Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

DỮ LIỆU
Phật Giáo
Thứ tư, 17/02/2016, 17:58 PM

Những trăn trở về lễ hội chùa Hương

Đến hẹn lại lên, sau ba ngày nghỉ Tết là khoảng thời gian bắt đầu cho những chuyến hành hương và tham gia lễ hội. Và không thể không kể đến lễ hội chùa Hương – một trong những lễ hội nổi tiếng ở miền Bắc. Nổi tiếng về sự linh thiêng và “nổi tiếng” cả về những bất cập còn tồn tại trong mùa lễ hội nơi đây.

Hội chùa Hương thường khai hội vào mùng Sáu tháng Giêng hàng năm, du khách, phật tử khắp bốn phương lại nô nức kéo nhau về trẩy hội.

Sẽ chẳng có gì đáng nói nếu như lượng người đổ về đây không quá đông và nảy sinh quá nhiều bất cập. Đây không còn là điều mới xảy ra ngày một ngày hai nhưng quan trọng là việc chúng ta vẫn chưa tìm đuợc phuơng hướng giải quyết một cách hiệu quả nhất.

Chen lấn

Chuyện chen lấn, xô đẩy lẫn nhau khi đi lễ hội chắc có lẽ là việc quá đỗi quen thuộc với chúng ta. Quen thuộc như việc hàng ngày chúng ta hít vào O2 và thở ra khí CO2 vậy. Quen thuộc đến mức như thế nên chắc chúng ta coi đó là việc đương nhiên, người bên cạnh xô mình cũng xô, người sau đẩy mình cũng đẩy. Chẳng ai muốn nhường ai nên biến quang cảnh lễ hội trở nên hỗn loạn và lộn xộn.

Việc hành hương đi lễ Phật như biến thành một cuộc chiến với nhiều “cửa ải” khác nhau.

“Cửa ải” đầu tiên cần vượt qua là đi đò. Được đi đò xuôi theo dòng nước rồi ngắm nhìn khung cảnh núi non hùng vĩ, mây núi trùng điệp thật nên thơ và ý vị biết bao.

Nhưng… đời không như là mơ. Bạn sẽ phải chật vật để lên được đò với lượng hành khách ước tính khoảng vài chục ngàn người 1 ngày. Đi đò thì chắc chẳng thảnh thơi ngắm cảnh sông nước mây trời, mà lại lo…bám đò cho chắc chắc chút vì khách quá đông, còn con đò thì lại mong manh. 

Coi như đã qua được “cửa ải” đầu tiên. Nhưng con đường để đến được nơi hành hương vẫn còn xa lắm.

Vào những ngày chính hội, đâu đâu cũng thấy người chật như nêm, hai bên đường thì dày đặc quán sá, tiếng người mặc cả, tiếng than mệt, tiếng loa đài hòa quyện nhau thành một thứ tạp âm khó chịu. Ôi thôi, quang cảnh tĩnh mịch và trang nghiêm nơi cửa Phật đã biến đâu mất rồi! Nếu không có mấy tấm băng rôn, áp phích mừng khách thập phương về lễ hội chùa Hương thì chắc ai đó lại tưởng đây là một cái chợ.

Đi lễ Phật là chúng ta đi đứng khoan thai, ăn nói nhỏ nhẹ, giữ tâm ý trong sạch, gạt bỏ mọi xô bồ nơi cuộc sống thường nhật.

Nhưng ở đây thì khác hẳn, qua được “cửa ải” nào chắc chúng ta phải thở phào đến phượt 1 cái, ngồi nghỉ lấy sức rồi “chiến đấu” tiếp. Vẫn còn những tiếng cãi vã, mặc cả thiệt hơn khi mua đồ; có khi còn điểm thêm tiếng kêu la vì bị…móc túi. Tham, sân, si vẫn đủ cả, thử hỏi sao chúng ta có thể nhất tâm đi lễ Phật được?

Những tưởng đặt chân lên đến cửa chùa là thành công nhưng hiện ra trước mắt chúng ta là cơ man các mâm lễ dâng lên thần linh, dâng lên Chư Phật và xung quanh là cả biển người đông nghịt không một chỗ chen chân.
 
Đặt lễ 

Bệ đặt lễ chỉ có chỗ giới hạn mà cả ngàn người ai cũng cố hết sức “bình sinh” để đặt được mâm lễ của mình lên vị trí trung tâm, chẳng màng đến ai khác. 

Các vật phẩm đem dâng cũng vô cùng phong phú, nào gà luộc ngậm bông hoa hồng thắm, nào giò lụa nguyên cây, thịt quay nguyên tảng hay vodka nguyên chai, rồi đến thoi vàng thoi bạc, tiền âm phủ từng sấp từng sấp…

Mặc cho những tấm bảng “Không cúng rượu - thịt - giò - chả - vàng - mã âm phủ” của ban tổ chức đặt ở khắp nơi, mọi người vẫn nhiệt tình cúng mặn rồi khấn bái xì xụp. Những tấm bảng đáng thương trở nên vô hình trong mắt du khách thập phương.

