Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 12/03/2015, 09:35 AM

Những ngôi cổ tự còn mãi với thời gian

Lần đầu tiên, với gần 20 danh thắng chùa được Unesco vinh danh “Việt Nam Linh Thiêng Cổ Tự”, chưa phải những điển hình, chưa thể là tất cả; nhưng cũng phần nào chúng ta cảm nhận: Giá trị linh thiêng những mái chùa Việt, là những ngôi Cổ tự sẽ còn mãi với thời gian…

Làn điệu Dân ca trong trẻo, hòa âm cùng dàn đạo cụ dân tộc, mang mùa Xuân về thật gần bên không gian Hội nghị Chùa Việt Nam được tổ chức tại Văn Miếu, Hà Nội hồi tháng Hai vừa rồi.

Gần 20 danh thắng chùa Việt trên được Unesco ghi danh, công nhận “Việt Nam Linh Thiêng Cổ Tự”.

Văn Miếu ngày đầu Xuân thanh bình quá. Nắng hanh vàng qua những tán cây, theo gió nhẹ đưa vương đầy mặt đất.

“Vào chùa tay em thắp í ơ ớ ơ thắp tuần nhang á em lên đèn, đôi người cầu là đôi em khấn, khấn em vái, bớ song tính í bớ lính tinh tinh tinh a sòng tình, tình tinh hỡi lính tinh ơi ơ ờ cầu là em đi khẩn cầu”. Giai điệu bài dân ca quen thuộc, như ấm cúng thêm không gian hội trường khu Thái Học, nơi tổ chức Hội nghị.

Cố nhiên, theo chủ đề Hội nghị là “Việt Nam Linh Thiêng Cổ Tự”, chủ điểm được thảo luận sôi nổi xung quanh hai từ “Linh Thiêng”. Không hẹn, nhưng trung điểm từ quý Thầy, từ những đại biểu tham dự Hội nghị “Việt Nam Linh Thiêng Cổ Tự” đều đồng thuận: “Linh thiêng ở đây, không có gì kì bí cả. Linh, đó chính là tánh linh của mỗi người. Tánh linh được biểu hiện nơi Phật tánh, nơi lòng từ bi mỗi người hiện hữu. Thiêng, là những giá trị trân quý mà một người tích lũy được - Đó, thể hiện ở lòng kính ngưỡng Phật, một lòng hướng nguyện hộ trì Tam Bảo.

Tâm từ, nhân quả ứng. Chúng ta cùng nuôi dưỡng tâm bồ đề, không ngừng trưởng dưỡng lòng từ bi, thì Tánh Linh nơi mỗi người ngày thêm phát triển, những giá trị cao quý ngày thêm tích lũy. Và nhiều người hơn thế, hàng ngày cùng về chùa, thì ngôi chùa đó hữu khắc là Linh Thiêng vậy.

Hòa chung không khí rộn ràng Xuân mới trên khắp nơi mọi miền tổ quốc, tiết Xuân nơi Văn Miếu không chỉ đậm sắc hương cùng nắng vàng, gió thanh mát, mà bao trùm không gian thanh tịnh, lắng đọng những linh thiêng của hào hùng nước Việt ngàn năm văn hiến.

Bên trong hội trường, có lúc sắc y vàng nghiêm tịnh rạng ngời, khiến không gian, thời gian như ngưng đọng.

Khuôn viên khu Thái Học, có góc rực nắng vàng, sáng chói cả một khoảng thời gian. Tán lá xanh biếc từng cao thì thào trong gió:

Nắng ngời rạng rỡ giữa thủ đô
Thênh thang trời đất ngẫm hư vô
Linh Thiêng Cổ Tự Việt Nam Quốc
Xứng danh thực đó chẳng mơ hồ

Xuân đã về rợp phố. Từng thiết tầng kiến trúc Văn Miếu cổ kính như thay áo mới đón chào Xuân. Khu Thái Học, không gian thanh tịnh, trầm mặc vẫn bao trùm.

Lần đầu tiên, với 18 danh thắng chùa được Unesco vinh danh “Việt Nam Linh Thiêng Cổ Tự”, chưa phải những điển hình, chưa thể là tất cả; nhưng cũng phần nào chúng ta cảm nhận: Giá trị linh thiêng những mái chùa Việt, là những ngôi Cổ tự sẽ còn mãi với thời gian…

18 danh thắng chùa Việt được Unesco vinh danh "Việt Nam Linh Thiêng Cổ Tự"


Thường Nguyên
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Một vài đặc điểm kiến trúc của ngôi chùa Việt

Chùa Việt 10:25 16/04/2024

Ngôi chùa được xem là bảo tàng nghệ thuật, là nơi lưu giữ nhiều di sản Phật giáo có giá trị. Bản thân kiến trúc chùa còn chuyển tải nhiều giá trị về lịch sử, văn hóa và tôn giáo.

Ngôi chùa cổ nằm chênh vênh trên vách núi hơn 500 năm

Chùa Việt 08:30 15/04/2024

Tương truyền, chùa Vô Vi được khởi dựng từ thời Đinh (thế kỷ X), sau nhiều biến cố của lịch sử, chùa được dời lên vách núi như ngày nay đã hơn 500 năm.

Hàng cây cổ thụ độc nhất vô nhị dẫn lối vào ngôi chùa màu hồng hơn 400 năm tuổi

Chùa Việt 07:45 14/04/2024

Chùa Hàng Còng, ngôi chùa duy nhất trong tỉnh An Giang có hàng cây còng cổ thụ nối dài từ cổng vào đến bên trong khuôn viên với bề dày lịch sử hàng trăm năm.

Phát huy di sản chùa Thầy

Chùa Việt 11:23 13/04/2024

Chùa Thầy là một trong những ngôi chùa nổi tiếng nhất Việt Nam nằm trong Di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy và khu vực núi đá Sài Sơn, Quốc Oai, Hà Nội.

Xem thêm