Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 28/10/2015, 16:50 PM

Ninh Bình: 5 năm thực hiện “xứ, họ đạo bình yên, chùa tinh tiến về an ninh trật tự”

Sáng nay - ngày 16/9/Ất Mùi (28/10/2015), UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm xây dựng phong trào “Xứ, họ đạo bình yên, Chùa tinh tiến về An ninh Trật tự”

Đại diện GHPGVN tham dự Hội nghị có HT.Thích Thanh Đàm, Ủy viên TT HĐCM GHPGVN; TT.Thích Thanh Điện, Phó TTK kiêm Chánh Văn phòng I T.Ư GHPGVN; TT.Thích Thanh Tình, Phó trưởng Ban TT BTS GHPGVN tỉnh Ninh Bình, quý chư tôn đức BTS GHPGVN tỉnh Ninh Bình, BTS các huyện, thị xã trong tỉnh.
 
Tại Hội nghị ông Lê Văn Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo tổng kết 5 năm công tác xây dựng phong trào  Xứ, họ đạo bình yên , chùa tinh tiến về ANTT. Nội dung báo cáo cho biết, trong những năm qua, thực hiện các chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác tôn giáo, MTTQ tỉnh, các cấp, các ngành và các địa phương trong tỉnh đã quan tâm chỉ đạo xây dựng các phong trào thi đua yêu nước trong vùng đồng bào các tôn giáo.

Trong đó, phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ được đặc biệt quan tâm chỉ đạo với nhiều nội dung, hình thức phong phú. Một trong những mô hình nổi bật đã và đang phát huy hiệu quả đó là phong trào xây dựng “Xứ họ đạo bình yên, chùa tinh tiến về an ninh trật tự (ANTT)”. Phong trào có sức lan tỏa, thu hút đông đảo đồng bào các tôn giáo tham gia, góp phần tích cực phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, ổn định tình hình ANTT ở cơ sở.

Để phong trào đạt hiệu quả cao, các cấp, các ngành, MTTQ và các tổ chức đoàn thể chính trị, xã hội từ tỉnh đến cơ sở đã xây dựng, triển khai các chương trình, kế hoạch phối hợp thực hiện; đồng thời vận động các cơ sở và đồng bào các tôn giáo hưởng ứng thực hiện các nội dung xây dựng “Xứ, họ đạo bình yên, chùa tinh tiến về ANTT”. Công tác tuyên truyền được chú trọng, tập trung vào các nội dung phổ biến chủ trương, chính sách của pháp luật của Nhà nước về công tác tôn giáo, vận động đồng bào có đạo sống tốt đạo - đẹp đời.

5 năm qua, Ninh Bình đã tổ chức hàng trăm lớp bồi dưỡng kiến thức về tôn giáo, kiến thức an ninh - quốc phòng cho hàng nghìn lượt chức sắc, chức việc và tín đồ có đạo; in ấn phát hành hàng trăm tài liệu, cẩm nang về ANTT..., góp phần nâng cao tinh thần đấu tranh, cảnh giác với các loại tội phạm trong đồng bào các tôn giáo.

Trong quá trình xây dựng phong trào “Xứ, họ đạo bình yên, chùa tinh tiến về ANTT” đã nhận được sự quan tâm hưởng ứng của các vị chức sắc, chức việc, người có uy tín trong các tôn giáo, qua đó tạo sự đồng thuận để phong trào phát triển sâu rộng, huy động được sức mạnh tổng hợp của toàn dân tham gia bảo vệ ANTT. Nhiều vị chức sắc, chức việc trên địa bàn tỉnh đã tích cực vận động người có đạo và trực tiếp tham gia các tổ chức xã hội; các tổ nhân dân tự quản, tổ hoà giải… thể hiện tinh thần trách nhiệm của công dân, kết hợp sống động giữa đời và đạo.

Nổi bật là các hoạt động phối hợp tổ chức các sự kiện tôn giáo quan trọng trên địa bàn tỉnh như Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc Vesak 2014 tại chùa Bái Đính và Đại hội Giới trẻ Công giáo giáo tỉnh Hà Nội lần thứ XII tại Toà Giám mục Phát Diệm..., các vị chức sắc, chức việc đã cùng với các cấp, các ngành tham gia công tác bảo đảm ANTT, ngăn ngừa tội phạm, tệ nạn xã hội. 
 
5 năm qua, phong trào xây dựng “Xứ, họ đạo bình yên, chùa tinh tiến về ANTT” đã được các cấp, các ngành, địa phương triển khai gắn kết chặt chẽ với việc thực hiện các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào các tôn giáo, đã xuất hiện nhiều gương điển hình tiên tiến.

Có thể nói, phong trào xây dựng “Xứ họ đạo bình yên, chùa tinh tiến về ANTT” đã ngày càng mang lại hiệu quả thiết thực, không chỉ là việc giữ gìn ANTT ở mỗi xứ, họ đạo hay mỗi chùa chiền mà quan trọng hơn cả là qua phong trào đã củng cố lòng tin của các tôn giáo với chính sách của Nhà nước về công tác tôn giáo, khối đại đoàn kết toàn dân được mở rộng và tăng cường, góp phần xây dựng Ninh Bình ngày càng văn minh, giàu mạnh.

Hội nghị đã được nghe các bài tham luận của các đại biểu tham dự:
 
Tham luận của ông Đỗ Hùng Sơn, Chủ tịch UBND huyện Kim Sơn về việc “Nâng cao vai trò của chính quyền cơ sở trong công tác tôn giáo".
 
Tham luận của Linh mục Nguyễn Văn Giao, Chủ tịch Ủy ban đoàn kết Công giáo tỉnh Ninh bình về việc “Vận động giáo dân sống đời đẹp đạo, tích cực tham gia phong trào “Xứ, họ đạo bình yên”.
 
Tham luận của TT.Thích Minh Quang, Phó BTS Phật giáo tỉnh Ninh Bình với nội dung “Tuyên truyền vận động tăng ni, tín đồ phật tử tham gia phong trào bảo vệ ANTQ”
 
Linh mục Nguyễn Hồng Phúc, Chính xứ Cách Tân , xã Chính Tâm, Kim Sơn với tham luận “Giáo xứ Cách Tân với phong trào bảo vệ ANTQ”.
 
ĐĐ.Thích Thanh Cương, Phó BTS Phật giáo huyện Hoa Lư với tham luận “Chùa Tổ Linh với phong trào xây dựng chùa tinh tiến về ANTT góp phần xây dựng khu dân cư không có tội phạm ma túy và tệ nạn xã hội”.
 
Đến dự Hội nghị có Thượng tướng Bùi Văn Nam, Thứ trưởng Bộ Công an; bà Nguyễn Thị Thanh, Bí thư tỉnh ủy và lãnh đạo các Ban, Ngành Trung ương và tỉnh Ninh Bình, đặc biệt là các cá nhân, tập thể điển hình tiên tiến trong phong trào xây dựng Xứ, họ đạo bình yên , chùa tinh tiến về ANTT trên địa bàn tỉnh.

Nhân dịp này Bộ Công an, Ủy ban T.Ư MTTQVN, UBND tỉnh Ninh Bình đã trao tặng bằng khen cho các tập thể và các cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong phong trào 5 năm xây dựng phong trào “Xứ, họ đạo bình yên, chùa tinh tiến về an ninh trật tự”. 
 
 
 
 
 

Tin, ảnh: Cẩm Vân

 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm