Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 19/06/2014, 11:50 AM

Những giọt lệ rơi khi nghe bài giảng “Hiếu kính cha mẹ”

Sáng ngày 21/05/Giáp Ngọ (18/06/2014) các em học sinh khóa hè đạo đức 2014 chùa Khải Nam – Sầm Sơn đã được Sư cô Thích Nữ Thành Hưng trú tại chùa Phật Quang (Bà Rịa Vũng Tàu) giảng bài “Hiếu kính cha mẹ”.

Bài giảng đã để lại cho các em rất nhiều cảm xúc, lòng tôn kính cha mẹ và yêu thương cuộc đời.
 
Mở đầu bài giảng, Sư cô đọc cho các em nghe bài thơ về mẹ:
                         
“Con đi đâu, con về đâu
Cuộc đời của mẹ là câu trả lời
Cho con nỗi nhớ không dời
Cho con ấm cả chân trời nắng lên
Ngày về tóc mẹ bạc thêm
Mong con chân cứng đá mềm phương xa
Đôi khi nhìn ánh chiều ta
Chừng như thấp thoáng quê nhà nhớ thương
Nhớ thương xin được hát thầm
Lời ru cua mẹ ngàn năm mãi còn”
 
Thật vậy, ơn nghĩa của hai đấng sinh thành đối với chúng ta là không thể kể bàn. Vì cha mẹ là người sinh ra chúng ta, cho chúng ta tấm thân này, hình hài này, trong từng dòng sữa ngọt ngào đều là của mẹ và trong từng hơi thở ấm áp đều là của cha. Cha mẹ đã ban tặng cho chúng ta tất cả mọi thứ để ta có được như ngày hôm nay.
 
Với chất giọng trầm ấm, sư cô dẫn dắt các em học sinh vào bài giảng bằng cách đặt câu hỏi rất gần gũi và xúc động: “Đã bao giờ các em tự hỏi nếu không có cha mẹ trên cuộc đời này, thì liệu có sự xuất hiện của chúng ta hay không? Các em có biết cha mẹ đặt tình thương yêu cho các em từ khi nào không? Đã bao giờ các em thấy mẹ mình khóc hay chưa?” 
 
Những câu hỏi của Sư cô đã làm cho các em rất xúc động. Những giọt nước mắt lăn dài trên má. Nỗi nhớ cha mẹ chợt ùa về sau nhiều ngày xa nhà để tham gia khóa học.
 
Tiếp đó Sư cô trình bày về tình cảm của cha:
             
“Ơn cha như núi như non
Hy sinh tất cả cho con nên người”

Có đôi khi Cha rất nghiêm khắc, làm các em bất mãn nhưng các em phải nhớ một điều đừng bất kính với cha của mình.
               
“Cha ơi cha có nghe chăng
Gió mang hơi thở sương mang giọt sầu
Cuộc đời lắm nỗi bể dâu
Nhưng Cha vẫn bắc nhịp cầu đời con
Giọt nước mắt muôn đời không muốn cạn
Giọt mồ hôi năm tháng chẳng hề vơi
Đó tình cha muôn thủa vốn không lời
Luôn lặng lẽ âm thầm như chiếc lá”
 
Sư cô không quên trình bày trách nhiệm và bổn phận của các em học sinh đối với cha mẹ của mình. Đó là khi còn nhỏ thì phải cố gắng học giỏi, ngoan ngoãn, vâng lời, siêng năng, chăm chỉ làm việc nhà… Lớn lên: không  giao du với bạn xấu, luôn suy nghĩ sau này lớn lên sẽ đỡ đần cho cha mẹ lúc tuổi già, khi cha mẹ ốm đau phải hết lòng chăm sóc. Nếu các em là đệ tử Phật, biết Quy Y Tam Bảo, hiểu giáo lý thì phải chia sẻ những điều đó với Cha Mẹ để tuổi già bớt cô đơn, hiu quạnh. Đồng thời sư cô cũng nói cho các em rõ về nhân quả của sự bất hiếu.

Kết thúc bài giảng các em được nghe bài hát “Nhật ký của mẹ” rất xúc động. Bài giảng “Hiếu kính cha mẹ” đã giúp các em học sinh hiểu rõ công ơn như núi của cha mẹ mình. Em nào cũng cảm thấy có lỗi và hứa sẽ thay đổi bản thân để làm cho cha mẹ vui lòng, không làm những việc để cha mẹ buồn lòng nữa. 

Phan Nga
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm