Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Thứ sáu, 18/07/2014, 09:00 AM

Những “đóa sen” ở chùa Ninh Tảo - Hà Nam

Sức hút từ những “đóa sen” lạ thật mạnh mẽ. Tôi miệt mài từng khung hình, đường nét. Giữa bầu không khí trong lành nơi mái chùa quê, có lúc tôi như cảm nhận sức sống mãnh liệt, hương thơm dịu mát của một ao sen thật. Từng đóa sen vươn mình khoe sắc, thật đẹp.

Trời càng về khuya, những “đóa sen” muôn màu lại thêm rực rỡ, lung linh khi lễ mừng ngày vía Đức Quán Thế Âm Bồ Tát đang diễn ra trong không khí thanh bình, nghiêm tịnh nơi mái chùa quê.



"Ao sen" nơi lầu Quán Âm và khoảng trước nhìn từ cổng chính nhà chùa

Về chùa Ninh Tảo, thôn Ninh Tảo, xã Thanh Bình, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam từ chiều sớm ngày 15/7/2014 (nhằm ngày 19/6/Giáp Ngọ - Ngày vía Đức Quán Thế Âm Bồ Tát), quang cảnh không như tôi hình dung. Nhà chùa đang xây sửa, gian nhà Tổ, nhà Tăng đang xây dựng, còn nhiều ngổn ngang, bộn bề. Tôi thoáng “buồn” vì chắc sẽ không có bộ ảnh cảnh chùa rồi…

Người về dự lễ mỗi lúc thêm đông. Ngay lối vào cổng chính phía bên phải, và nơi lầu Quán Âm lộ thiên đối diện gian Tam Bảo, hai ao nước tỏa hơi mát rượi trong gió đồng nội buổi chiều.

Nhà chùa bố trí những đóa sen giả, có bóng đèn điện “làm nhụy” rải khắp mặt ao. Xanh, trắng, đỏ, tím, vàng… đủ cả. Trời còn sáng. Những cánh sen bằng vải màu phần nào phai úa sắc thời gian, khó mà lên hình được.





Càng về tối, những đóa sen càng thêm rực rỡ

Loanh quanh khuôn viên nhà chùa vài vòng, mà chưa chụp được mấy hình ưng ý, tôi thầm nghĩ: Tùy duyên vậy!

Chừng 6 rưỡi tối, nơi khán đài chính trước thềm gian chính điện, tôn tượng Đức Quán Thế Âm Bồ Tát ngự giữa đóa sen lớn, đèn trang trí đã rực sáng.

Không khó để bao quát xung quanh, khi đèn điện đều thắp sáng, những “đóa sen” dần khoe sắc, lung linh khắp mặt ao.











Lung linh đến kỳ ảo...

6 giờ 58 phút, những sắc màu rực rỡ, huyền diệu lập tức thu hút tôi cùng “bạn đồng hành”. Chiếc máy ảnh Nikon D90 suốt mấy tiếng “ngủ yên”, giờ được dịp thỏa sức sáng tác. “Nhụy đèn” từ những đóa sen phản chiếu xuống mặt nước những sắc màu kỳ ảo…

Chưa đến chính lễ, tôi tranh thủ thời gian “ngắm và chụp”. Sức hút từ những “đóa sen” lạ thật mạnh mẽ. Tôi miệt mài từng khung hình, đường nét. Giữa bầu không khí trong lành nơi mái chùa quê, có lúc tôi như cảm nhận sức sống mãnh liệt, hương thơm dịu mát của một ao sen thật. Từng đóa sen vươn mình khoe sắc, thật đẹp.

Hoa còn biết tự soi mình
Như thầm quán xét nhân tình thế gian
Kiếp đời mộng ảo tràn lan
Nương về bến giác thanh nhàn Thân-Tâm...


Đẹp quá. Đẹp đến mê mẩn, ngây người. Ngắm những “đóa sen” được cách điệu, tôi nhớ tới câu thơ:

Khi mê bùn chỉ là bùn
Tỉnh ra mới biết trong bùn có sen

Tôi chợt hiểu thêm rằng: Hoa sen đã gắn bó với tâm thức từng người dân Việt Nam, nhất là với những người con Phật. Lẽ bởi vậy, hoa sen không chỉ đẹp ở hình dáng bề ngoài, không nhất thiết phải là đóa sen thơm mát tự nhiên, là hoa thật.

“Sen giả”, sen cách điệu cũng thật đẹp. Bởi ẩn chứa trong đó là “quốc sắc”, là “hồn dân tộc”, là “ánh từ bi”, dù góc nhìn khác nhau nhưng đều có thể cảm nhận được trong sâu thẳm nội tâm từng người…

Thường Nguyên

TIN LIÊN QUAN

Lòng từ bi trong giáo dục

Chùa Việt 09:21 24/02/2020

Giáo dục Phật giáo đầy đủ hai mặt. Một mặt giáo dục con người xã hội về các trách nhiệm, giao tiếp… để sống hòa nhập giữa cá nhân và xã hội; một mặt chú trọng con người toàn vẹn. Nền giáo dục này trọn vẹn cả trí lẫn tâm.

Hành thập thiện cho đời tươi sáng

Chùa Việt 09:02 24/02/2020

Hành thập thiện nghĩa là sống theo mười điều thiện gồm: không sát sanh, không lấy của không cho, không tà hạnh trong các dục, không nói láo, không nói hai lưỡi, không nói lời độc ác, không nói lời phù phiếm, không tham dục, không sân hận, có chánh kiến.

Ý nghĩa kiết thất và đả thất

Chùa Việt 08:10 24/02/2020

Kiết thất, đả thất và kết kỳ niệm Phật ý nghĩa không khác nhau. Cả ba danh từ này, đều có một ý nghĩa chung là hành giả tránh bớt duyên trần để yên tu.

Tiết Thanh minh bàn việc di dời mộ phần

Chùa Việt 08:06 24/02/2020

Ngày nay, Tết Thanh Minh cũng là dịp để nhiều gia đình bàn tính đến việc di dời mộ phần ông bà cha mẹ đến “nơi ở mới” thuận theo cuộc sống của con cháu.