Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 03/08/2022, 15:34 PM

Những thứ đang diễn ra là phản ánh Quả của một tiến trình vậy Nhân ở đâu?

Tham lam, sân hận, si mê, chấp thủ, nghi ngờ, sợ hãi...là những loại virus lây nhiễm âm thầm từ đời này qua đời khác, mấy ai biết phòng hộ, né tránh và sợ hãi?!

Hỏi:

Cô nói những thứ đang diễn ra là phản ánh Quả của một tiến trình vậy Nhân là là ở đâu? 

Đáp: 

- Trong tâm mỗi người.

- Cô có thể giải thích rõ hơn không ?

- Bạn sợ sự lây lan của Virus, nhưng bạn có biết trong tâm mình có biết bao nhiêu virus lây lan còn nhanh hơn. Bạn thấy không, khi bạn mở miệng cười, người khác liền cười với bạn, khi bạn sân si người đối diện lập tức khó chịu, khi bạn buồn người bên cạnh cũng buồn theo, khi bạn hỏi người đối diện liền trả lời, khi bạn biết tĩnh lặng mọi thứ tự lặng yên....Nhìn trên mạng xã hội bạn sẽ thấy cách Virus lây lan, đa số người ta quan tâm về những tin tức, tai nạn, chết chóc, chiến tranh.v.v...hoặc những thứ thỏa mãn về tham dục như ăn uống, vui chơi, tình dục, tiền bạc, vật chất, sắc đẹp...Chỉ cần một người khởi xướng thì số đông dễ bị cuốn vào và ảnh hưởng theo, đó là một loại nhiễm bệnh rất nhanh và khó trị.

Luật nhân quả trong đạo Phật là gì?

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Còn những ý niệm dẫn dắt vào điều thiện hay bất thiện ở trong tâm, hoặc điều tốt để phát triển đạo đức và nhân tính thì người ta ít quan tâm và chia sẻ, nói gì đến giáo pháp chân thật. Chỉ ai có đời sống tâm linh cao hơn mới biết giữ cho mình sự sáng suốt và điềm tĩnh. Đây ví như những người có sức đề kháng tốt nên không bị "nhiễm bệnh" theo xã hội.

Tham lam, sân hận, si mê, chấp thủ, nghi ngờ, sợ hãi... là những loại virus lây nhiễm âm thầm từ đời này qua đời khác, mấy ai biết phòng hộ , né tránh và sợ hãi ?!

Bạn thấy đó, Covid chỉ dạy cho mỗi người biết buông bỏ, biết quay về với chính mình, biết xa lánh các mối quan hệ và nương tựa chính mình chứ không phải ai khác ngoài thân tâm và hơi thở này. Các pháp gì thuộc về thế gian chỉ là tạm bợ, kể cả sắc thân này. Nên Chúng là bậc thầy tâm linh nghiêm khắc cho nhân loại.

- Chẳng lẽ con người chỉ biết chấp nhận và chết đi?

- Thật ra khi bạn biết sống, thì bạn sẽ không sợ chết, còn chấp nhận không phải là thụ động bi quan mà đón nhận mọi thứ như là bài học để giác ngộ ra bản chất của sự sống và cuộc đời. Nhưng bạn thấy đó, được mấy ai?! Số đông đang chạy đua, đấu tranh, giành giật, đối kháng....bằng cách này hay cách khác, bản năng chung vẫn thế

- Lấy bản ngã làm gốc để giải quyết mọi vấn đề dù mang danh là khoa học hay tổ chức tôn giáo. Họ không biết, chỉ cần mỗi người biết chấp nhận sự chết như một phần của sự sống để sống có tỉnh giác và thiện lành ngay thực tại thì mọi thứ tự chuyển hóa theo quy luật tự nhiên của chúng một cách nhẹ nhàng. Và lúc ấy, tự khắc trí tuệ sẽ chỉ cho mỗi người cách phòng hộ mình và ứng biến như thế nào tốt nhất. Nếu virus cũng là sự sống thì cần được thấu hiểu, lắng nghe và thỏa hiệp hơn là loại trừ.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Quy y Tam bảo mà không thọ giới được không?

Hỏi - Đáp 16:50 18/04/2024

Hỏi: Tôi có vấn đề muốn hỏi. Quê tôi chưa có chùa, vậy tôi có thể tự quy y Tam bảo ở nhà không? Và khi chưa thể giữ được 5 giới thì vẫn có thể quy y nhưng không thọ giới có được không?

Kính Tăng đúng pháp được phước vô lượng

Hỏi - Đáp 14:40 16/04/2024

Hỏi: Người Phật tử khi nhìn thấy nhà sư thì luôn khởi tâm kính trọng. Vậy đối với những vị sư không nghiêm trì giới luật, phá giới hay khiếm khuyết oai nghi thì nên khởi tâm như thế nào để không bị tổn phước?

Việc kết nối thiên nhiên giúp trị trầm cảm như thế nào?

Hỏi - Đáp 13:03 14/04/2024

Câu hỏi: Việc kết nối thiên nhiên giúp trị trầm cảm như thế nào? Nó sẽ giúp gì trong quá trình trị liệu tâm lý?

Mất phương hướng và cô độc

Hỏi - Đáp 08:50 13/04/2024

Em hiện tại đang rất mất phương hướng. Cuộc sống của em rất bí, ít có sự giao lưu với bên ngoài. Em luôn ý thức được điều này, nhưng không biết cách khắc phục, em đã sống cô độc và trầm cảm từ năm phổ thông trung học. Mặc dù gia đình luôn quan tâm, bố em là một người rất nghiêm khắc.

Xem thêm