Chư Phật nào, Thánh Thần nào hay Thần linh nào nhận tiền, nhận rượu, nhận thịt,… của quý vị đâu. Có chăng chính quý vị sẽ là người hạ lễ rồi thụ lộc những “vật phẩm” ấy. Đừng trần tục hoá Thần Thánh hay Chư Phật như vậy quý vị ơi. Đi lễ chùa là tốt nhưng đi lễ một cách “văn minh” thì chúng ta cần phải có sự hiểu biết đúng đắn. 

Tiền lẻ thì được nhét một cách vô tội vạ, tiện đâu nhét đấy, rơi cả xuống đất rồi người người lại dẫm lên. Chư Phật, Thánh Thần khéo cũng phải “toát mồ hôi hột” trước tình cảnh này.

Lời nhắn gửi

- Hỡi ôi! Mọi người đi lễ chùa hay đi “chiến đấu” vậy? 

Đến chùa là mong tìm đến sự bình yên, tìm lại cái an nhiên, tự tại trong tâm hồn mỗi con người. Cầu mong những điều bình an cho bản thân và gia đình thân yêu của mình. Vậy mà đi chùa giờ phải chen lấn, xô bồ, sân si còn hơn cả thường nhật, thử hỏi mình đi lễ chùa như vậy tâm mình đã an hay chưa? 

Chỉ cần một giây chúng ta nhất tâm, trút bỏ mọi phiền não, gạt bỏ mọi ưu tư, danh lợi phù du lại, giữ thân ý sạch trong, chắp tay kính cẩn và thành tâm niệm Nam Mô A Di Đà Phật như thế là bạn đã cúng dường lên chư Phật một cách trọn vẹn rồi. Tâm xuất thì Phật biết đâu cần phải nhiều lời làm chi…

Việc thay đổi hiện trạng hỗn loạn mỗi dịp lễ hội chùa Hương không thể được giải quyết bởi ban quản lý trong thời gian ngắn mà đó phải là sự chung tay góp sức của mỗi cá nhân chúng ta. Mỗi dịp hành hương chúng ta hãy tạm “cất” những trăn trở, âu lo hay phiền muộn ở lại phía sau, chỉ mang trong mình cái tâm chân thành, trang nghiêm và thanh tịnh. Và điều ấy thể hiện ở những hành động rất giản đơn như xếp hàng theo thứ tự, không chen lấn xô đẩy nhau hay không cúng đồ mặn, vàng mã nơi cửa chùa… 

Tưởng chừng đó là những việc làm đơn giản nhưng lại không dễ thực hiện và thay đổi trong phút chốc. Nhưng tôi tin nếu mỗi chúng ta quyết tâm cùng nhau thay đổi từ nhận thức đến hành động thì trong tương lai không xa lễ hội chùa Hương nói riêng và tất cả lễ hội trên khắp cả nước nói chung sẽ diễn ra trong sự thành kính, trang nghiêm một cách trọn vẹn nhất.

Nguyễn Thu Huyền
Phật Giáo

TIN LIÊN QUAN

Tượng Phật Bà Quan Âm mang ý nghĩa gì?

Tượng Phật Bà Quan Âm mang ý nghĩa gì?

HomeAZ 23/09/2020, 17:20

Tượng Phật Bà Quan Âm ngày nay được điêu khắc dưới nhiều hình dạng khác nhau như: mẫu tượng gỗ Quan Âm bồ tát với Rồng, gậy như ý, bình cam lộ,…Mỗi hình dáng Phật đều mang nét đẹp độc đáo và ý nghĩa riêng nhưng chung quy lại là đem đến sự tích cực cho gia chủ.

Dời Đại Tòng Lâm nhớ đàn bồ câu bay rợp trời

Ý kiến – Diễn đàn 11:27 23/09/2020

Ở Tân Thành, Vũng Tàu - Bà Rịa, cũng trên cung quốc lộ 51 đồng thời cắt ngang thiền viện Thường Chiếu, có một đại tự bề thế, trang nghiêm: Vạn Phật Quang Đại Tòng Lâm do Hòa thượng Thích Quảng Hiển trụ trì.

Cuộc đời của chim đại bàng: 150 ngày đau đớn để tái sinh hay chết?

Ý kiến – Diễn đàn 10:28 23/09/2020

Khó khăn trong cuộc sống cũng là những thử thách, đôi khi chúng có tính chất sống còn. Trong chúng ta, bao nhiêu người dám thử "đập gãy mỏ", "tự nhổ từng chiếc lông" để làm một cuộc tái sinh như đại bàng?

Thảm kịch 350 con voi chết gục bí ẩn tại Nam Phi

Ý kiến – Diễn đàn 10:12 23/09/2020

Hơn 350 con voi ở các độ tuổi và giới tính khác nhau đã chết ở Botswana. Giới khoa học cho rằng, một loại virus mới bí ẩn có thể là nguyên nhân sau cái chết của hàng trăm con voi tại đây.

Chú Đại Bi: Hòa thượng Tuyên Hóa giảng giải từ câu 1 đến câu 10

Ý kiến – Diễn đàn 09:57 23/09/2020

Từ trước đến nay, nhiều người đã giảng rộng về Kinh Đại Bi Tâm Đà La Ni, nhưng chưa có vị nào giảng giải về chú Đại Bi. Thực vậy, rất khó giảng giải về chú Đại Bi.

Từ điển Phật học

Phật Giáo
Phật Giáo