Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 03/03/2014, 10:29 AM

Niềm tin, an lạc ấy từ trong Tâm…

Niềm tin Phật pháp từ sơ khởi, hai năm trở lại đây đã hình thành sức mạnh, sự gắn kết bền chặt giữa hàng trăm, thậm chí có khi hàng ngàn bà con đồng bào dân tộc thiểu số. Tất cả từ sáu chữ: Nam Mô A Di Đà Phật.

Như thường lệ, khóa tu một ngày ở chùa Quảng Trạch, vào ngày Mùng một và ngày Rằm hàng tháng luôn thu hút hàng trăm bà con phật tử người dân tộc thiểu số về dự.

Nơi ngôi chùa trên núi, ở thôn Hòa Bình 2, xã Đắk Liêng, huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk từ sớm đã đông đảo bà con về chờ dự lễ. Buổi sáng thanh khiết ngày đầu tiên của Tháng 3 (nhằm ngày 1/2/Giáp Ngọ), gió ban mai trong lành lộng thổi khiến ai cũng thấy thoải mái vô cùng…

Các cụ, các bà đi từ sớm lắm. Phương tiện duy nhất đối với bà con phật tử nơi đây là những đôi chân dẻo dai, miệt mài không mỏi mệt mỗi khi về chùa dự lễ. Có không ít người bầu bạn cùng chiếc gậy trúc, gậy gỗ tự làm, cùng không hẹn mà gặp, rủ nhau đi bộ hàng chục cây số về với ngôi nhà chánh pháp thân thương.


8 giờ sáng mới đến khóa lễ, vậy mà gian chính điện Tam Bảo, cả trong lẫn ngoài đã dần kín chỗ từ 7 giờ hơn. Trong lúc chờ đợi thầy Thích Nhuận Độ, trụ trì nhà chùa đến chủ lễ, ai cũng yên lặng với tất cả sự thành kính. Không khí trang nghiêm, thanh tịnh bao trùm. Từng đợt gió xa đưa từ đại ngàn Tây Nguyên thiêng liêng, hùng vĩ đều đặn ùa về mang theo nắng mới chan hòa, rực rỡ.





Ai cũng chăm chú lắng nghe quý Thầy chia sẻ giáo lý nhà Phật

Đến giờ vào khóa lễ, thầy Nhuận Độ cùng Ban Nghi lễ nhanh chóng ổn định, chuẩn bị cho thời khóa niệm Phật. Từng tiếng chuông vang vọng, như xua tan mọi phiền muộn còn vương lại đâu đó. Khi quý Thầy dẫn chúng đồng niệm Nam Mô A Di Đà Phật, hết thảy hội chúng “đồng thanh tương ứng”, người già hay trẻ nhỏ đều nhất tâm niệm Phật. Có lúc, chỉ nghe đồng âm duy nhất từ hàng trăm người: Nam Mô A Di Đà Phật!





Giờ thọ trai...






...em nào cũng trật tự, ăn ngon miệng

Kết thúc 30 phút niệm Phật. Đại chúng cùng tụng Kinh theo sự hướng dẫn của quý Thầy. Hết thời khóa tụng Kinh, cũng là lúc đến giờ thọ trai. Bữa ăn trong chính niệm đã quen thuộc cùng bà con phật tử nơi đây, dù vẫn còn đó sự lóng ngóng, có phần vụng về, nhưng đậm chất thuần phác từ những người con của núi rừng Tây Nguyên…

Thời khóa buổi chiều bắt đầu lúc 13 giờ 30 phút. Sau khóa ngồi thiền chừng 30 phút, đại chúng cùng đi kinh hành theo hướng dẫn của quý Thầy, cùng thực hành thêm một thời niệm Phật, rồi hồi hướng, kết thúc khóa tu một ngày.

Cùng nghe quý Thầy ban đạo từ


Bên trong


...hay ngoài thềm gian chính điện, đều cùng một vẻ thành kính, trang nghiêm

Ai cũng hoan hỷ lắm. Những sự chia sẻ sau khóa tu không được phần rôm rả như ở chùa tại các tỉnh, thành lớn. Chỉ đơn sơ những lời chúc nhau cùng tinh tấn, và dường như ai cũng không quên nhắn nhủ bạn đồng tu: Về nhà rồi, cũng đừng quên niệm Phật nhé…

Niềm tin Phật pháp từ sơ khởi, hai năm trở lại đây đã hình thành sức mạnh, sự gắn kết bền chặt giữa hàng trăm, thậm chí có khi hàng ngàn bà con đồng bào dân tộc thiểu số. Tất cả từ sáu chữ: Nam Mô A Di Đà Phật. 

Sự hoan hỷ, an lạc là đây... chỉ có thể cảm nhận từ Tâm

Cứ thế, bà con phật tử về với nhà chùa ngày thêm đông. Thiện duyên nơi tâm từ cộng hưởng, ánh từ bi lan tỏa đã góp phần tác động không nhỏ tới hàng trăm bà con dân tộc thiểu số ở các buôn làng. Giới trẻ, đặc biệt là các em nhỏ lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng đã sớm “bén duyên” đạo Phật.

Đơn giản, nhân duyên đến từ những hoạt động phật sự mà Ban Từ thiện chùa Quảng Trạch cùng thầy Thích Nhuận Độ thường xuyên thực hiện nơi các buôn, làng có nhiều neo cảnh: từ tặng quà từ thiện, thăm hỏi gia đình có thân nhân đau ốm, đến hoàn tất tang lễ đơn sơ theo Nghi thức nhà Phật... Sức sống, niềm tin Phật pháp nơi bà con cũng hình thành từ đó…

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm