Góc nhìn Phật tử
04/01/2021, 15:55
Người xuất gia khi cạo râu cắt tóc (thế trừ tu phát, 剃除須 髮 [1]), từ bỏ cuộc sống gia đình, thệ nguyện theo con đường học đạo, giải thoát cho mình và cho chúng sinh. Người xuất gia nguyện không bị ràng buộc bởi phiền não của quá khứ và lo toan của tương tai.
Nghiên cứu
04/01/2021, 10:09
Từ lâu rồi nhiều thuyết giải thích hai từ ngữ Niết Bàn là một cõi định vị có không gian, cõi niết bàn, cũng có thuyết cho rằng Niết bàn là một trạng thái, một cảm nhận, một vô tướng.
Kiến thức
03/01/2021, 10:24
Từ lâu rồi nhiều thuyết giải thích hai từ ngữ Niết Bàn là một cõi định vị có không gian: cõi niết bàn, cũng có thuyết cho rằng Niết Bàn là một trạng thái, một cảm nhận, một vô tướng.
Góc nhìn Phật tử
03/01/2021, 08:57
Niết Bàn là đích của người tu. Kinh văn Phật đề cập Niết Bàn là nơi chốn cực đẹp, ở đó không có phiền não, có bảy tầng lan can, bảy tầng lưới mành, bảy lớp hàng cây, đều bằng bốn báu vây quanh trọn khắp.
Kiến thức
11/10/2020, 14:02
Ðức Phật nói không nên định nghĩa về Niết Bàn. Niết Bàn là để chứng, chứ không phải để hiểu, định nghĩa thế nào đi nữa cũng không đúng và sẽ đem lại sự hiểu lầm.
Góc nhìn Phật tử
03/10/2020, 07:41
Niết Bàn, hiểu đơn giản, là mục tiêu tột cùng của Phật pháp, là an lạc tận cùng, là giải thoát tột cùng.
Đức Phật
22/07/2020, 08:12
Đức Phật là bậc Thức tỉnh (Buddho) trong cuộc đời. Giữa lúc cả nhân loại còn đang say ngủ thì Ngài đã lặng lẽ rời hoàng cung, một mình cỡi ngựa lao thẳng về hướng mặt trời mọc để thực hiện hoài bão tìm cầu chân lý giải thoát.
Nghiên cứu
13/06/2020, 08:36
Niết bàn của ta tùy thuộc nơi tấm thân một trượng này, “Nơi mà 4 nguyên tố cấu thành vật chất có đặc tính dính liền, duỗi ra, đốt cháy và di động không còn chỗ đứng.
Kiến thức
14/05/2020, 11:09
Cảnh giới Niết bàn trong Phật giáo là khái niệm để chỉ sự giải thoát khỏi vòng luân hồi. Trạng thái này thường chỉ đạt được sau khi đã chết. Quan điểm chung khi nói về trạng thái này thường là không còn đau khổ, từ bỏ những cái thú ở cõi trần.
Nghiên cứu
14/02/2020, 08:24
Sự khác nhau trong quan niệm về Niết bàn của Tiểu thừa và Đại thừa quy định hai lối tu khác nhau. Với Vô dư Niết bàn, Tiểu thừa thực hành lối tu xuất thế, lánh đời. Với Hữu dư Niết bàn, Đại thừa thực hành lối tu nhập thế, sống hoà cùng đời tục nhưng vươn lên giữa cuộc đời.
Kiến thức
12/02/2020, 16:56
Niết bàn trong Phật giáo là một trạng thái tâm linh hoàn toàn thanh thản, yên tĩnh, sáng suốt, không vọng động, diệt ái dục, xoá bỏ vô minh, chấm dứt mọi khổ đau, phiền não.
Lời Phật dạy
07/11/2019, 06:00
Phải là có cơ duyên nhiều đời mới được làm thị giả cho Đức Phật. Thị giả là nhà sư sống gần Đức Phật nhất, là vị đệ tử được tin cậy để chọn theo hầu bên Đức Phật, phải có nhiệt tâm tu học làm gương cho các tu sĩ khác, và do vậy được nghe Đức Phật thuyết giảng nhiều kinh nhất.
Góc nhìn Phật tử
23/10/2019, 09:01
Sáng nay thu về, thật rõ, thật gần nơi Thiền môn, trên những cánh sen hồng cánh bung cánh ấp ấm ngày tinh khôi, ngọt đời an vui.
Phật giáo thường thức
26/08/2019, 16:54
Tinh thần “Sinh tử tức Niết Bàn, phiền não tức bồ đề” đã phá vỡ khái niệm nhị nguyên về Niết Bàn, chỉ ra bản tính vô ngã bất nhị của Niết Bàn. Từ đó phát triển tinh thần bồ tát đạo, dấn thân vì chúng sinh, không bị phiền não trói buộc, sống giữa sinh diệt mà chẳng bị sinh diệt chi phối.
Phật giáo thường thức
26/08/2019, 10:37
Tự do là khát vọng của nhân loại. Các tôn giáo, trường phái khác nhau đều hướng con người đến một thế giới lý tưởng khác nhau. Đối với Phật giáo tự do tuyệt đối chính là làm chủ thân tâm, sống với thực thể vạn pháp. Trạng thái ấy được Đức Phật dùng với khái niệm Niết Bàn.