Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 09/06/2014, 12:10 PM

Những “vườn ươm mầm từ bi” trên đất Tây Nguyên

Nơi cửa Phật, không hẹn mà gặp luôn hội tụ những hạt giống bồ đề tương lai, một thế hệ phật tử, mà chắc chắn sẽ ngày thêm trưởng dưỡng tâm từ, Phật tính trong ánh từ quang đạo Phật, nơi lòng từ bi luôn lan tỏa từ quý Thầy, từ bà con phật tử người dân tộc thiểu số…

Chỉ hai năm trở lại đây, trên khắp địa bàn huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk, hàng trăm thanh thiếu niên, đặc biệt là các em nhỏ độ tuổi nhi đồng sớm “bén duyên” đạo Phật từ những chương trình từ thiện, những hoạt động phật sự…

Miền đất tuyến huyện nơi núi rừng Tây Nguyên, một trong những huyện trọng điểm nhiều buôn, làng có hoàn cảnh khó khăn, chỉ có 2 ngôi chùa và một Niệm Phật Đường. Nhưng ánh từ bi, tình Đạo Phật luôn lan tỏa, thêm phần gắn kết thân tình nơi đồng bào dân tộc thiểu số, những người con của núi rừng Tây Nguyên thiêng liêng, kỳ vĩ.

Ngày Tết thiếu nhi 1/6 năm nay, chắc hẳn chưa có năm nào nơi cửa Phật từ bi rộn ràng đến thế. Đón “Tết thiếu nhi” sớm, trong tháng Phật đản, chùa Liên Sơn ở thị trấn Liên Sơn, rồi Niệm Phật Đường Mê Linh ở xã Buôn Triết đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa dành cho các em nhỏ như tổ chức Lễ tắm Phật, gieo duyên đạo Phật tới các em; tặng áo tràng lam để các em trọn phương tiện về chùa lễ Phật.









Tặng quà cho các em nhỏ ở chùa Liên Sơn

Đều đặn như thế, hàng tháng, từng chương trình thiện nguyện, hoạt động Phật sự đã vô hình tạo nên “kết nối tâm linh”, cùng hướng đạo Phật, nương nhờ cửa từ bi để từng hành động dù nhỏ nhất cũng thêm phần thành tựu. Các em nhỏ, cũng từ đó đến với nhà chùa nhiều hơn, chủ động mong được đến chùa tu học, thực hành giáo lý, nghe quý Thầy chia sẻ giáo lý nhà Phật.





Tặng phần thưởng cho các em có thành tích học sinh Giỏi, học sinh Tiên tiến

Tết thiếu nhi 01/06 vừa qua, hơn 400 em nhỏ đã về với chùa Quảng Trạch hân hoan đón mừng chương trình trao quà tặng cho các em, tặng phần thưởng cho 100 em học sinh đạt học sinh Giỏi, học sinh Tiên tiến.

Một ngày “Tết thiếu nhi” đặc biệt, khi các em không chỉ được đến chùa, được tham gia nhiều trò chơi, chương trình văn nghệ, mà quan trọng hơn cả, các em đã cùng nhau được quý Thầy hướng dẫn cách lạy Phật, lễ Phật, cùng nhau thực hành niệm Phật.


Từ trước đó hơn một tuần, Ban Từ thiện chùa Quảng Trạch cùng các tình nguyện viên đã tất bật chuẩn bị cho chương trình. Được sự hưởng ứng nhiệt thành từ các mạnh thường quân, cùng đại gia đình Facebook, chương trình “Phát quà nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6” cho các em nghèo ở vùng dân tộc thiểu số nơi huyện Lắk sớm được hiện thực. Hàng trăm phần quà ý nghĩa đón chờ ngày được gửi tới các em: Nào bánh kẹo, sữa tươi, bóng bay, đồ dùng học tập…

Sáng ngày 01/06/2014, hàng trăm em nhỏ đã tập trung từ sớm, cùng nhau về với chùa Quảng Trạch, có những em nhà ở xa nên phải đi từ sớm lắm, 5-6 giờ sáng đã háo hức vượt đường bộ hàng cây số về chùa dự lễ.





Cùng quý Thầy niệm Phật cầu gia hộ



Cùng nghe quý Thầy ban đạo từ, chia sẻ giáo lý

Các em nhỏ người dân tộc thiểu số, phần lớn đã quen với các hoạt động Phật sự, quen được chắp tay niệm Phật, được nghe quý Thầy chia sẻ giáo lý. Nên khi biết năm nay Tết thiếu nhi tổ chức ở chùa, em nào cũng mừng vui lắm, cứ mong ngóng từng phút…

Về với chùa Quảng Trạch, việc đầu tiên là các em được quý Thầy hướng dẫn tập trung nơi gian chính điện, cùng nhau trang nghiêm lễ Phật, niệm Phật cầu gia hộ. Em lớn, em nhỏ đều chăm chú khi thầy Nhuận Độ, trụ trì chùa Quảng Trạch hướng dẫn cách lễ Phật, lạy Phật.





Rộn ràng niềm vui Tết thiếu nhi 1/6 nơi chùa Quảng Trạch

Sau chừng 30 phút thực hành lễ Phật, niệm Phật, nơi khoảng sân rộng bên phải gian chính điện, trong ánh nắng chan hòa, gió thanh mát, một không khí Tết thiếu nhi rộn ràng chưa từng có, em nào cũng rạng ngời, hết mình với những trò chơi.



Một ngày vô cùng ý nghĩa đối với hàng trăm phật tử nhí người dân tộc thiểu số

Nơi cửa Phật ánh từ bi rộng khắp, những hạt giống bồ đề tương lai thỏa sức đắm mình trong tình đạo Phật, trong niềm vui chính pháp. Bởi lẽ, các em được vui Tết thiếu nhi ở chùa, được lễ Phật, cùng nhau niệm Phật, đỉnh lễ Tam Bảo, nên ngày vui của các em thêm phần ý nghĩa khó thể nghĩ bàn.

Từ hình ảnh Tết thiếu nhi năm nay, tôi nhớ đến Cơ sở tình thương Bửu Thắng 2, thuộc huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk, nơi hơn 100 em nhỏ trong niềm hoan hỷ khôn cùng, khi đón nhận những món quà từ tâm, thiện nguyện: cặp sách mới, vở viết, hộp bút, quần áo, dép đi học…

Nơi cửa Phật, không hẹn mà gặp luôn hội tụ những hạt giống bồ đề tương lai, một thế hệ phật tử, mà chắc chắn sẽ ngày thêm trưởng dưỡng tâm từ, Phật tính trong ánh từ quang đạo Phật, nơi lòng từ bi luôn lan tỏa từ quý Thầy, từ bà con phật tử người dân tộc thiểu số…

Mong rằng, những “vườn ươm mầm từ bi” trên mảnh đất Tây Nguyên ngày thêm nhân rộng, được chú trọng đầu tư hơn nữa cả về cơ sở vật chất, cũng như những hoạt động phật sự. Để từ đó, những đóa hoa Từ bi ngày thêm rạng rỡ…

Thường Nguyên
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm