Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 16/03/2020, 09:08 AM

Những tấm lòng lặng lẽ

Dù hoàn cảnh mỗi người một khác nhưng bất kể nắng, mưa, lũ, bão, tất cả lương y luôn có mặt rất đúng giờ với nụ cười luôn nở trên môi. Với bệnh nhân họ luôn gần gũi, nhỏ nhẹ như người thân trong gia đình. Nhiều lần họ còn lấy tiền túi để hỗ trợ thêm cho nhiều bệnh nhân đi lại điều trị.

Nén tâm hương cho thầy Huỳnh Văn Thế

Nhận lời chúc mừng sức khỏe đã hoàn toàn bình phục, ông Kim suôn, 66 tuổi ngụ tỉnh Hậu Giang xúc động kể: “Tôi bị thoái hóa đốt sống cổ đi điều trị rất nhiều nơi nhưng không ổn, nghe nhiều người mách bảo, tôi đến phòng chẩn trị nầy được các lương y tại đây điều trị đã 2 tháng, nay đã khỏe mạnh hoàn toàn mà không phải tốn một khoản chi phí nào, đã vậy còn được ăn, ở tươm tất tại chùa. Lương y tại đây trị bệnh rất giỏi, tế nhị lại thêm phần vui tính nên mọi bệnh nhân rất ngưỡng mộ, nhớ ơn”.

Đó chỉ là một trong hàng ngàn bệnh nhân được phòng chẩn trị y học cổ truyền chùa Phước Lâm (tọa lạc tại thị trấn Mỹ Xuyên, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng) chữa khỏi tạo sự tin tưởng và niềm vui cho rất nhiều bệnh nhân nghèo.

Tập thể lương y phòng chẩn trị đông y chùa Phước Lâm

Tập thể lương y phòng chẩn trị đông y chùa Phước Lâm

Ca sĩ Thủy Tiên kêu gọi giúp người dân miền Tây chống hạn

Lương y Trương Bé Sáu, người phụ trách phòng khám cho biết: “11 lương y tại đây đều phục vụ miễn phí, không ai nhận bất kỳ một khoản bồi dưỡng nào. Ngược lại chúng tôi nhiều lần hỗ trợ tiền tàu xe cho bệnh nhân đi lại khám bệnh. Cực chớ nhưng vui lắm vì mình đã làm theo lời Bác Hồ dạy, vui vì mình đã góp phần chăm sóc sức khỏe miễn phí cho người nghèo. Cực riết rồi quen dần. Không một ai xa rời phòng khám từ thiện này đâu”.

Hiện nay mỗi ngày phòng chẩn trị này khám chữa bệnh miễn phí cho khoảng 40 đến 50 bệnh nhân từ các địa phương khu vực ĐBSCL như Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang, Hậu Giag…nhiều nhất là các bệnh nhân đau xương khớp, thần kinh và các bệnh khác. Cứ vào chủ nhật hàng tuần (phòng chẩn trị nghỉ làm việc), tất cả thành viên chia nhau đi tìm dược liệu ở nhiều nơi để bổ sung vào kho thuốc phục vụ việc hành thiện cứu người.

Không chỉ chăm sóc bệnh nhân tại phòng chẩn trị, 11 lương y còn trực tiếp thăm khám bệnh mỗi ngày cho gần 90 cụ già đang sinh sống tại Nhà Dưỡng Lão (NDL) của chùa Phước Lâm. Công việc này vô cùng vất vã vì đa phần các cụ cao tuổi trí nhớ kém, tánh khí bất thường, nhiều người bị lãng trí nặng...nhưng với các thành viên, tất cả khó khăn sẽ đi qua nếu mình đến với họ bằng tấm lòng đồng cảm, sẻ chia.

Thăm khám bệnh nhân tại Nhà Dương Lão chùa Phước Lâm

Thăm khám bệnh nhân tại Nhà Dương Lão chùa Phước Lâm

Sư cô Thích Nữ Đăng Trí, người phụ trách NDL nói về tập thể lương y với sự xúc động lớn lao: “Tất cả nhân viên phòng chẩn trị nhưng không một ai nghĩ đến khó khăn của bản thân, ngược lại họ giành tất cả thời gian, sức khỏe để chăm sóc cho rất nhiều bệnh nhân nghèo, đặc biệt là các cụ già neo đơn, không người thân, không nơi nương tựa”.

Dù hoàn cảnh mỗi người một khác nhưng bất kể nắng, mưa, lũ, bão, tất cả lương y luôn có mặt rất đúng giờ với nụ cười luôn nở trên môi. Với bệnh nhân họ luôn gần gũi, nhỏ nhẹ như những người thân trong gia đình. Nhiều lần họ còn tự xuất tiền túi để hỗ trợ thêm cho nhiều bệnh nhân đi lại điều trị bệnh đến nơi, đến chốn. Với đồng nghiệp tất cả luôn thân ái, giúp đỡ tận tâm, sẳn sàng gánh vác những công việc khó khăn lẫn nhau trên tinh thần cộng đồng trách nhiệm.

Đơn cử như trường hợp của vợ chồng ông Trương Bé Sáu – Thái Thị Hoài Thanh (đều cùng 65 tuổi) là cán bộ về hưu tự nguyện vào đây phục vụ miễn phí. Một trường hợp đáng trân trọng khác là cha con cùng là lương y Phạm Văn Đức và Phạm Quang Nhân cũng tình nguyện vào đây khám bệnh miễn phí cho bà con nghèo. Đáng nói hơn là hầu hết nhân viên tại đây đều cư trú ở xa phòng khám, cá biệt có người phải đi lại mỗi ngày trên 70 km mới đến nơi làm việc. Vậy mà hàng chục năm qua họ vẫn kiên trì lặng lẽ hành thiện với tấm lòng nhân ái, bao dung.

Khám điều trị cho một bệnh nhân

Khám điều trị cho một bệnh nhân

Hàng chục năm đã qua đi, đã có biết bao bệnh nhân bình phục trở về hòa nhập đời thường; đã có biết bao người già được chăm sóc sức khỏe chu đáo từ những lương y tại phòng chẩn trị đông y chùa Phước Lâm thầm lặng âm thầm cống hiến cho đời.

Bài thơ thấu Đạo Phật của cô bé 14 tuổi

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Nước ngọt về xã đảo ở Giồng Trôm

Gieo mầm thiện 17:54 24/04/2024

Bà con xã đảo Hưng Phong (huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre), ngày 23/4 đã nhận được nước ngọt và thùng nhựa từ một hoạt động từ thiện mang tên "Giọt nước nghĩa tình".

Làm điều không ai làm suốt 6 năm, cụ bà tái sinh cuộc đời cho một người dưng

Gieo mầm thiện 14:33 20/04/2024

Dù không phải là máu mủ ruột rà, hơn 6 năm qua, bà Thử vẫn tình nguyện chăm sóc nam bệnh nhân liệt tứ chi tại bệnh viện, đưa anh về nhà chăm lo như con ruột.

Chuyện tử tế: Trụ trì chùa chăm lo cho hơn 1.000 sinh viên nghèo

Gieo mầm thiện 14:25 18/04/2024

Suốt 27 năm qua, Thượng tọa Lý Hùng, trụ trì chùa Pitu Khôsa Răngsây (P.An Cư, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ), đã chăm lo việc học cho hơn 1.000 sinh viên nghèo là con em đồng bào Khmer khắp miền Tây.

10 năm 'vác tù và hàng tổng' của ông chủ thư viện làng

Gieo mầm thiện 09:20 15/04/2024

Trong phòng khách nhà mình, năm 2013, Phùng Bá Hưng thành lập Thư viện Dương Liễu, ban đầu chỉ có một bộ bàn ghế và vài giá sách.

Xem thêm