Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

DỮ LIỆU
Phật Giáo
Thứ bảy, 27/04/2013, 11:07 AM

Những gì đọng lại sau vụ "Di dời tượng Phật núi Bà Rá"?

Như vậy, thực hư - sự thật vụ đập phá đã có kết luận rõ ràng từ Phật giáo và chính quyền địa phương. Qua đó, hầu hết dư luận đều không thắc mắc về tính pháp lý của việc làm di dời này

Từ ngày 29/9/2012 đến trung tuần tháng 4 năm 2013, trên mạng xuất hiện video clip mang tựa đề “Trưởng ban Tôn giáo tỉnh Bình Phước đập phá tượng Phật”...

Qua những hình ảnh đó, giới tăng ni và phật tử bày tỏ sự lo buồn sâu sắc. Tuy âm ỉ nhưng đã tạo nên  nhiều nguồn dư luận khác nhau, tựu trung vẫn không có lợi cho người trong lẫn ngoài cuộc. Phải chăng vì thế mà một vài cơ quan truyền thông Phật giáo e ngại chọn giải pháp “an toàn” cho mình?

Nhưng những nguồn dư luận ấy đã  tạm lắng xuống và cảm thấy có phần nhẹ nhõm với sự quan tâm của Trung ương Giáo hội và  phản hồi từ phía chính quyền tỉnh Bình Phước.

Một số trang mạng thông tin Phật giáo cũng vội vã nhanh chóng đăng tin cải chính thực hư về sự thật vụ đập phá này (có trang ngay từ đầu ngại, không tham gia vì sợ …hố).

Trong một chuỗi động thái lẹ làng này chỉ có duy nhất bài của phóng viên Như Danh báo Giacngo.vn là đáng quan tâm nhất. Ngắn gọn nhưng nêu bật được hai vấn để trọng yếu từ người chỉ huy việc di dời (ông Nguyễn Hữu Tư) và người cầm trịch Phật giáo tỉnh Bình Phước (HT.Thích Nhuận Thanh).

Cũng từ bài báo người đọc sẽ nhìn nhận sự việc ở góc độ khách quan nhưng cũng nhanh chóng có kết luận ngay trong tư duy người đọc. Cho đến tận thời điểm này khi đọc lại vẫn y nguyên cảm  xúc ấy. Đó là cái  hay của môt bài báo. (Xin được nói thêm, người viết vốn xưa nay ít khi có điều kiện tiếp cận báo Giacngo, kể cả báo mạng, nên đây là sự quan tâm và có sức nặng nhất). 

Như vậy, thực hư - sự thật vụ đập phá đã có kết luận rõ ràng từ Phật giáo và chính quyền địa phương. Qua đó, hầu hết dư luận đều không thắc mắc về tính pháp lý của việc làm di dời này mà chỉ tập trung vào một ý, đó việc đập phá là có thật như công văn số 256/UBND-NC ngày 22/01/2013 của Chính quyền tỉnh Bình Phước có xác nhận “ông Nguyên Hữu Tư đã có đập phá một số tượng” và chính lời ông Nguyễn Hữu Tư trả lời PV Như Danh báo Giacngo.online “Tuy nhiên, do các tượng Phật nhỏ ở phía trong hang, có khoảng 6 đến 7 tượng đục là bị nứt vì đế tượng được đắp bê tông dày quá, với lại các tượng làm bằng sành sứ, đoàn đã đập phá luôn. Ngoài ra còn có một tượng làm bằng đá Non Nước nhưng không di dời được (đúng là khi xem đoạn clip, ông có ra lệnh  người khác mang khối đá to bổ bào kim thân tượng đá Non Nước này đến hai lần nhưng không bể)…Sau khi phá những tượng bằng sứ trong hang thì đoàn ra về…” dù trước và sau phát biểu đó ông Nguyễn Hữu Tư đã nhắc lại đôi lần câu  “Mục đích của đoàn là di dời các tượng Phật đem về thờ cúng tập trung…” nhưng có lẽ dư luận tạm bằng lòng về kết luận này mà không cảm thấy an lòng vì con đường Phật giáo  đi còn trải dài phía trước, chưa từng được một phút nghĩ ngơi  cùng dân tộc.

