn và mascara. "Cháu thấy có tội quá nhưng không biết làm cách nào cả. Mong nhà chùa siêu thoát linh hồn để chúng được đầu thai vào kiếp khác. Đừng oán hận mẹ…", cô vừa đưa bản đăng ký cho nhà chùa vừa nói như phân trần rồi chầm chậm ra khỏi căn phòng.

"Theo giáo lý nhà Phật, không phải cứ đợi đến lúc hài tử lọt lòng mới được gọi là một sinh mạng mà khi một mầm sống mới được tượng hình trong cung lòng người mẹ, thì ngay vào giây phút đầu tiên đó nó đã được coi là một sinh mạng. Trong cuộc sống, do nhiều nguyên nhân khác nhau có nhiều bậc cha mẹ đã chối bỏ thai nhi và như thế đồng nghĩa với việc họ đã tước đoạt đi sinh mạng của chính con mình. Lễ cầu siêu để các bậc cha mẹ đã từng mất hoặc chối bỏ những mầm sống yêu thương của chính mình có dịp bày tỏ nỗi niềm ăn năn, sám hối, cùng các chư tăng tụng kinh cầu nguyện cho các hài nhi bị chối bỏ, những hài đồng không đủ duyên lành được siêu sinh lạc cảnh… để xã hội có một cuộc sống lành mạnh, hạnh phúc", Đại đức Thích Thanh Tuấn nói.

Từng làm lễ cầu siêu cho hàng nghìn bà mẹ chối bỏ hài nhi của mình, Đại đức vô cùng xót xa: "Có người từng phá thai nhiều, sau đó muốn sinh con thì không thể được. Rất nhiều người đến đây đăng ký cầu siêu rơi vào trường hợp thương tâm trên. Tôi từng cầu siêu cho một người bạn cũ, xin được giấu tên ở Gia Lâm. Người bạn ấy khi còn chưa kết hôn đã 3 lần phá thai bây giờ thì không thể có được nữa. Hai vợ chồng đi canh trứng rồi dùng đến hết các biện pháp hiện đại như cấy ghép trứng nhưng vẫn không thể có con được. Tôi mong sao những người sống trên đất nước Việt Nam hạn chế chuyện phá thai, nhất là những người trẻ còn ngồi trên ghế nhà trường. Mục đích lễ cầu siêu là để linh hồn những hài nhi xấu số được siêu thoát, đầu thai vào kiếp khác nhưng cũng muốn lấy giáo lý nhà Phật giáo dục con người, giảm bớt tệ nạn xã hội".
Người phụ nữ giúp việc ghi chép danh sách những người đăng ký cầu siêu cho hài nhi cho nhà chùa Quán Sứ chia sẻ: "Hầu hết những người đến chùa đăng ký còn khá trẻ, có những người chỉ tầm 16-17 tuổi. Cửa Phật là nơi con người ta có thể giãi bày hết những tâm tư sâu kín nhất và mong được tha thứ, vì thế những cô gái trẻ đến đây để nhờ cầu siêu cho con một phần và cũng một phần làm cho tâm hồn mình thanh thản, nhẹ bớt tội lỗi. Giá như một ngày nào đó bản danh sách này được khép lại". 

Quan điểm của nhà Phật về lễ cầu siêu

Theo Đại đức Thích Thanh Tuấn: "Theo giáo lý nhà Phật thì Đức Phật cũng phải trải qua 100 kiếp. Con người ta sống ở kiếp này nhưng rồi mai kia, chúng ta sẽ sống ở kiếp khác. Cuộc đời mỗi con người như bánh xe quay tròn, khi nào bánh xe hỏng, dừng lại mới hết kiếp. Một kiếp người gọi là đoản mệnh (chỉ sống 20 tuổi trở xuống), có thể là trung mệnh (từ 20-50 tuổi) hay trường mệnh (70 tuổi trở lên). Tất cả đều do duyên số. Tuy nhiên có những hài nhi chỉ được vài tháng tuổi đã bị bố mẹ từ bỏ, chúng không thể siêu thoát để đầu thai sang kiếp khác nên lễ cầu siêu giúp cho các linh hồn đoản mệnh được siêu thoát".



Tác giả: Nhân Hòa/Nguồn: Giadinh.net
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Phật Hoàng Trần Nhân Tông - Nhân vật văn hóa và nhà nhân văn chủ nghĩa vĩ đại của mọi thời đại

Nhịp cầu Phật giáo 10:38 07/12/2018

PGVN xin trân trọng giới thiệu toàn bộ diễn văn khai mạc hội thảo khoa học “Trần Nhân Tông và thiền phái Trúc Lâm - đặc sắc tư tưởng và văn hóa” của Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn tại Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm – xã Thượng Yên Công – thành phố Uông Bí – tỉnh Quảng Ninh, sáng ngày 6 tháng 12 năm 2018, tức ngày 30 tháng 10 năm Mậu Tuất.

Trời đất bao la nhưng lòng tham của con người còn mênh mông hơn thế

Nhịp cầu Phật giáo 09:15 16/11/2018

Lòng tham chính là thuốc độc giết chết nhân cách của con người, có những lúc chỉ vì sân si những lợi ích nhỏ mà chúng ta đánh mất những thứ quý giá và quan trọng, đến khi nhìn lại mới thấy thật sai lầm.

Sự ngộ đạo trong thế giới Kim Dung

Nhịp cầu Phật giáo 16:08 05/11/2018

Tóm lại, từ bi chính là cái gốc của võ công Phật gia trong thế giới võ hiệp Kim Dung. Chỉ có dùng tâm từ bi để hóa giải nó mới có thể đẩy lui trường năng lượng xấu, bảo toàn thân thể. Nói cách khác, song song với việc học võ, phải rèn luyện tâm tính bằng cách đọc và thực hành các kinh Phật cho nhiều mới không sinh ra bệnh tật. Thần tăng vô danh chính là một minh chứng.

Sinh hoạt tôn giáo của đồng bào dân tộc thiểu số các tỉnh miền núi phía Bắc

Nhịp cầu Phật giáo 11:28 01/11/2018

Trên cơ sở nghiên cứu tình hình tôn giáo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc (chủ yếu là Phật giáo, Công giáo và Tin lành), bài viết chỉ ra những tác động của các tôn giáo để tìm giải pháp vừa phát huy các giá trị truyền thống, bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc, ngăn chặn và đấu tranh có hiệu quả với các các âm mưu, hành động lợi dụng những vấn đề về tôn giáo, dân tộc để chống phá sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo đảm sự ổn định xã hội, phát triển kinh tế bền vững; vừa bảo đảm thực hiện tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về tôn trọng, bảo đảm tự do tôn giáo của nhân dân, x&

Xem thêm