Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 08/07/2014, 10:07 AM

Những phần quà ấm áp đã đến với em Lan

Những ngày này, căn nhà nhỏ của chị Tô Thị Chiều và anh Vũ Đức Ngần ở thôn Lê Lợi, xã Hiệp Hòa, huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng đã có tiếng cười con trẻ và nụ cười hạnh phúc.

Tuy niềm vui đó chưa được đong đầy nhưng cũng phần nào xoa dịu đi sự khổ hạnh của hai vợ chồng nghèo khó và người con mù lòa lần sờ trong bóng tối.

Có mặt tại gia đình cũng là lúc cái nắng oi bức của mùa hè đã nhường chỗ cho những cơn gió dịu mát của buổi chiều. Vẫn ngôi nhà nhỏ cũ kỹ ấy, nhưng hôm nay chúng tôi đã thấy có sự thay đổi và ấm áp đến lạ kỳ. Thu vội mẻ thóc đang phơi ở giữa sân, chị Chiều dẫn chúng tôi vào nhà và vui vẻ cho biết: “Hôm vừa rồi nhận được số tiền của bạn đọc gửi tặng, gia đình tôi đã đưa cháu Lan lên bệnh viện mắt Trung ương để khám và lấy thuốc. Nhưng đợt này các bác sĩ cho biết, bệnh của cháu ngày càng nặng...”. Quay sang nhìn đứa con gái mù lòa đang cố dò từng chữ trên quyển sách, chị Chiều không nói thành lời.
Em Lan và bố Vũ Đức Ngần
Giữa cái nắng oi bức của ngày hè và sự bận rộn ngày mùa, chúng tôi vẫn cảm nhận được vị ngọt đậm đà và hương thơm ngát của chén trà nóng trong câu chuyện buồn vui lẫn lộn. Tiếp chuyện chúng tôi, chú Phạm Trung Danh cán bộ văn hóa xã Hiệp Hòa chia sẻ: “Sinh ra ở đời chẳng ai muốn sống khổ sở, bệnh tật và không gặp may mắn. Hoàn cảnh nhà chị Chiều và cháu Lan ai cũng thương, nhưng địa phương chúng tôi cũng không giúp được nhiều. May mà có tòa soạn làm cầu nối và giúp đỡ để gia đình vơi bớt đi khó khăn”.
Ông Vũ Văn Cầu - Chủ tịch Hội khuyến học xã thay mặt bạn đọc hảo tâm trao chiếc cặp mới cho em Lan
Năm 2005 em Lan chào đời trong niềm vui và sự hạnh phúc của gia đình và dòng họ. Do bị vỡ ối nên sau khi Lan chào đời được 4 tiếng đồng hồ, toàn thân nóng sốt, co giật liên tục. Sau ba ngày cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Vĩnh bảo, Lan được cứu sống. Nhưng cũng từ đó hai mắt của Lan không còn khả năng nhìn được. Toàn bộ hai con ngươi và nhãn cầu có màu trắng đục và thường xuyên bị giật. Số tiền gia đình sau nhiều năm tích cóp đều giành cho việc chữa bệnh cho Lan. Hơn 2 năm nằm điều trị tại Bệnh viện Nhi Hải Phòng hai mắt của Lan nhìn thấy lờ mờ, 2/3 nhãn cầu bị chìm vào trong. 

Đến tuổi đi học, gia đình đã chạy vạy khắp nơi để nhận Lan vào học. Do hai mắt bị mùa lòa, nên mỗi khi ngồi vào bàn học, Lan không thể nhìn được chữ ở trên bảng, mặc dù nhà trường đã tạo điều kiện chỗ ngồi thuận lợi nhất. Khi viết, hai mắt của Lan gần như úp mặt vào quyển vở, lần sờ viết từng chữ khóc nhọc. Nếu viết được nét này thì nét kia lại hỏng do hai nhãn cầu của em bị giật, đặc biệt em không thể nhìn thẳng xuống vở mỗi khi viết. Tuy vậy Lan học rất giỏi và thông minh. Ba năm học qua, Lan đều đạt học sinh tiên tiến của trường và là tấm gương tiêu biểu trong phong trào vượt khó học giỏi của địa phương.  
 Niềm vui của Lan khi nhận được phần quà ấm áp
Thông qua chuyên mục từ thiện của trang phatgiao.org.vn, câu chuyện buồn của em Lan và gia đình được các bạn đọc chia sẻ và giúp đỡ với số tiền 3,5 triệu đồng. Trong đó có bạn đọc việt kiều Mỹ 100 USD, chị Kim Chi ở Đà Lạt (Lâm Đồng) 1 triệu đồng và chị Đỗ Thị Bình ở Thành phố Vũng Tàu 400 nghìn đồng. Những ngày đầu tháng 7, niềm vui của em Lan như được nhân đôi khi được đón nhận chiếc cặp mới từ bạn đọc hảo tâm ở thành phố Hải Dương trao tặng 

Có mặt tại gia đình, ông Vũ Văn Cầu – Phó Chủ tịch Hội khuyến học xã Hiệp Hòa gửi lời cảm ơn chân thành tới quý tòa soạn báo điện tử Giáo hội Phật giáo Việt Nam, cảm ơn những tấm lòng hảo tâm của các bạn đọc trong và ngoài nước. Nhân dịp này, Phó Chủ tịch Hội khuyến học xã mong rằng, trang tin của Ban Thông tin Truyền thông Giáo hội Phật giáo Việt Nam sẽ là cầu nối mang nhiều niềm vui tới những mảnh đời bất hạnh trên khắp mọi miền Tổ quốc. 

Đức Tùy
Đông Xuyên – Ninh Giang – Hải Dương

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Chuyện tử tế: Trụ trì chùa chăm lo cho hơn 1.000 sinh viên nghèo

Gieo mầm thiện 14:25 18/04/2024

Suốt 27 năm qua, Thượng tọa Lý Hùng, trụ trì chùa Pitu Khôsa Răngsây (P.An Cư, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ), đã chăm lo việc học cho hơn 1.000 sinh viên nghèo là con em đồng bào Khmer khắp miền Tây.

10 năm 'vác tù và hàng tổng' của ông chủ thư viện làng

Gieo mầm thiện 09:20 15/04/2024

Trong phòng khách nhà mình, năm 2013, Phùng Bá Hưng thành lập Thư viện Dương Liễu, ban đầu chỉ có một bộ bàn ghế và vài giá sách.

Bánh mỳ 0 đồng dành cho người nghèo và người khuyết tật

Gieo mầm thiện 16:55 13/04/2024

Từ nhiều năm nay, đều đặn mỗi sáng, tủ bánh mì 0 đồng tại địa chỉ 296 đường Thống Nhất (TP. Nha Trang) phục vụ cả trăm ổ bánh mì cho những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Nha Trang. Tuy trị giá mỗi ổ bánh mì không lớn nhưng chứa đựng tình cảm ấm áp của người cho.

Ni sư Thích Nữ Tâm Nguyệt trao hơn 600 triệu đồng cho người nghèo Thừa Thiên-Huế

Gieo mầm thiện 21:54 10/04/2024

Vừa qua, ni sư Thích Nữ Tâm Nguyệt (trụ trì chùa Phổ Hiền, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) cùng đoàn thiện nguyện mang hơn 600 phần quà nghĩa tình từ miền Nam trao cho người nghèo tại Thừa Thiên-Huế.

Xem thêm