Thử nghĩ đi, một nơi như núi Bà Rá được Nhà nước liệt kê vào hạng mục di tích lịch sử cấp quốc gia với nhiều hạng mục quan trọng nhằm tôn cao vị thề và giữ gìn ý nghĩa, mà để việc thờ cúng, đặt tượng tràn lan, mất kiểm soát như vậy để phải nhọc công thành lập đoàn di dời, đập phá; và ngay như – cũng theo lời ông Nguyễn Hữu Tư là khi đón ra về thì tương Phật Bà Quan Âm vẫn còn nguyên (có nghĩa là bị kẻ xấu đập phá để quay clip kích động), và để kẻ xấu nào đấy tổ chức quay video ngay lúc đang đập phá và sau khi đập phá.vv…như vậy, thì phải chăng công tác an ninh, sự quản lý của chính quyền các cấp của tỉnh Bình Phước quá yếu kém và lỏng lẻo? 

Dù vậy, tất cả những chuyện đó  là trách nhiệm điều tra, làm rõ của chính quyền sở tại sau này. Còn hiện tại, chúng ta thấy gì sau vụ việc không mấy tốt đẹp này ? 

Xin trả lời ngay: Đó là, dù đúng hay sai, kết quả còn lại vẫn chỉ là hình ảnh Phật giáo với sự tổn thương khá lớn, một vết chàm sẽ khó phai mờ trong hành trang Phật giáo đồng hành cùng dân tộc.

Ở một góc độ khác, tư thế pháp lý độc lập ấy không được vận dụng linh hoạt. Từ đây sẽ không tránh khỏi cái nhìn thiếu thiện cảm và bên trong nhãn quan đó sẽ là một GHPGVN bị động. Nói một cách khác, chùa chiền, tượng Phật bị đập phá, gây tổn thương cho tăng, ni, phật tử để bảo vệ toàn vẹn tính pháp lý thế tục và pháp lý GHPGVN chăng? Không nên để chuyện này tiếp tục xảy ra, đó là sự lãnh đạo khôn ngoan…”

Trong trường hợp này, đọc báo cáo khá dài của BTS Phật giáo tỉnh Bình Phước số 214/BC-BTS ngày 22/4/2013 gửi TW Giáo hội, ở mục 5 ghi cụm từ "Quan điểm của Ban Trị sự GHPGVN tỉnh", thực chất đó chính là quan điển của chính quyền tỉnh, Ban Trị sự chỉ nhắc lại? 

Nếu như Ban Trị sự tỉnh có quan điểm thì sẽ không để xảy ra tình trạng  tự do thờ cúng  tràn lan, vô kiểm soát như vậy ở núi Bà Rá; cũng như không để xảy ra sự việc làm nhọc  công ông Nguyễn Hữu Tư lên tận nơi chỉ đạo đập phá và di dời, gây hệ lụy đau lòng  như bây giờ...

Dù sao sự việc cũng đã xảy ra, ứng xử khôn ngoan là ông Nguyễn Hữu Tư cũng nên nhận lỗi thiếu sót trong công tác di dời, gây hậu quả  trong dư luận không tốt, không nên đánh bùn sang ao, đổ lỗi cho kẻ xấu. Tạo lập lại lòng tin của chính quyền và nhân dân, giúp ông thận trọng  hơn trong các công tác sau này.

Một vấn đề lo lắng nữa tưởng cũng cần nói ra, ấy là trong công văn của UBND tỉnh Bình Phước đã nêu trên, có nói đến  một đối tượng thành viên trong công việc di dời, đập phá ấy là “Ban Hướng dẫn phật tử tỉnh, lực lượng huynh trưởng, "đoàn sinh”...Đó có phải  là tổ chức GĐPT hay không, và thật sự tổ chức này có tham gia vào  không? Theo tôi chắc chắn là không. Đây là tổ chức có truyền thống  sinh hoạt và tồn tại hơn 60 năm qua, có kỷ cuơng, có luật định chặt chẻ, luôn giử gìn truyền thống tốt đẹp của mình, không bao giờ tham gia vào các hoạt động  mang tính nhạy cảm như thế và đập phá tượng Phật cho dù với bất kỳ lý do nào với GĐPT cũng là một tội lớn.

Mong rằng  suy nghĩ của người viết không sai vì niềm tin ấy đối với  tổ chức này vẫn còn ngự trị nguyên vẹn trong trái tim mình và hàng triệu huynh trưởng đoàn sinh cả nước. Vậy thì xin đừng xúc phạm đến danh dự của GĐPT với những anh chị em  có cả một cuộc đời hết lòng vì đàn em thân yêu dưới mái chùa dân tộc chỉ để phụng sự chánh pháp và để trở thành một  người phật tử chân chính, một người công dân tốt.

Mong thay!

Dương Như Tâm



          

Phật Giáo

TIN LIÊN QUAN

Là tín đồ của lối sống xanh, học ngay cách tái chế rác thành chậu trồng cây của nữ du học sinh người Việt

Là tín đồ của lối sống xanh, học ngay cách tái chế rác thành chậu trồng cây của nữ du học sinh người Việt

HomeAZ 22/05/2020, 08:45

Cùng chung tay giảm thiểu rác thải nhựa và bảo vệ môi trường là lối sống xanh được mọi người rất ưa chuộng. Nếu là tín đồ của lối sống xanh, chắc chắn bạn sẽ không thể làm ngơ trước cách tái chế rác thành chậu trồng cây của nữ du học sinh người Việt bên đất Đức dưới đây.

Tuần này sẽ có kết luận về “Tịnh thất Bồng Lai”

Ý kiến – Diễn đàn 16:10 25/05/2020

Đáng lẽ chuyện của "Tịnh thất Bồng Lai" đã được định đoạt trong tháng 3.2020, nhưng do dịch bệnh COVID-19 nên bị hoãn lại. Ngành chức năng huyện Đức Hòa và tỉnh Long An dự kiến sẽ có kết luận chính thức về nơi gọi là “Tịnh thất Bồng Lai”, “Thiền am bên bờ vũ trụ” trong tuần này.

Luật nhân quả đối với người ác khẩu

Ý kiến – Diễn đàn 15:51 25/05/2020

Đức Phật dạy: Ác khẩu hay còn gọi là ác ngữ là một trong bốn điều bất thiện thuộc về lời nói (vọng ngữ, ỷ ngữ, lưỡng thiệt, ác khẩu). Nó sẽ gây ra nhiều hối hận cho con người trong cuộc sống sau khi nói ra.

Chùa Sùng Đức tiếp tục kêu cứu vì bị gây rối nhiều năm qua

Ý kiến – Diễn đàn 15:04 25/05/2020

Trước vụ việc một số người dân có hành động cản trở, gây rối chùa Sùng Đức (xã Nghĩa Hương, huyện Quốc Oai, Tp. Hà Nội) xảy ra từ nhiều năm qua, ngày 17/5/2020, Trụ trì chùa Sùng Đức đã gửi đơn cầu cứu tới các cơ quan báo chí với mong muốn nhanh chóng giải quyết dứt điểm hành vi vi phạm tại chùa.

Tột cùng của luân hồi là khổ đau, tột đỉnh của Phật pháp là an lạc

Ý kiến – Diễn đàn 14:54 25/05/2020

Tất cả chúng sinh đều muốn có hạnh phúc và không muốn khổ. Phật pháp giảng dạy các phương tiện để chúng sinh diệt khổ và có được an lạc.